Balisa parin si ethan sa mga nalaman niya kahit ako tulala pa una sa mga tunay ko magulang sunod kay tatay manuel at next kay ethan hayyyy hindi ko alam alin uunahin ko sa mga nanyayyari inalala ko pa si ethan sobra niya tahimk nagyon hindi ako sanay na ganyan siya ka seryoso...
" ethan kung gusto mo umiiyak sige lang gusto mo sumigaw gawin mo lang ako lang naman makakarinig sayo eh"
"---------"
" ethan ano ba ilabas muna yan keysa keep mo yan ano pa magawa mo"
" ang alin ha!!!!!!!!!!!!!! all this years ha sabihin nga !!!!!!!! sobra sakit sobra sila maka sarili!!!!!!! hindi lang nila ano pakiramdam ng nag iisa kasi sila puro pan sarili lang inisip nila!!!!!!!!!"
" ngayon alam mo na kaya hindi nila masabi sayo o sa inyo dahil jan sa emotion ninyo ayaw lang nila mag ka sira sira kayo oo pinili nila un landas na yan pero ethan pinilit din nila maging magulang sa inyo kahit mahirap para sa kanila makisama sa bawat isa huwag lang masira ang mga buhay ninyo ginawa ng mga magulang ninyu ano un tama para sa inyo.."
" sobra sakit parin hindi ko aakalin si mom pa nag loko buong buhay ko si daddy ang inisisi ko bakit kami hawatak hawatak mali ako sobra mali ko!!!!!"
" tama na ethan alam ko hindi mo pa mauunawaan sa ngayon pero sana isipin mo pa din ang masaya alala ninyo mag kakasama huwag mo hayaan lamonin ka ng galit mo "
bigla tumingin si ethan sa akin un mga mata niya na halos nasasaktan parang may mga ibigsabihin habang binabasa ko ano man insip niya ay bigla niya ako niyakap at bumulong siya sa akin
" salmat buti nannjn ka ikaw nalang hahawakan ko "
nakaramdam ako ng kabog sa dibdib ko na sobra bilis sa buong buhay ko ngayon ko lang naramdaman to habang nakayakap si ethan sa akin ng bigla tumunog un phone ko
" hello"
" nasaan ka than?"
" nandito ako sa hotel kuya pero papunta na ako jan bakit may nannyari ba kay tatay?"
" diba sinabi ko sayo na huwag ka aalis ng hospital wala naman nanyari kay tatay pero bilisan mo pumunta dito aalis ako"
" sige kuya"
at bigla kami nag ka titigan ni ethan...
" paano natin susundan si kuya ganun mag babantay ako sa hospital"
" alam kuna sam si tita gloria mo mag pasuyo ka pero huwag mo pahalata ha pasusundan ko nalang sa kapwa ko multo si kuya mo"
" sige ethan ganun nlang mag iingat ka ha"
" ikaw din talasan mo pakiramdam mo ha"
at bigla na nag laho si ethan nag call na ako agad kay tita gloria para mag pasuyo kay tatay at nag book na din ako ng grab papunta sa hospital pag dating ko ng hospital ay wala na si kuya oscar sabi ng mga nurse doon namamadali daw umalis si kuya at may pumunta daw lalake dito para sundoin si kuya nga bigla nag pakita si ethan sa akin agad naman ako nag palit nag damit at sa loob kami ng icu nag usap para iwas na din sa makakita..
