Oscar Pov

1 1 0
                                    


    Ako si oscar dela cruz ang kuya ni sam na fake sister ko..oo alam ko ang tunay niya pag katao dahil sinabi sa akin ni tatay kung paano na punta si sam sa kanya kahit ilihim ni tatay ang trabaho niya alam ko isa siyang killer nalaman ko to yun hindi ko sadya na marinig ang usapan nila ng boss niya sa phone doon nag umpisa ang pagiging malihim na tao ko bago na matay ang nanay ko alam kuna ano kalse si tatay isang araw napadaan ako sa bayan para sana mag sideline may napansin ako matatanda na binabato ng mga tao kasi daw baliw na habang binabato ang matanda nag ka titigan kami  ang mga mata niya nakikiusap na tulongan ko siya pero ano magagawa ng isang bata tulad ko 12yrs old lang ako saka madamay pa ako sa issue ng matanda umalis ako doon at pumasok na sa loob ng palengke ang dami ko kinausap para mag tanung kung puwedw ba ako mag extra sa kanila bilang gargador pero wala tumangap sa akin gusto ko kasi makatulong sa pan bili ng gamot ni nanay si tita gloria lang kasi inaasahan ni tatay para maka bili ng gamot para kay nanay hindi kasi ganun kadali ang sakit niya mabilis kumalat ang cancer sa katawan niya kaya mabilis nanhina si nanay nawalan na ako ng pag asa makahanp ng papasukan para kumita ng pera ng bigla lumapit ang isang matanda sa akin un binabato sa daan sa kanina

" iho gusto mo ba ng tinapay tara hati tayo_"

" hindi na lolo ok na ako "

" eh bakit ka nag iisa dito ha alam mo ba delikado ang isang batang tulad mo pakalat kalat"

" nag hahanap kasi ako ng papasukan na trabaho para mkabili ng gamot sa nanay ko eh kayo po bakit kayo binabato kanina"

" binabato nila ako dahil nag papakalat daw ako ng salita labag sa salita ng dios at hindi daw totoo ang mga multo at mga taong lupa at engkanto.."

" patawa ka talaga lolo wala naman po ganun eh"

" meron iho minsan nga kasabayan natin sila sa araw araw"

" nako lolo baliw lang po makakaisip yan hindi yan totoo"

" heto iho libro ko oh buksan mo"

" black bakit itim to?"

" basta buksan mo tapos sabihin mo sa akin ano laman yan"

" ano to lolo mga latin na salita medyo hindi ko magets mga nasa loob"

kita ko ang saya sa mata ng matanda pero un libro hawak ko para may ano bumubulong sa akin..

" ikaw nga ikaw ang matagal ko hinihintay iho"

" ako po bakit ako"

" dahil ikaw lang nakakita ng laman ng libro na yan pag isa tao humawak yan at may thrid-eye hindi niya agad mababasa ang nasa loob yan oo makita niya ang laman pero hindi niya lubosan yan mababasa"

" nababasa ko siya pero dahil sa latin na salita medyo hindi maunawan ang sinabi niya pero parang ano bulong ako naririnig"

"pakingan mo siya iho at siya mag tuturo sayo paano mababasa ang libro na yan.."

" pero ano naman mabibigay nito sa akin lolo"

" kakayahan tulad ng isang dios iho kaya ingatan mo yan at sa pamamagitan mo ipalaganap mo yan para mag karoon ka ng mga kasapi.."

ako magiging dios gusto ko yan mahihigitan ko si tatay heto ang pumasok sa isip ko pinag aaralan ko ang libro at natutu na ako paano sita idasal at gumawa ng mga orasyon para sa tao sa edadd ko 16 pumatay na ako para ialay sa akin dios hanggang isang araw may inuwi  bata si tatay kinuwento sakin ng ama ko saan galing ang bata at sinabi niya na kahit ano manyari itatago ko ang tunay niya pag katao pero ng akin titigan ang bata sobra siya maliwanag at alam ko makakayahan siya makakita ng hinaharap at nakaraan ang problema bata pa siya kaya habang wala si tatay lihim ko binura ang mga nanyari sa kanya wala siya maalala lahit 6months old palang siya matatakip ng orasyon ko ng tunay niya pag katao at kakkayahan at simula un un cross na may dasal at orasyon ay ko itinatabi sa kanya pag tulog pinalabas ko na bigay yun ang amin nanay sa kanya pero ang totoo yan ang pumipigili sa kanya para hindi niya magamit kelan man ang kakayahan niya makita ang nakaraan at kasalukoyan makalipas ng ilan taon 7yrs old na si sam at lumaki siya normal  a bata wala siya maalala kahit ano at ako unti unti lumaki ang grouo namin nag tayo ako ng samahan na naniniwla sa akin dios at paniniwala at balak ko balang araw ibigay to kay samantha gusto ko siya ang maging alay ko at mag karoon ng malakas na kapanyarihan aalagaan ko muna ang ginto alay at sa tamang panahom ibibigay ko ang nararapat na buhay para sa kanya habang nag lalaro kami ng bigla dumating si tita gloria gusto niya daw kunin si sam ayaw ko sana pumayag pero kailangan dahil nag pasiya na ang tatay ko ibigay si sam sa tita namin ng makaalis sila tatlo nag umpisa na ako mag orasyon palipad hangin para sundn ang ginto alay na gawin ang lahat para hindi siya makaalala hanggang sa kinabukasan nakatangap kami ng balita na aksedente si sam natuwa ako kasi puwede kuna siya itakas at palabasin patay na pero hindi nagawa itakas siya malakas ang nakabantay sa kanya na tila ginising ang tulog niya aalala hindi ako pumayag na manyari un kaya nag palitan kami ng orasyon gamit ang amin isipan nag dugo na ang ilong ko at nakita ko na mawawalan ulit ng alala si sam at dahil doon pati si tatay at ako hindi na niya malala malaki ang tanung sa isipan ko kung sino multo o sprito ang naka bantay kay sam dahil kaya niya putolin ang dasal orasyon ko lumipas ang marami taon na namuhay si sam ng normal na tao hinayaan ko muna siya mamuhay ng masagana at masaya dahil sa oras gawin ko plano ko sa kanya yun na din ang wakas ng lahat ng meron siya..

nga pala nakalimutan ko "AKO PALA ANG PUMATAY SA SARILI KO INA DAHIL ISA SIYA WALANG SILBI TAO__"' at ginawa ko siya alay sa dios ko...!! shhh lang kayo ha itago ninyo ang lihim ko pag katao

#highlightseveryone
#bookofstories
#storyfortoday

When I Felt In Love With A GhostWhere stories live. Discover now