"Stella, about sa pinagusapan natin kagabi," ngayun ay nakaupo kami sa dining table at nakain ng umagahan. "Napagusapan namin ng dad mo kagabi ang tungkol doon. " pagpapatuloy ni mama habang nakain. "Napagisipan namin na payagan ka sa kagustuhan mo. " si dad ang nagpatuloy, napahinto namn ako sa ginagawa ko at napatingin sakanila ng may ngiti sa labi.
"Omg talaga po ba?! " hindi makapaniwala kong tanong at tumango lang sila bilang kasagutan. "Don't make us regret hija okay? " sabi namn ni dad. "I won't, I promise saka matagal pa iyon dad. I need to learn how to properly handle the company. " sabi ko at nagpatuloy sa pagkain ganun din ang ginawa nila.
"Madam? Nandito po si sir Hiroshi para dumalaw. " pagbibigay alam ni manag saamin at umalis na at nasa likod niya si Hiroshi na malawak ang ngiti. "Halika hijo, sumabay kana saamin mag umagahan. " yakag ni mama kay Hiroshi na umupo na sa tabi ko. "Sakto tita wala pa akong kain! " tila parang batang sambit ni H paka upo.
"Kamusta ang pagiging businessman hijo?" Tanong ni dad kay Hiroshi na ngayon ay hawak na ang diyaryo at nagbabasa. "Its a disaster actually tito, na ngangapa pa ako pero namulat namn na ako tungkol sa mga business matters. " sagot ni Hiroshi kay dad na tumango. "Why not try and ask for help from Hiroshi hija? " si mom na nagyon ay tinutulungan na si manang magligpit ng kinainan.
"Na'ko tita wala yang mapapala pa sa akin!" Sabi namn ni Hiroshi at tumulong narin. "Na'ko alam ko namn na kahit papaano ay may alam kana. " sabi namn ni mama kay H. "Don't worry tita, I'll share everything na natutunan ko kay El. " ngumisi ito at umiling iling si mama na nakangiti narin. "Just chill mom, isang bwan pa bago ako grumaduate. " singit ko sa usapan nila. "Oo nga pala ano, pero wag ka mag alala hija may tutulong sayo remember? " ani ni mama na nasa kusina na.
"Nacucurious tuloy ako sino yon, may alam kaba H? " hinarap ko bigla si H at umiling iling namn agad ito. "H-ha? H-hindi ah, bakit nmn ako magkakaron ng kaalaman tungkol diyan?" Pagdedepensa nito sa sarili. "Wag kana ma paranoid hija! Makakapagkatiwalaan iyon! " sigaw ni mama mula sa kusina, napabuntong hininga nalng ako dahil doon. Babae kaya? O di kaya ay lalake? Pero mas malaki an tyansa na lalake iyon dahil sa wala namn hilig sa pag mamanage ng kompanya ang mga iilang babae.
"El, gala tayo? Sama natin si Anne! " pagyayakah bigla ni H saakin, na patango namn ako at nagpaalam na kami kila dad na aalis kami. "Nandyan kaya si Anne? " tanong ko bigla ng makita ko ang dorm nito mula dito sa baba. "Malay mo nandyan? Saka bakit namn naisipan mo yan? " tanong ni Hiroshi saakin, napakabit balikat nalng ako saka bumaba at dumaretso papunta sa pintuan ng dorm ni Anne.
"Anne? " tanong ko sabay katok. Nagantay ako ng mga isang minuto bago ulit kumatok. Napasigaw ako nung may kumalabit sa likod ko, "gago! " tili ko, si Hiroshi lang pala. "Anong kape mo El? " natatawang tanong nito sakin dahilan para hampasin ko siya sa braso niya. "Nandyan ba? " tanong nito na nagpairap saakin. "Edi sana nasa loob na ako diba? " sarkastiko kong sagot sa kanya. "My bad. " sabi nito at hinawakan ang batok niya.
