Aiah's POV
Nandito ako ngayon sa classroom. Tapos na ang klase pero di ko magawang lumabas. Hayy... iniisip ko parin kasi si Ms. Hot and Cold. Ilang araw na simula ng mangyari yun and I did not expect na she will bite my tongue di parin siya maalis sa isip ko. Di ko alam pero pagkatapos ng dalawang beses na pagtatagpo ng landas namin ay diko na kilala sarili ko. I wasn't like this before... hayy diko alam kung ano gagawin ko... kung paano siya malalapita o makausap man lang.
Everytime kasi na makakasalubong ko siya pakiramdam ko umuurong dila ko. Paano ba nama kasi kapag kakausapin ko siya bigla na lang niya ako titigan ng cold stare niya pakiramdam ko tuloy nasa pinakamalamig na bahagi ako ng mundo.
"Ahhhhhh... bahala siya kung ayaw niya akong kausapin di wag di lang naman siya ang pwede kong maging kaibigan sa mundo. Marami namang iba diyan eh..."
"Pero siya lang ang gusto ko...T_T"
Mikha's POV
I'm here in the office of my coffe shop pagkatapos ko kasi ng klase dito na ako dumiretsiyo. No one can disturb me, na siya namang gusto ko. Sa totoo lang ang libangan ko lang talaga ang pagkakaroon ng coffee shop... kapag kasi abala ako hindi ko na napapansin ang oras.
Nakapikit ako habang nakasandal sa swivel chair na kina'uupuan ko. Sinusubukang magkaroon ng peace of min. Ilang araw na kasing ginuguolo ng isang magandang mukha ang isipin ko at hindi rin nakatulong na halos araw araw ko siyang nakikita o kaya'y nakakasalubong sa loob ng campus. I don't if she did it on purpose or if fate really brought us together.
Kinuha ko ang earphone ko ng hindi pa rin siya mawala sa isip ko baka sakaling makatulong ang pakikinig ko ng music way ko na din ito para makatulog... minsan din kas hirap ako makatulog pag walang music.
Aiah's POV
Pagkatapos kong magmukmok sa classroom I decide na pumunta na lang sa coffee shop near at my school kasama ang bestfriend kong si Jhoanna Robles or si Jho Magkababata kami at nagkahiwalay lang nung magtransfer siya sa Sevilleja Academy. Nauna lang siya sa akin dito ng isang taon.
"Back to earth Aiah, ayan ka nanaman lutang ka nanaman... nakikinig ka pa ba? Naririnig mo ba ako o naririnig mo ba ako?"
"Huh, Pareho lang yun eh" sagot ko sa kaniya may tama nanaman ata tong isang to eh...
"Eh kanina pa kasi ako dito salita ng salita pero parang ang lalim ng sinisisid ng isipan mo? Ano ba yun? Tsk, alam mo kasi bestfriend kung ang pinoproblema mo ay kung paano mapapantayan ang ganda kong to... wag mo ng isipin kasi lamang ka ng isang paligo... kaya kung ako sayo wag kana maligo bukas para pantay na ang ganda natin haha"
"Boang!..." sabay hagis ko sa pagmumukha niya ang tissue na napulot ko sa mesa.
"Pero seriously ano ba iniisip mo?... hmmm teka wag mong sabihin na crush mo na ako... bestfriend wag naman kasi malaking problema nga iyan..." sabay taas baba ng kilay habang nakapangalumbaba na nakatingin sakin at ngiti-ngiti pa ang boang...
"Kakasabi mo lang ng seryoso tapos magbibiro kalang din... at saka pwede itigil mo na nga pag'papacute mo diyan...tsk"
"Di naman talaga ako cute eh kasi maganda at cute ako haha"
Toto naman talaga yung sinabi niya maganda siya na cute haha ewan hirap iexplain... basta yun na yun... pero naisip ko lang kung ikokompara nararamdaman ko sa kanya at kay Ms. Hot and Cold ay ibang iba. Kay Jho kasi comfortable ako at masaya ako kasama siya yun lang pero kapag si Ms. Hot and Cold halo-halong emotion, napapangiti ako kapag iniisip siya at yung puso ko bumibilis na parang nakikisabayan sa mga paru-parung nagliliparan sa tiyan ko nung mga oras ng pakikita namin.
"Oh! Tulala ka nanaman... naku bestfriend malala nayan... gusto mo hatid na kita?" Nakangiti pa niyang tanong sakin.
"Ihahatid saan?"
"Sa mental hospital... tatawag ako ng ambulance ngayon at sasabihin kong may nasisiraan na dito haha"
"Na boang kana... ito tissue punasan mo bibig mo ang kalat mong kumain... at saka friend alam mo bang bibig ang pinapakain at hindi ilong... yuck ang dugyot mo jho haha halika ka nga dito lapit mo mukha mo... tsk kakahiya ka"
Habang ginagawa ko ang pagpunas sa mukha ng bestfriend ko ay parang may nakatitig sakin kaya nagpalinga'linga ako at di nga ako nagkakamali nakatingin siya sakin...
Ang taong gumugulo sa isipan ko...
YOU ARE READING
The Cold and The Beautiful One
RomancePagkatapat ko sa may gilid ng gate ay huminga muna ako ng malalim para sana pindotin ang doorbell pero diko rin naituloy na may humablot sa kaliwang balikat ko at pinaharap na lang bigla saka isinandal sa pader bago ko naramdaman ang isang pares ng...