Aiah's POV
Flashback; coffee shop
"So when do you plan to let me go? Nasabi ko na ang pangalan ko." Tanong ng taong yakap yakap ko habang emotio nless nakatitig sakin. Napahagigik tuloy ako.
"Next year i guess" nakangiti kong biro sa kanya.
Pinanlakihan niya ako ng mata kaya agad ko siyang binitawan at iniharap sakin, takot ko lang sa kaniya baka mapikon eh haha. Medyo nakatingala siya dahil mas matangkad ako sa kanya ng konti lang naman.
"Ito naman di na mabiro... masyado kang seryoso alam mo ba yun... ngumiti ka nga..." sabi ko sa kaniya habang inaayos ang buhok niya, sa totoo lang a di naman magulo. Gusto ko lang talaga madama kung gaano kalambot ang mga yun.
"There, I'm smiling now... you can stop holding my hair and you can leave now."
"Hindi nama ganyan eh... ganito oh"
Hinawakan ko ang magkabilang gilid ng labi niua na sobrang lambot sa pakiramdam at lalo kong pinalapad ang ngiti niya, sa totoo lang ay hindi mo matatawah na ngiti. I stunned fot a seconds. Natetempt na naman ako kaya umiwas ako ng tingin at agad kong ibinaba ang nga kamay ko. Nag taka siguro siya sa ikinilos ko dail naging seryoso bigla ang aura ko. Tumingin ulit ako sa mga mata niya na tila naguguluhan at nag'aalala na baka may nasabing ikinasama ng loob ko na agad rin naman nawala at bumalik sa pagiging blangko ng marealize na nagpakita na naman siya ng ibang emotion sakin.
"Pinapauwi mo na ba ako?"
"Ay hindi pinapabalik kita... hindi ba halata pinapauwi na kita dahil kung nakakalimutan malapit na magsara itong shop"
"Ok..." sabay talikod sa kaniya.
Bubuksan ko na sana ang pinto ng may maalala ako kaya pumihit ako paharap sa kaniya pabalik at humakbag hanggag sa kanti na lang agwan namin sa isa't isa.
"What? May nakalimutan ka?"
Di ako sumagot at hinalikan ko siya sa noo sabay ngiti sa kaniya.
"Aiah is my name, hindi mo kasi itinatanong kaya kusa ko ng sinasabi sayo baka ma interested ka balang araw kaya inunahan nakita.
I wink at her sabay talilis paalis. Iniwan ko siyang tila puzzled pa rin sa mga actions ko na pabago bago.
End of flashback;
"So bestfriend na sa Earth paba tayo o nasa Mars na? Kasi kung nasa Mars natayo kailan ang landing natin?"
"Huh? Ano? A-ah eh nasa mars na tayo at kakalanding lang natin haha" natatawa akong tumigil sa paglalakad at humarap kay jho.
"Alam mo aiah lagi ka na lang lutang kanina pa ako salita ng salita dito ni hindi mo ako pinapakinggan" sabay hampas sakin sa braso.
"Aray!..."
"Hindi ka kasi nakikinig tas bigla bigla mo na lang sasakyan yung tanong ko kanina" mukhang nagtatampo na siya.
"Nakikinig kaya ako... at walang gusto sakin yung crush mong si stacey tsk napaka'sadista mo talaga kaya ayaw kang lapitan ng mga may gusto sayo eh"
"Ano?"
"Wala sabi ko maganda ka kaso bingi at manhid ka... tsk pakurot nga baka pati katawan mo manhid na.
Sabay kurot sa tagiliran niya. Di niya napaghandaan kaya di siya nakaiwas. Tatawa-tawa akong tumakbo ng akmang gaganti siya sakin.
"Humanda ka saking babae ka pagnaabutan kita" sigaw pa niya na walang pakialam kung may nakakarinig sa kaniyang ibang estudyante.
Habang tumatakbo ay nakita ko si stacey na makakasalubong ko. I wink at her at ngumiti sa kaniya. May naisip kasi ako magandang ideya. Lumapit ako sa kaniya at binangga siya at nung muntikan ng mawalan ng balance si stacey ay buti na lang agad nasalo ni jho.
"Ooopss!... sarry hehe"
Ngitingiti'ngiti kong sabi kay stacey at jho.
"Uy mga friend kulay mansanas na mga mukha niyong dalawa... haha ngayon lang ako nakakita ng blush couple" dagdag asar ko sa dalawa na mas lalong nagpapula ng mukha nila.
"Bweset ka aiah humanda ka talaga sakin, ayos ka lang ba stacey?" sabay tingin kay stacey na may pag'aalala.
YOU ARE READING
The Cold and The Beautiful One
Roman d'amourPagkatapat ko sa may gilid ng gate ay huminga muna ako ng malalim para sana pindotin ang doorbell pero diko rin naituloy na may humablot sa kaliwang balikat ko at pinaharap na lang bigla saka isinandal sa pader bago ko naramdaman ang isang pares ng...