"Anne nandyan kaba? " again kinatok ko iyon ngunit wala parin talagang sumasagot ni nagbukas ng pinto. "Baka wala, tayo nalng? " Si Hiroshi na nakatayo sa likod ko na parang boring na boring na sa buhay niya, wala pang 5 minuto nung nakarating kami ganyan na agad lagay niya? "Itetext ko wait. " sabi ko saka kinuha ang cellphone ko para itext sya. Mayamaya pa ay nag reply ito, sabi niya ay nakila Theodor siya kaya kami nalng daw muna, ipinagbigay alam ko iyon kay H saka kami umalis.
"Sm? " tanong nito saakin. "Ikaw bahala basta may pagkain at syempre libre mo! " sabi ko na nagpatawa saaming dalawa. "Yeah yeah whatever. " sabi nito at nagfocus na sa daan. Hindi nagtagal ay nakarating din kami, gumala gala muna kami sa loob bago kami kumain. "Ohhh! Look ang cute H! " excited kong sigaw saka pumasok sa isang store na puno ng mga stuff toys. "Ano ka bata?-HOY! " pagrereklamo nito pero sumunod din namn saakin.
"Gusto mo ba nan?" Tanong nito saakin nang naabutan nya akong hawak ang isang penguin stuff toy. Tumango naman ako bilang sagot na ikinangisi niya. "Tsk, grow up El. Yan lang ba gusto mo? " inasar pa ako eh. "Yess! " sagot ko saka niya ako iginaya para bayaran iyon. "Dating huh? " biglang may nag salita sa likod ko na kumuha ng atensyon namin, parehas nawala ang ngiti sa labi namin ni Hiroshi.
"Oh? Daniel? " nagtataka kong patanong sa pangalan niya."Sup dude. " pag bati saknya ni Hiroshi pero hndi niya iyon pinansin. "Ouch, ganyan ba talaga yan? " bulong saakin ni Hiroshi. "Ewan? Hindi namn kami close nan. " pabulong king sagot saknya.
"Ano palang ginagawa mo dito? " tanong ko kay Daniel na nakapila rin, may hawak siyang stuff toy napunta rin doon ang atensyon nya. "Buying stuff. " tipid nitong sagot saakin. "Daniel! Can I please take this also?" Biglang may babeng sumulpot at huminto sa harap ni Daniel."Okay, last na yan ha. " hindi tulad kanina ay bakas na sa mukha ni Daniel ang saya, mukang mas bata pa saamin ito ng 2 taon? O hindi kaya ay 1. Yan naba yung babaeng tinutukoy ni Dave na nililigawan niya?... "Next please. " tila nabalik ako sa wisyo ng marinig ko iyon, kami na pala ang susunod. "Let's go, thankyou. " sabi ni Hiroshi at hinawakan na ang likod ko para igaya akong maglakad.
"Naka simangot ka dyan? " tanong ni Hiroshi at huminto sa harap ko. "Pake mo ba? Tara na nga. " may halong inis sa boses ko at parang na bigla si Hiroshi sa pag aattitude ko. "Bigla bigla ka nalng inaatake ng mood swings mo. " pag rereklamo nito pero sinundan parin ako.
"Wow hindi narin na mamansin. " sabi niya nung hindi ko siya sinagot. "Tara na nga palamig ka muna. " sabi nito saka ako hinila papunta sa kung saan."Dalawang Vanila. " sabi ni Hiroshi at nag bayad habang ako nasa likod niya parin. Bakit nga ba ako nainis bigla? Napagbuntunan kopa si Hiroshi. "Sorry... " pag hingi ko ng paumanhin ng iabot ni Hiroshi yung ice cream saakin. "Ayos lang, basta wag mo sabihin kay tita pinag icecream kita ng walang kain ha, malilintikan ako. " sabi nito na nagpatawa saakin. "Saan nga pala tayo kakain ng tanghalian? " tanong ko saknya, nag isip namn ito. "Ikaw ba saan mo gusto? " tanong nito pabalik saakin. "Ewan eh, may alam kaba? " tanong ko saknya at ngumiti ito sabay tango.
