Pag katapos ko yun sabihin kay ethan tumakbo na ako papunta sa bahay na luma habang papalapit ako hindi pala siya isang bahay kundi lumang simbahan habang nag lalakad ako may nakita ako aso multo tumatahol siya parang sinasabi niya huwag ko ituloy ang plano ko pero hindi puwede kailangan mabuhay ni tatay at maligtas ko si tita gloria kung ako lang susi para palayin sila ni kuya sige gagawin ko at malaman kuna din ang dahilan bakit niya gingawa to bahala na ang dios sa akin kung makakalabas paba ako o hindi pero wala ako pinag sisihan sa mga desisyon ko dahil nasabi kuna kay ethan na mahal ko siya at gagawin ko lahat mabuhay lang siya ulit ng nasa pinto na ako bigla naman ako ng mag bukas siya at nakita ko ang cross na nkabaliktad kung normal siguro na tao kung nakikita lang ang nakikita ko sigurado hinimatay sa sobra takot un nakahakbang na ako papasok sa loob bigla ito nag sara dumilim ang palagid at halos wala na ako makita ng may bigla may mga kandila nag lalakad at mga naka tago ang kanila muka hindi sila multo kundi tao sila..
" sino kayo nasan ang kuya ko_?"
" maganda araw ginto alay"
" ano ginto alay?"
" opo heto na tamang panahon para sa amin dios"
bigla naman ako kinabahan sa mga tao to tama nga si ethan kulto nga to sinamahan nila ako mag lakad papasok sa loob kita ko ng ibat ibang kalse ng mga biktima nila halos hindi ko mapaliwanag nararamdaman ko dahil nkakakilabot talaga hindi mo aakalin may mga tao halang ang bituka habang pakyat kami may isang parang altar at doon nakita ko si tita gloria naka upo siya at wala sa kanya sarili parang bigla siya naging kasapi nila kuya samantala matatakotin si tita at sobra siya maka dios kaya impossible wala ginwa si kuya kay tita dali ako lumapit kay tita at nagulat ako pag harap niya
" hala!!! ano nanyari sayo bakit ka nag ka ganyan?"
" ang alin anak heto bagay ba sakin ha "
" tita please magising ka diba mas naniniwala ka sa ama dios hindi sa ganito kulto "
" mag iingat ka sa mga sinsabi mo at baka marinig ka ng amin dios na mamaya sasambahin muna din"
" ano ibig mo sabihin tita"
napaatras ako sa sinabi ni tita at maya maya lumabas na si kuya oscar
" welcome sa akin kaharian mahal ko kapatid or say my fake sister oo alam ko lahat lahat alam ko!!! akala mo ba malalaman mo pa ang totoo mo pag katao hindi na dahil wala ako balak sabihin sayo lahat ng hahadlang sa plano ko sisiguradohin ko hindi muna sila makikita pa"
" napaka sama mo kalse kaba tao ha pati sarili mo ama ginawan mo ng hindi maganda ha pakawalan mo sila "
" alam mo than marami kapa hindi nalalaman bakit sa palagi mo ba matitinag ako ng sindak mo lang isa ako dios at hindi ako nasisindak sa kahit sino man !!!!!!!!! "
una beses ko nakita si kuya n ganun mag salita wala na siya sa katinoan niya dami na niya sinaktan na tao dahil lang sa ganito kabaliwan niya heto pala ang lihim ni kuya at mas lalo ako natakot ng sin@k@l niya ako at sinabi
" handa kanaba ginto alay ko"
" kahit kailan hindi ako susunod sa mga kagustohan mo"
" ahhh ganun ba sige nakita mo to bote hawak ko nandito lang naman ang buhay ng tatay natin at ni tita gloria gusto mo ba ng dahil sa katigasan mo tuloyan kuna sila ha at sila ang ilay ko sa akin dios tulad ng ginawa ko sa akin nanay"
" ano kuya pati sa sarili mo ina ginawa mo un"
" at bakit isa siya pabigat sa buhay ko wala siya silbi"
"pero kuya mali na to ginawa mo hindi ikaw to hindi ka masama kung ano man yan bumulong sayo huwag papadala kuya please may pag asa pa kuya para maayus mo lahat ng mali mo nagawa"
sahalip na makinig isang malakas na pag tawa ang ginwa ni kuya pakiramdam ko wala na ako magagawa sa kanya ang magagawa ko lang sa ngayon ay iligtas sila tatay at tita gloria..
