Chapter 19

0 0 0
                                    

"Hindi na ako na bigla nung sinabi niyo. " ani ni Angela na pwerte ang upo sa single sofa. Nandito kami sa sala ngayun kakatapos lang namin mag umagahan, nagpapahinga lang kami dahil mamaya ay maliligo kami sa dagat.

"True, dapat hiningi mo na tulong ko Dave, nasa kabilang kwarto lang namn ako. " sabi ni Gabriel at kinindatan si Dave na ngayun ay nakangisi. "Nahh, all I need is Anastasia. " sabi nito saka ipinulupot ang mga braso niya sa bewang ni Anastasia na ngayun ay umirap.

"Masakit yun baks, better luck next time. " ani ni Angela saka tinapik sa balikat si Gabriel. "Bakit ba kase ginawa mo yun dude? Alam mo naman na hindi lang kayo ang matutulog dun. " ani ni Daniel at lumapit kay Dave. "Nadala lang okay? Saka nevermind that, uncomfortable na ang baby ko. " sabi nito, inutusan pa kaming limutin iyon.

"Grabe ha? Hindi na yata parehas ang pag tingin ko sayo," sabi ni Anne at inirapan pa si Dave. "Grabe naman kayo sa akin, sa tingin ko namn ay gagawin din yun ni Dave saka ni Theodor. " sagot nito saka tumawa, binatukan namn siya ni Daniel dahil don.

"Idadamay mo pa talaga kami sa kalokohan mo. Hindi kami kagaya mo no, maingat kami. " seryosong sabi ni Daniel pero nakangisi rin. "Hoy! Anong maingat? Nakita ko nga kayo kagabing dalawa, na'ko! Kung hindi pa yata kami pumasok ni Theo ay may kung anong milagro na ang nangyayari. " ani ni Anne, naalala ko nanamn tuloy ang nangyari kagabi.

"Sorry, hehe. " si Daniel iyon na ngayun ay napakamot sa batok niya. "See? I told you gagawin niya rin. Wait natin si Theodor. " sabat ni Dave saka tumawa. "Pass dude, I respect Anne. Kung ayaw niya hindi ko siya pipilitin, saka isa pa hindi ko rin siya gagalawin kapag may iba kaming kasama." Mahabang sabi ni Theodor, grabe dating niya napaka angas.

"Easy, parang mangangain kana eh. " sabi ni Dave at itinaas ang dalawa niyang kamay tila nasuko. Tumawa naman si Anne dahil doon. "Wala ka pala eh, mas green pa to kesa sayo. " ani ni Daniel tinutukoy si Theodor.

"Tara na nga Angela, iniinggit lang nila tayo. " sabi ni Gabriel saka tumayo at hinila si Angela sabay lumabas ng bahay. "Wait sama ako. " sabi ko saka sumunod sa kanila. Nandito kaming tatlo sa dalampasigan medyo may kainitan pero tolerable saka may nutrients pa kaming makukuha 7am palang naman.

"Wag tayo mag tagal doto bakla, sayang ang kutis ko. " ani ni Gabriel napatingin tuloy saknya si Angela. "Grabe buhatan ng upuan? " tanong nito sa sarkastikong boses. "Hoy babae, hindi ako nag bubuhat ng sariling upuan. Totoo ang sinasabi ko ano! " asik ni Gabriel na hinarap si Angela. "Tama na nga yan kayong dalawa, kapag naabutan nanamn kayo ni Anne dito lagot kayo. " saway ko sa kanilang dalawa dahil nag kakainitan na sila.

"Nandito lang pala kayo. " boses iyon nung nasa likod namin, si Dave. "Hindi, kaluluwa namin to. " sabat ni Angela saka umirap. "Sama ng timpla ng isang to ah. " sabi pa ni Dave. "Ama na kayo. " saway ni Daniel. Bakit nga ba sila nandito? Kala ko ba ay susubok sila ng surfing?

