'Always thanks god for giving us.'
Nagising ako dahil sa malakas na buhos ng ulan. Hindi ko alam ang dahilan pero natatakot ako. Pumunta ako sa isang sulok ng apartment nila Ava.
Hinahingal ako ng makarating ako sa sulok nito. Hindi naman ito kalayuan kaya agad ako nakapwesto doon. Yung pakiramdam na parang malalagutan ako ng hininga yun ang pakiramdam ko. Para na akong sinasakal. Hinawakan ko yung leeg ko kaya medyo nakahinga ako. Bagong bago ito sa akin. Ngayun ko lang naramdaman ang ganito.
May mga tao ako nakikita pero malabo yung mga mukha nila. Malabo man ngunit alam kong Nagtatalo sila. May pinag-aagaw sila. Cellphone ata. Medyo parihaba kasi ang sukat nito.
Pagkalipas ng ilang sandali, yung mga imaging nakikita ko ay unti-unting naglalaho at nawawala na aking memorya.
May nagtutulak sakin na alamin ang nangyayare ngunit natatakot ako. Paano kung hindi na akong makabalik? Natatakot ako sa malalaman ko.
Makalipas ng ilang sandali ay biglang nalang naglaho ang mga malabong imahe.
Apaka dilim. Gantong-gonto ang nangyayari sa akin kapag umuulan ngunit ang pinagkaiba, apaka sama ng panaginip ko.
Natural naman kasi na nagigising ako tuwing may bagyo. Pang pinagka-iba lamang ay ang pangyayaring ito. Nananagimip kasi ako pero maganda ang panaginip ko. May lalaki daw na lagi akong linalambing. pero hindi ko makita ang mga muka.
Parang may pinapahiwatig. May pinapaintindi sa akin ngunit hindi ko talaga maintindihan kahit anong pilit ang gawin ko. Sumasakit lang ang ulo ko, wala parin.
Is it just me... O may mali talaga...
...
Hindi na ako dinalaw ng antok kahit anong pilit ko. Nanatiling dilat ang aking mga mata. Alas tres narin ng madaling araw. Tumila na yung ulan pero nakaririnig parin ako ng mahiginang kulog. Ngayun ko lang naalala magkakatabi nga pala kaming tatlo matulog dito sa sala. Di kasi kami kasya sa kwarto nitong apartment. Maliit lang naman kasi ito. Pang dalawang tao. Tamang-tama lang sa kanila. Feeling ko nga sila talaga yung magkababata e. Dito din sila natutulog kapag nandito ako. Hindi naman sila maarte kaya pasalamat ako. Buti nalang pala gumapang ako palayo ako. Baka kasi nagising ko sila kung sakaling hindi ko lumayo duon. Ayoko naman na idamay sila sa hindi ko pagtulog. Ayoko ng pag-alalahin sila. Anong oras na nga kami dumating. Ito na nga lang ang pahinga nila. Aagawin ko pa ba?
Kahit tapos ng umulan ay hindi na ako umalis sa sulok na pinagkaka-upuan ko. Kumportable naman ako dito kasi malinis ito.
Nagkaroon pa ako ng oras pagmasdam ang Apartment. Maganda ang pakakapintura dito. bale nakahiga kami sa pingdugtong na set nung couch dito sa sala.
...
Di ko namalayan na nakatulog pala ako na patitingin tingin dito. Tiningnan ko yung couch pero wala na dun yung dalawa.
Naglakad lakad ako hanggang dalin ng paa ko, ako sa kusina. Nakita ko si Ava na nakatalikod sa akin. Nagluluto yata kasi naaamoy ko.
"Asan si aks?" Nung marinig ako ay lumingon agad ito sa akin. May hawak pa itong sandok.
"May kausap sa phone." tugon niya.
"Napapansin ko si akisha lagi nalang may kausap sa phone." Natatawa kong sabi.
"Hayaan mo na yun! Baka kumikiring-keng."
