Chapter 8 My Kuya Oscar

1 1 0
                                    

       Kinabukasan habang abala ako sa pag iimpake ng gamit ko dito sa hospital na may bigla kumatok at pag bukas ko si kuya oscar niyakap ako ni kuya at halata sa kanya ang sobra pag aalala check niya buong katawan ko at tinanung ako kung dala ko ba un cross na binigay niya sa akin..

" hindi kuya eh iniwan ko siya sa bahay saka ok na ako wala naman ako pinsala sa katawan hinimatay lang ako_"

" pero sam diba sabi ko sayo lagi mo un dala"

" ang laki kasi kuya hindi kasha sa bag ko saka ok lang ako dont worry_"

" hindi mo aalis sakin ang mag alala than iniingatan kita dahil kapatid kita ayaw ko may manyari hindi maganda sayo kaya pumayag ako noon sa gusto ni tita gloria na huwag ipalam sayo ang tungkol sa mga alala mo kasi ayaw lang ni tita gloria makakita ka ulit ng mga multo_"

walang kaalam alam si kuya na bumalik na ang thrid-eye ko at marami na ako nakita hindi kanais nais nakakausap ko nga eh habang nag uusap kami ni kuya napansin ko si ethan na tila nkatitig kay kuya at halata sa muka niya ang pag ka bigla maya ask ko nga siya kung kilala niya si kuya..

" ohh tulala ka naman _"

" ay sorry kuya ano ba ulit sinasabi mo"

" ikaw talaga huwag ka kasi masyado mag trabaho mag pahinga ka din.."

" eeh ikaw nga jan kuya lagi ka din wala eh yun totoo kuya ano ba trabaho mo talaga ha "

" halika nga diito .."

" makinig ka sam ha nakita mo to libro heto ang ginagawa ko kaya palagi ako wala.."

" ano to kuya bakit latin ang salita nito saka bakit maliwanag"

nakita ko ang gulat sa mata ni kuya na halos hindi na mapinta ang muka niya..

" sam yun totoo nakakakita kana ulit diba"

" hindi nga sabi eh saka hindi naman totoo un multo"

" sam!!!!! huwag kana mag sinungaling sa akin kasi kung talaga hindi pa bukas yan thrid-eye mo hindi mo makikita o mababasa yun nka sulat sa libro na yan last time pinahawak ko yan sayo wala ka nakita ni iisa sulat jan.."

sa gulat ko nabitawan ko un libro hawak ko nahuli ako ni kuya at bigla ako nakaramdam ng takot kakaibang takot..

" kuya saan ba kasi galing yan libro"

" yun bata pa tayo may isang mangagamot nag abot sa akin yan dahil nag tataka ako un mga bata pa tayo palagi ka nag sasalita mag isa inisip ko nga noon baliw kana eh pero un sinabi ng mangagamot sa akin na bukas nag thrid-eye mo pinag aralan ko paano maalis yan sayo kaso palagi ako palpak hanggang ngayon kaya pinag aaralan ko to mabuti"

" pero kuya iba pakiramdam ko sa libro na yan eh.._"

" huwag kana mag isip ng kahit ano pag nakuha kuna ang tana dasal para maalis yan sayo gaggawin ko agad para maka muhay kana ng normal"

ngayon ko na patunayan na mas baliw ang kuya ko keysa sa akin dahil sa mga sinasabi niya bigla ako nakaramdam ng takot mula sa kanya may nararamdaman ako init sa akin mga kamay at lakas parang tinataboy ko si kuya palayo sa  akin..yun nag paalam si kuya na bili ng pag kain sa labas ay agad ako hinawakan ni ethan..

" thanks god nahahawakan parin kita akala ko hindi na eh"

" bakit ano ba yun nakita mo kay kuya ha at halos lumuwa na mata mo kanina"

" hindi good nakita ko sa kanya sam black magic gamit niya bawat dasal at orasyon niya doon unti unti nagiging kapalit ng  buhay niya "

" at teka saan mo nalaman yan ha"

" sa kapwa ko multo nandito din kanina siya nag sabi sa akin na  baalan ka kasi pag nakuha niya un meron ka delikado magiging buhay mo sabi pa ng iba multo dito na ang kuya mo marami dugo sa kamay so ibigsabihin pumatay ang kuya mo.."

hindi ko alam kung maniniwala ba ako kay ethan o hindi oo matago si kuya pero bakit naman siya papatay ng tao pinalaki kami may takot sa dios kaya para sa aki  hindi magagawa ni kuya un

" teka ha kuya ko pinag uuspan natin dito pero iperno mo yan bibig mo"

" sige hindi kita pipilitin kung ayaw mo maniwala sa akin basta mag iingat ka lang sam please"

kita ko ang pag alala niya sa akin pero aalamin ko muna ang lahat bago ko harapin si kuya sa ngayon mag papangap muna ako wala alam sa kung ano meron siya..

       Maya-maya dumating na yun nurse dala ang payments ko at puwede na ako umuwi sabu ni kuya hahatid niya ako sa condo ko nag alala ako baka mawalay si ethan sa akin kasi baka ano orasyon sinasambit ni kuya at baka mawla si ethan need ko gulohin si kuya..

" kuya tara na"

" wait lang sam need ko to gawin para wala sumunod na multo o masasama elemnto sa aten "

" pero kuya gutom na ako "

"kuya!!!"

dahil sa kulit ko hindi nag tuloy si kuya at nakita ko si ethan nasa likod ko lang nag sgin siya ng "shhhhhhhhh" sa akin at baka maramdaman siya ng kuya ko un nakasakay na kami sa grab bigla si kuya nag sabi na

" sam una kana sa condo susunod ako"

" bakit kuya akala ko ba hahatid mo ako "

" basta mag kita tayo mamaya sa condo mo ha "

" pero kuya_"

yun tumakbo siya paalis nakita ko si ethan sumunod kay kuya inalala ko bigla si ethan at baka mapaano siya ganu  hindi naman siya puwede humiwalay sa akin ng malayo ang ginawa ko ay bumababa nlanv ng grab at sinundan saan ang punta ni ethan gusto ko alamin ang ginagawa ni kuya dahil kung delikado yun maiiligtas ko pa siya at sana makinig siya sa akin nawala si ethan nag alala ako kung nasaan siya ng bigla..

" huli ka !!!!"

" ano kaba ethan woh bakit mo ako ginulat"

" naramdaman kita eh bakit ka sumunod delikado to.."

" nag alala ako sayo "

" talaga nag alala ka sa akin "

namula ako bigla sa asta ni ethan parang kasi may ano ibigsabihin un pag alala ko sa kanya

" ano kaba ethan nag alala ako syemper diba may mission tayo"

" yun lang ba talaga baka naiinlove kana sa akin ha "

" alam mo isang kang kupal na multo.."

narinig ko ang pag tawa ni ethan hanggang sa nag didiilim na pag check ko ng orasan ko 5:45pm na pasiya na sana ako umuwi pero si ethan gusto niya sundan si kuya ask niya ako kung puwede ko siya samahan at kahit natatakot ako pumayag ako sa gusto ni ethan..

#highlightseveryone
#bookofstories
#storyfortoday
#Chapter8

When I Felt In Love With A GhostWhere stories live. Discover now