"May alam ako, pero hindi ko lang alam kung magugustuhan mo. " sabi nito sa akin, as long as nakakain okay lang sakin. "Basta walang halong lason kakainin ko. " pabiro kong sabi na ikinatawa niya. "Oh look sila Daniel saka yung girl... " sabi nito at naka tingin sa labas, sinundan ko iyon at tama nga siya si Daniel nga iyon saka yung babarng nililigawan niya, apaka sweet sa sobrang sweet pwede nang langgamin.
"Ang bitter ng mukha mo, may gusto ka kay Daniel no? Nag seselos ka? " dahil sa sinabi ji Hiroshi ay naka tikim nanamn diya saakin ng hampas. "Aray! Wala ka talagan pinipiling lugar ano?! " daing nito at hinimas ang braso niya. "Kadiri namn iniisip mo! " sabi ko saka umarteng nasusuka. "Bakit na trigger ka? " tumataas baba pa ang dalawa niyang kilay tila nang aasar. "Pake mo ba? Lagi namn ako na tritrigger kapag kasama kita! " asik ko saknya, nag aaway kami at nag sisigawan ng pabulong dahil ayaw namin na maka istorbo ng iba.
"Makayo pa ba H? Gutom na alaga ko. " pagrereklamo ko nung kumalam ang sikmura ko. "Malapit na E. " sagot nito sa tanong ko, hndi kalayuan ay may nakita akong restaurant, napaka elegante namn tingnan. "Hoy dyan ba tayo? Mukhang elegante! Baka ginto ang presyo ng pagkain diyan ha! " mag rereklamo ko agad kahit na hndi pa namn kumpirmado.
"Gaga, nalaman ko lang yan nung nag attend ako ng meeting sa isa sa business partner ni dad nagustuhan ko kaya dito ko naisipan na dalhin ka. " sabi nito saka inalis yung seatbelt niya. "Tara na." Sabi nito at bumaba, umikot namn siya at pinag buksan ako ng upuan saka ako lumabas."Seryoso kaba dito talaga? " paninigurado ko. "Kulit mo namn, sabing oo eh. " umirap pa si gungong. Tuluyan na kaming dumaretso papunta sa entrance ng restaurant. "Good noon sir and maam, happy lunch! " masiglang bati saamin nung guard sabay pinag buksan kami ng pinto. Nginitian namin ito saka pumasok. "Table for 2." Sabi ni Hiroshi sa sumalubong saamin. "This way sir. " sabi nito at naunang maglakad upang sundan namin.
"Thankyou." Sabi ko nang makaupo na kami. "May I take your order? " tanong nito at nakangiti namin ipinagbigay alam ang order namin. Parehas lang kami ng inorder ni H at hindi nag tagal ay dumating din iyon. "So anong date graduation nyo? " tanong ni Hiroshi saakin, pinunasan ko namn ang bibig ko bago ko siya sagutin. "Ang sabi ay sa mga susunod pang bwan daw mga october 5, but im not sure." Sagot ko saknya at muling nag patuloy sa pagkain.
"Oishh... Mukhang busy ako sa araw na yun ah baka hndi ako maka attend, sorry in advance if ever man hndi ako maka dalo. " sabi nito na mabilis kong ikinailing. "No no, hndi mo kailangan mag sorry, ayos lng iyon naiintindihan ko na baka ay busy ka sa araw na iyon. "
Yskv370
YOU ARE READING
When Ms. Delulu Meet Mr. Mixed Signals
RomansaAnong gagawin ni Stella kung siya ang napiling pag tripan ng isa sa sikat na lalaki sa kanilang Campus? Makakawala ba siya sa mga mapang akit nitong ginagawa? O tuluyan nalng siyang magpadala sa kanyang nararamdaman?