Naramdam ko ang malabot ko na foam "Hey, baby. Wake up muna. Alam kong hindi ka makakatulog pag hindi naglilinis ng katawan." Rinig kong pukaw ni Jacob sakin.
Agad naman akong bumangon, napatingin ako sa kanya. Nasa apartment na ako! Paano?!
"W-wait? Nasa apartment na ako?" Takang tanong ko sa kanya.
"Yes, and you need to clean yourself na para makatulog kana agad." Malambig na saad niya.
"Huh? Bakit?" Lito kong tanong sa kanya.
Narinig ko ang mahinang tawa niya.
"You're so cute!" Deklara niya, sabay halik halik sa pisngi ko.
Naalipungatan yata ako, kaya nung naibsan na ang antok ay agad akong napahilamos ng mukha.
"It's alright, Shi. Pagod na pagod ka lang." Ani Jacob at nilagay ang tikwas ng buhok ko sa tainga.
"I'm gonna take my half bath muna ha." Sabi ko.
"Sige, hintayin kitang matapo at aalis narin ako." Saad niya.
Dali dali naman akong pumuntang banyo at agad nag linis ng katawan. Hindi talaga ako makakatulog pag hindi ako nakapag half bath man lang.
Nagpaalam na agad si Jacob na aalis na raw siya. Kita ko rin sa mga mata niya ang pagod. Na konsensya tuloy ako. Kung hindi niya pa ako ay nakapagpahinga na siya ngayon.
Pagkatapos siguro nang duty niya kanina ay agad siguro akong pinuntahan sa Titay. I'm thankful for that, pero paano naman siya?
Tumingkayad ako para mahalikan siya "Good night, love." Nanlaki ang mata niya sa sinabi ko. Napangiti naman ako.
"What did you just say, baby?" Masayang tanong niya.
"I said good night, love. Yun lang." Pigil kong ngiting saad sa kanya kaya napanguso nalang ako.
Sa sobrang saya niya ay agad niya akong siniil ng halik, tumugon naman agad ako. Nang natapos na ay hinagkan niya ako ng mahigpit.
"I love you so much, Shiloh. You made so happy by saying those word." Malambing niya sabi.
I'm so lucky to have him as my man. Wala man lang akong narinig na reklamo sa kanya. Walang command galing sa kanya when it comes to our relationship. Yung feelings ko palagi ang inintindi niya, well ako rin naman sa kanya. Same lang kami, pero mas lamang siya.
Nakatanggap agad ako ng text galing sa kanya. Chinange ko na pala ang name niya sa phone book ko.
My love:
Shi, nasa bahay na ako. Technically nasa kama na ako. And I missed you, already.
Ako:
Thank you, for today, love. I missed you, too. Tulog na tayo dahil pareho pa tayong may duty bukas. I love you, Jacob.
My love:
Good night, baby. I love you more.
Hindi ko na nireplyan iyon. I close my phone at nilagay iyon sa gilid ng ulunan ko. Humikab ako at agad naman akong hinila ng antok.
Agad akong nagising nang tumunog na ang alarm ko sa cellphone. It's already 5:00am. Bumangon na ako at agad pumunta sa banyo para maligo. Pagkatapos maligo ay nag timpla ako ng kape para hindi ako antokin mamaya sa duty. 3in1 coffee yung tinimpla ako. Nag luto narin ako ng dalawang itlog, at kumuha ako ang slice bread para ipares sa itlog. Mabalis ang oras at alais sais na kaya dali dali na ako sa kilos ko.
Pagkarating ko sa cafe ay bumungad sakin ang mga staff na super busy. Pati ang manager ay tumulong narin. Madami daw ang event ngayong araw, mas marami pa kaysa kahapon.
YOU ARE READING
Falling Into Your Smile (College Life Series 1)
RomantikShiloh, a girl who just want a simple things in life. Her parents always pressure her to get that laude title. To graduate with a laude is not her dream pero wala siyang magagawa pag yung parents niya ang gusto. During her college days she encounter...