XIII

6 2 0
                                    

'Matanaw manlang sa malayo.'







Huhh! Bumuntong hininga ako habang tinitignan ang mga gagamitin ko sa pagaaral.

Konting notebook lang kasi more on cooking kami. Kasi nga Culinary arts. Ala nga naman Mag-drawing! duhhh! Common sense.

So eto nga, ang lolo niyo nai-enroll na ako. Di ba ang gara! Naka-enroll agad ako. Ang alam ko kasi nage-exam muna. Yung parang bar exam bayun? Ayy! hahaha Mali! Entrance exam pala. Shunga. Kinatok ko ang ulo ko sa kaisipang iyon. Naiiling kong iniligpit ito.

"Napapano ka? Muka kang may sayad diyan! Biglang tatawa."

"Ohh may Unggoy palang nagsasalita?"

"Boom! Burn! Papayag ka ng ginaganon ka lang akisha?" Sulsol ni ava. Tinignan ko naman ito ng masama. Hayyy! Bat ba ako binigyan ng kaibigan na ganito! Kunin niyo na lord. Please lang! Suko na ako.

" Manahimik ka diyan. Sulsulera! may kulangot ka pa  sa ilong!" Kinapkap niya ang ilong niya.

Hinagisan niya kami ng  kulangot ni aki.

"Yuck ang dugyot!" - Ako

"Kadiri ka!" -Akisha

"Ang Wala naman!" Inirapan kami ni Ava.

"Ayy! Wala ba. Over acting kasi itong si Aks!" -ako

"Akong ako?! Siya kaya. " -akisha

"Hindi ako. Sino ba yung nagsimula?" -Ava

"Siya!" Tinuro naman ko ni Akisha.

"Hoy! hoy! hoy! Nadamay ako? Nananahimik ako dito." Linipat-lipat ko pa ang tingin ko.

"Bakit Hindi ba totoo?" sumasagot pa!

"Oo!"

"Hehh! tumigil na nga kayo!" Ikaw A ligpitin mo na yan!"

Lumapit ako kay aks.

"Kala mo kung sinong mabait." Bulong ko dito.

"Bait-baitan daw siya."

"Baka nakakalimutan niyo! Kasama niyo pa ako!"

"he-he." Nag-peace sigh ako.

...

"Ano ba ang ginagawa natin dito?" Tanong ko habang inililibot ang tingin ko. Nandito kami ngayun sa plaza. Dito kami nagpapahangin. Nagpapa-rewind ba.

"Hanggang kelan tayo tutunganga dito?" dagdag ni aks. Kanina pa kami nakatunga-nga dito.

Pagkatapos ko kasing magligpit ng gamit bigla nalang kaming hinatak ng ava na to.

Akala ko dun lang sa malapit kaya kami pinaglakad. Kung alam ko lang na dito ang ending namin. Sana nilibre ko nalang sila. Nakakatamad na nga tapos paglalakarin pa kami ng sobrang layo! Inis.

"Magsitahimik kayo! Kanina pa kayo ha! Naririndi na ako." Kami ba hindi? Kanina pa kami naghihintay dito oh!

"Sino ba kasi yung hinihintay natin?"

"Tumahimik ka sab--- Eto na pala siya." Lumingon naman kami din sa tinuro niya.

"Sino yan? Ang hot!!" Malanding sabi ni akish. Oo malandi. Papangalandakan ko yan.

"Ang landi mo. Pero shocks. My panty!"

"Magsi-ayos nga kayo! Akin yan walang agawan. Ayain niyo yung inyo!"

"Aling amin? Baka si Aeya. May Saint yan! Ako wala."

"Hoy! Hindi pa kami noh! Ikaw ayain mo yung kaaway mo!" Gägang toh. Dinadamay pa yung chupapi ko! Ayaw nga sumama! Dun na siya sa business niya. Wag siyang uuwi. Huhh!

"Isa! Tumigil kayo!"

"Hello girls!" Ackkk ayoko sayo. Dun ka sa far away! Kay Saint na ako. Charot. Kay saint parin ako. May pogi baby ko. Huy! wala pang label!

"Hello pogi!" Nalaki ang mga mata namin ni ava sa sinabi ni Akisha. Masyado! May balak pang agawan si Ava.