"Lumayas layas ka nga sa paningin ko Dave, nakakairita ka. Mag surfing na nga kayo dun. " inis na sabi ni Angela at tinaboy sila Daniel. "Sali ka Theodor? Wag ka mag aalala hindi ka masasayang at magiging kwento. " pagyaya ni Dave kay Theodor saka ngumisi. "Why not? Sandali papaalam lang ako. " ani nito saka pumunta kay Anne na kausap ngayun ang kapatid ni Theodor.

"Ikaw Gabby? " tanong ni Daniel kay Gabriel, umiling si Gabriel saka sinabing, "Pass fafa Daniel, hindi ako marunong nan, baka malunod pa ako sayang ang lahi. " tumawa pa siya sa sarili niyang sagot.
"Matagal nang na sayang Gabby. " sabi ni Angela saka ngumisi. Matagal na talaga, bakla kasi si Gabriel hndi ba? Gwapo si Gabriel at maputi kaya sayang na sayang talaga.

"Nainlove na tuloy si Stella sayo. " ani ni Dave na pumukaw saakin. "Hoy! Gaga hindi ah! Pero totoo sayang ka talaga Gabby. " pag tatanggi ko sa sinabi ni Dave.

"Hayst, buti namn nakaalis na ang mga asungot. " sabi ni Angela saka huminga ng maluwag. "Grabe, masama nga ang timpla. Ano bang nangyari? " tanong ni Anne na nakiupo na saamin sa cottage. "Nagbabangayan nanamn yung dalawa. " ako ang sumagot dahil hindi namn sila mag sasalita. "Lagi naman eh, nga pala mauuna kami ni Theodor umuwi. May business pa daw siyang dapat asikasuhin eh. " sabi ni Anne, kumunot naman ang noo ko saka nag tanong. "Bakit kasama ka? Hindi ba pwedeng siya nalang muna? "

Tumikhim siya bago mag salita. "Ayaw niya eh, nag sabi nako saknya na siya nalng muna nag eenjoy pa namn ako dito. Pero ayaw niya talaga, baka raw mapahamak ako dahil wala siya sa tabi ko. Kagabi pa'ko nangungulit saknya na dito na muna ako pero wa epek. " mahaba nitong paliwanag, wala kaming magagawa sila namn yun eh. Tumango ako saka na nahimik.

"Sasama nalang ako bukas sainyo Ate Anne. May kailangan din akong tapusin eh." Si Anastasia iyon na ngayun lang nag salita. "Ganun ba? Magsabi ka sa kuya mo mamaya, bukas naraw tayo aalis kung isasama ka. " ani ni Anne saka ngumisi.

"Ano kamusta? " tanong ni Anne kay Theodor nung nakalapit na ito saknya. Lumapit naman si Daniel sa gawi ko kaya saknya na tuon ang atensyon ko, ibinigay niya sakin ang puting towel ng walang sinasabi. Naguluhan tuloy ako at hindi alam ang gagawin.

"Grabe nayan tol, may label naba? " nakangising tanong ni Dave na ngayun ay pinupunasan ni Anastasia na parang isang batang kakatapos lang maligo. Binaliwala iyon ni Daniel saka tumingin saakin.

"Pwedeng punasan mo ako? " may ngisi sa labi nito nung tinanong niya ako. Hindi ko alam ang isasagot ngunit tumango ako at sinimulang punasan siya. Tinatamad yata? O hindi kaya ay gusto niya rin na pinupunasan siya katulad nung dalawa?

"Thankyou." Sabi nito pakatapos saka ngumiti saakin. "Welcome." Tangi kong sagot saknya, tatayo na sana ako upang isampay ang tuwalya na ginamit niya pero kinuha niya ito mula sa akin at siya na mismo ang nag sampay.

"So ano ganap? " tanong ni Angela sa akin nung nakalayo na si Daniel upang isampay iyong twalya. "H-huh?" Naguguluhan kong tanong. "Anong ganap sainyo? " paguulit nito ng mas malinaw. "Ahh... Wala nanliligaw parin siya? " sagot ko na ikinatango niya. "Pero ganun na kung umakto ano? " sabi nito saka ngumisi.

Yskv370

When Ms. Delulu Meet Mr. Mixed SignalsWhere stories live. Discover now