" ano na sam tara na dito at umanib kana sa amin nandito ang tunay mo pag katao.."
" bakit kuya sa ginawa mo ba pag kulong kay tatay akala mo ba hindi ko malalaman ang totoo sa pag katao ko puwes nag kakamali ka dahil alam kuna"
" ano ibig mo sabihin"
" alam kuna ang lahat lahat kuya kilala kuna sino ang tunay ko magulang at bakit ako napunta kay tatay manuel"
nakita ko ang pag ka bigla sa muka ni kuya at alam kuna ang pumapasok sa isip niya ang kakayahan ko
" matagal na ako nakakakita ng multo at sila din umalalay sa akin para hindi mag tiwala sayo ngayon mo sabihin na hindi kita kaya ha alam ko kaya ayaw mo bumalik ang alala ko dahil gusto mo kunin ano man meron sa akin at gagawin mo ako isa sa mga tauhan mo para gumwa ng mali"
" akala mo ba maiisahan mo ako ha sige nga sino ang tunay mo magulang"
" at ko sasabihin sayo para ano gagamitin mo sila patibong laban sa akin ha si tatay nga kahit sarili mo ama ginawan mo ng masama eh kaya bakit ko sasabihin sayo saan sila"
" sasabihin mo o papatayin ko sila mamili ka"
" sige gawin mo bakit ha ako ba mawawalan ha"
" napaka tigas mo___"
at nagulat ako ng may nag salita sa likod ko yun babae tumatawag sa akin angie siya siguro ang akin tunay na ina
" bitawan mo sila o heto liwanag nato ang sisira sayo"
" at sino ka naman ha "
" ako ang tunay na ina ng kinikilala mo lapatid ako si olvia"
" at paano ka nkapasok dito ang multo katulad mo hindi na mkakalabas kahit kailan sa bahay nato"
" talaga ba paano kung sabihin ko sayo kaya kita wasakin ha tagal ko tiniis mga pinag gagawa mo sa mga inosente tao ngayon dadamay mo pa anak ko sa kabaliwan mo ha"
kita ko sa mga mata ni kuya oscar ang galit parang siya ibang tao parang hindi siya un kuya ko kasama ko lumaki
" anak ok ka lang ba"
" kayo ba talaga nanay ko"
" ako to anak pasensiya kana sa ganito pa tayo nag kita kaso hindi ko naman matiis kung hayaan kita dito saka hindi mo pa alam ang lahat jan sa kakayahan mo kaya hindi pa ito tama panahon para mag harap kayo"
" pero ang tatay ko at tita ko bihag niya"
" ako na bahala anak"
kita ko nag labas ng malakas na liwanag ang nanay ko at lahat sila na lulusaw kita ko ang usok sa bawat tao kaannib ni kuya habang natataranta sila sa nanyayari sa kanila nakita ko ang akin ina na kinuha ang bote at binasag ito at nakita ko nawalan ng malay ang tita gloria ko maya maya lumapit ang nanay ko sa akin
" bilisan natin nak hangat mahina pa sila"
dali dali ako kinuha si tita at hinila siya palabas pag kita ko sa pinto ay unti unti nato masasara at un malapit na kami at nakalabas na bigla ito sumara ng napakalakas
" ayus ka lang ba anak may masakit ba sayo?"
" wala naman po salmat mama tinulongan mo ako"
" hindi kita matiis anak kaya nga nkabantay lang ako sayo"
" tara na po"
pag labas namin at medyo malayo na kami sa luma simbahan ay nakita ko si ethan bigla siya tumakbo palapit sa akin
" finally your safe"
" buti dumating nanay ko.."
" nanay?"
" ay nga pala mama si ethan, ethan ang mama ko pla tunay si olvia"
" paano kayo nakalabas sa loob diba bawal multo doon"
" hayyy nako bago ako mag kuwento tara na at baka magising si gloria at mag taka siya nasa sementeryo siya"
" sige po mama after nito need natin pag usapan ng lahat"
#highlightseveryone
#bookofstories
#storyfortoday
#Chapter18
YOU ARE READING
When I Felt In Love With A Ghost
HorrorSamantha love story na akala niya hindi na siya mag kakaroon ng love life pero ng dahil sa isang pan yayari iba pala ang magiging love experience niya makakilala siya ng isang multo na kinalaunan ay minahal niya..tara at basahin natin ang love story...