" alam kuna saan sam"
" talaga ano sabi nila saan isa pa hide out ni kuya"
" sa public sementery sam"
" what!!!! diba mas marami multo doon"
" medyo sam ano ready kanaba"
" teka lang medyo hindi pa ako sanay baka maya magulatan ako sa dami"
" hayyyts malamang sementeryo un eh marami talaga mag hi at hello sayo doon"
" ethan nakakatakot"
" yan ka naman sam eh lakasan mo loob mo isipin mo baka nandoon ang tatay mo ng maging na siya"
" alang alanh sayo tatay haharapan ko si kuya at make sure ko magigising kana"
" ano tara na "
" wait wala pa si tita gloria eh"
" tawagan muna kaya"
nag alala na ako na hindi sumasagot si tita halos 10x na ako nag call pero hindi siya sumasagot samantala hindi niya ugali ang hindi pag sagot sa mga tawag ko nag alala na ako kaya sabi ko kay ethan need ko ng saklolo n mag babantay kay tatay at naisip niya ang kuya luke niya kahit na kakahiya tuwag ako kay sir luke at hindi siya nag dalawa isip mag oo sabi ko nalang sa kanya pag dating ko saka ko ipapaliwanag sa kanya ang lahat sa ngayon may kailangan ako hanapin nag alala ako na baka pati si tita biktimahin ni kuya oscar ayaw kuna may madagdagan pa mahal ko buhay ang mawala.. at pag dating nga namin sa bahay nila tita halos gulo gulo parang pinasok ng mag nanakaw at dahil may lihim ako cctv nilagy doon check ko kung sino huli pumasok sa bahay namin at tama kami ni ethan si kuya oscar nga dali dali kami nag punta sa sementeryo at grbe mga nakita ko dami nga multo pero kailangan ko labanan ang takot ko kahit sobra dami nila..at may isang multo lumapit sa akin
" hello missssssss"
" teka sino kaba ha"
" ayieee naririnig mo ako nakakasilaw ka eh"
" alam ko un bakit ba ano ba kailngan mo"
" wala naman ako lang un pan gulo multo dito"
" sige ganito tutal lumapit ka ikaw nalanc gumawa ng pakay namin dito"
" ano ba un"
" may alam kaba hide out ng mga kulto"
" ahhh un mga peste na yun sinisira nila ang tahimik namin himlayan kung ano ano tunog ang gumigising sa amin sa halip na kami ay tulog hindi na kami makabalik sa lugar namin "
" pati pala kayo na aabala na"
" bakit isa kaba sa kasapi nila"
" hindi malaki ang kasalanan sakin ng leader nila kaya gusto ko alamin ang hide out nila"
" alam ko kung saan pero maging handa ka"
" kahit ano gagawin ko para sa tatay at tita ko"
sinimulan na namin sundan ni ethan un multo habang nag lalakad kami papasok sa loob halos lahat ng multo nka tingin sa akin lahat sila nag tataka ano ginagawa ko doon at un iba naman kusa sumama at nakikipag tulongan sa amin hanggang sa naaparating ako sa isang nitcho na halos buong pamilya sila nka libing doon may mga sanggol pa ako nakikita hanggang sa nkarating kami sa dulo kung saan may makikita ka bahay heto na un hide out
" hanggang dito nalang kaya ko kasi pag pumasok ako jan hindi na ako makakalabas"
" ok sige salamat ha"
inisip ko kung hindi pwd multo doon si ethan bawal din sa loob
" ethan maiwan kana dito ako na papasok sa loob"
" pero delikado sam baka ano manyari sayo"
"mas delikado kung sasama ka inisipin mo ang pamilya mo may mauuwian ka at need mun magising ako need ko harapin si kuya kung heto lanv tangi paraan para tumigile n siya gagawin ko.."
" pero sam"
" ethan please ikaw nag turo sa akin na lakasan ko ng loob ko now buo na loob ko para harapin si kuya hintayin mo ako ha kahit ano man manyari huwag ka susunod"
" sam!!! "
niyakap ako no ethan ng sobra higpit pero kailangan ko gawin to dahil kung hindi marami pa inosente madadamay sa kabaliwan ni kuya.. at habang yakap niya ako bulong ako sa kanya..
" I love you ethan_"
#highlightseveryone
#bookofstories
#storyfortoday
#Chapter17
YOU ARE READING
When I Felt In Love With A Ghost
HorrorSamantha love story na akala niya hindi na siya mag kakaroon ng love life pero ng dahil sa isang pan yayari iba pala ang magiging love experience niya makakilala siya ng isang multo na kinalaunan ay minahal niya..tara at basahin natin ang love story...