"Talandi-talandi talaga!" Bulong ko.

"Ano?!"

"Sabi ko Malandi ka! Angal ka??"

"Salamat ha!" Kung sa tingin ng iba. Nagpa-plastokan kami. So, sa tingin niyo lang yun. Ganito talaga ang bonding namin. Asaran na may konti... Stawp sobra na...

"Welcome." Inirapan ako nito.

"A, Aks, si Kevin. Kevin si Aeya at Akishraj. " Pakilala niya sa amin.

Naunang lumapit si Akisha. Inilahad pa nito ang kamay. "You can call me Aks or kish. Where you're comfortable." She said, smiling. Tinanggap naman nito ang kamay niya.

Pumagitna ako sa kanila at ngumiti dito. "You can also call me by my cute and unique nickname." Tumango naman ito.

Hinablot ko sa tabi nito si aks. Lumipat kasi. "Ava, Lumapit ka nga dito. Ikaw yung kasama nito diba?"

"Oo nga. Spill the tea mamaya babe. Bak maagawan kita. Ikaw din. Sa ganda kong to. Baka mabighani sa akin to." Kindat naman ni Akisha kay Ava.

Yuck talaga to. Ayaw patigil!

"So, let go na?"

"Wait? kanina pa kami nagtatanong! saan nga kasi tayo pupunta?" Naiinis na ako. Antagal na namin na nagtatanong ayaw aagutin. Mga bwi-sit!

"Hindi ba sinabi sa inyo ni Ava?" Ayy common sense po. Tsk!

"Malamang po." Hindi lang ako nagiisa. Hahahaha.

Napakamot ito sa ulo. May kuto ba to? Balakubak?

"Pupunta tayo sa bar." Akala ko good boy. Sa bar din pala ang punta! Pogi nga naman..

" E tara na. Ano pang hinihintay niyo?!" Lukaret talaga tong si kish.

"Saan bang bar?"

"Sa BGC."

"Wait paalam lang ako." Sabi ko. Kinuha ko ang phone ko. Narinig ko pa yun sinabi ni ava.

"Walang label pero nagpapapaalam."

Hindi ko na lamang ito pinansin.

"hello?" He huskily asked. Shet boses pala ang hot na!

"Uhmm. Pupunta lang sana kami nila Ava sa BGC."

"kayo lang?"

"Hindi. May kasama kami. Si kevin kaibigan ni Ava."

"Saan? Gano kalayo? Gusto mo samahan kita? Wag ka nalang kaya tumuloy?" Sunod-sunod na tanong niya. Na-stress ako sa mga tanong niya!

"Isa isa lang! Mahina kalaban. Una, sa BGC nga. Pangalawa, Medyo, mga 2 hours. Pangatlo, Diba madami ka pang ginagawa, Kaya nga hindi ka sumama e. Last, haba nandito na ako. "

"Sige. Kita nalang tayo dito. Nandito kami Sa plaza.  Patapos na ba ang gagawin mo?" Ang labo kasi nito. Hindi ko alam kung pumasok o Nasa trabaho. Buti nama-manage niyo. Cause, I kennat.

"Oo, wait for me there. Ten minutes.."

Lumapit ako sa kanila. "Uhm.. Guys, pwede ba tayong maghintay pa ng saglit? mga 20 minutes?"

"Sige! Meron pa akong kasama. Kasama ko yun kaso na-traffic daw."

Nang hintay pa kami ng kalahating minuto. "Antagal naman nun. Pupunta ba talaga sila? Pa important!" Ito talagang Akisha na to. Hindi marunong mag-intay.

"Andyan na daw si saint. Nag pa-park nalang."

"E malayo pa yung parking dito e!" Nagpapadyak na sabi niya.

"I'm here!" Napalingon ako ng may magsalita sa likod ko.

"Hayy, Dumating ka rin! Kanina pa nagre-reklamo si aki. Antagal mo daw." Nag peace naman si Aks. Kala mo naman kung sinong mabait.

"Uy! Andyan ka na pala. Hindi manlang kita nakita!"

"Uyy hello! Am i late?"

Silhouette of us (TRIO'S GOAL 1)Where stories live. Discover now