"Nag-toothbrush ka ba man lang bago ka pumunta dito?"
"Hindi pa. "
"Yuck! Mag toothbrush ka nga dun.
Nakatabi Yung toothbrush mo sa kwarto ni Akisha. Puntahan mo nalang. Wag kang maingay importante yata masyado yung kausap. Kasi kailangan pang lumayo sakin em Dati naman kinakausap niya yun dito sa harapan ko. Papakilala pa nga ako nun e." o-kay?Hindi nako sumagot at dumiretso na ako sa room ni Aks.
"She's doing great. Wala naman pong problema..."
Sinong she?Huyy! Masama mag-eavesdrop. Dire-diretso kong binuksan tung pintuan niya. Hindi naman na kasi kami kumakatok kapag puma-pasok sa kaniya-kaniyang kwarto.
Nagulat naman itong lumingon sa akin. Nalalaki ang mga mata. Dali-dali nitong pinatayan yung kausap aa telepono. "M-may.. May narinig kaba? " Ang weird talaga nito.
"Wala. magtooth-toothrush lang ako..." Napalingon ako sa papel na nasa higaan. Nakatalikod ito kaya hindi niya nakita na lumapit ako dun.
Binuksan ko ito at nakita ang mga larawan ko.
"A-ano to?"
Dali-dali naman itong lumingon sa akin. Nalalaki parin ang mga mata."A-ano, k-kasama sa s-surprise namin!"
"Alam mo aks, ang weird mo today! Tyaka ano gagawin mo diyan. Stolen pa ah!" yun kasi yung nakita ko. "Baka epic kung muka ko dyan ah!"
"Hindi kaya!" Kinuhan nito ang mga picture at pinakita sakin.
"Oo nga non! Sino nag picture nito? Ang ganda ng anggulo!"
"A-ako! ako kumuha niya!"
"Sige picture-an mo pagtapos kong maligo. Peram ng damit ah." Yun lang yung sinabi ko at pumunta sa danitan niya. Wala kasi akong damit dito kasi nadala ko nung nakaraang sleep-over dito. Kumuha ako ng maayos na damit.
Pagkatapos do dun ay pumunta na ako sa CR.
...
Nagtagal ako sa CR kaya alam ko paglabas ko wala na dun si Akisha.
As expected wala na talaga...
Lumabas ako dun at pumunta sa kusina.
Tapos na pala si Ava magluto. "Let's eat. I'm so hungry! Because of you I can't fulfill my stomach!"
"Ano naman connect ko dun? " ginawa pakong dahilan.
"Malamang! We're waiting for you kaya!"
"Sinabi ko bang hantayin niyo ko?"
"Hmppp! Bahala ka dyan! Bwîsit ka!" Hala! pikon!
"Tumigil na kayo para kayung mga bata." Napatingin kami kay Akisha ng sabihin niya yun. Sabay namin siyang tinaasan ng kilay. "What?! Totoo naman ah?"
Nagkibit-balikat nalang kami ni Ava dahil wala kaming plano pa na pahabain yun. Gutom na kami, yun a uunahin namin? Wag nalang.
Nakita ko yung mga ulam. May itlog, hotdog, bread at milk dito. Shala ano to may pyesta. Andami nito tapos kami lang kakain.
Nagsandok ako ng kanin at naglagay ng dalawang putahe. Itlog at hotdog.
Pagtapos namin kumain ay diniretso konna ang pinaglainan ko sa lababo.
"Yung mga Plato niyo asan na isabay niyo na dito!" Tapos na din kasi silang kumain pero hindi pa nila dinala dito. Napaka-tamad talaga!
"Eto na po madam." Konti lang naman yung hugasin di gaya duon sa bahay na laging tambak. Madali lang akong natapos kaya dumiretso ako sa sala para kunin yung cellphone ko. Saktong tumunog ito.
From: Unknown
Alaine!
Sino to?
A/N:
Short UD.
Mag-sasama ulit yung dalawa bukas!