Chapter 8

1 0 0
                                    

"Ilang araw nalng ba bago tayo grumaduate?" Tanong ni Gabriel. "Gaga anong araw? Buwan pa teh! " mataray na sabi ni Angela, lagi nalng silang aso't pusa.
"Magsitigil nga kayo. " saway ni Anne nabanggit kona rin ang tungkol sa pinagusapan namin ni mama sakanila. "Sana fafa yung anak ng kaibigan ng dad mo sis! " sabi ni Gabriel. "Ikaw na sana ang pumunta dun. " sabi ni Angela at umirap.

"Baks may naisip na kayong applyan paka graduate natin? " tanong bigla ni Anne na kumuha ng atensyon namin. "Alam mo namang mag lilipad ako sa ere diba? " sabi ni Angela bigla namng sumabat si Gabriel. "Oo alam namin, lagi ka kaseng lutang na ani mo'y nasa ibang mundo. " natawa tuloy kami lahat pati narin si Angela dahil totoo namn daw. "Eh ikaw ba Anne? " tanong ko kay Anne. "Nako tanyo mag momodel yan!" Si Gabriel yung sumagot, napakamot namn si Anne sa kanyang batok at sinabing. "Yup, hehe mag momodel ako. " lahat kami dun ay napasigaw sa tuwa, bukod kase sa maganda si Anne ay napakaganda rin ng kanyang katawan! "Eh ikaw Stella? " tanong sakin ni Gabriel. "Sabi nila mom once na grumaduate ako pupunta ako kila lola, hindi ko lang alam kung ipapasok nila ako sa company na wala namn akong kaalam alam pano patakbuhin iyon. " mahaba kong sagot na ikinatango ni Gabriel. "Pero hindi ba't gusto mo maging fashion designer? Bakit hindi mo sabihin sakanila? " sabi ni Angela na ngayun ay mag hinahanap na sa bag niya.

"Gustuhin ko man, subukan ko man hindi parin nila ako pagbibigyan. Wala namn daw kase iyon connect sa company na pinapatakbo ni dad kaya ayaw ni mom. " sagot ko sa tanong niya. "Na'ko! Yan din ang negative sa parents mo! " sabi ni Gabriel. "Edi ganto nalng gawin mo, kapag sayo na pinahawak ang company nyo isiksik mo yung pagiging fashion designer mo, like magbebenta rin company nyo ng mga ginawa mo. " Sabi ni Angela na nakakuha ng atensyon samin. "Not gonna lie sis may pagkasmart karin. " sabi ni Gabriel at pumalakpak pa. "Maganda namn yung naisip ni Angela, Stella. " pagsang-ayon ni Anne sa suhestiyon ni Angela na ngayon ay proud na proud.

"Pagiisipan ko. " iyon lamang ang naisagot ko sakanila. Papayag kaya sila mama kung ganon na nga ang gawin ko? Hindi namn yata masama kung susubukan ko ang suhestiyon ni Angela hndi ba? I'll talk to mom later. "Mga sis milktea tayo. " biglang yakag ni Gabriel samin. "Ay teka lang pala nag reretouch pa ako. " sabi nito habang naglalagay ng powder sa mukha. "Hayaan nyo nayan, maghahanap lang yan ng lalaki sa pupuntahan natin. " sabi ni Angela saka umalis para mauna na. Sumunod namn si Anne at ako. "Hoy! Mga fake friends! Wait for me guys! " natawa tuloy ako nung nagdali dali si Gabriel sa pagayos ng mga gamit niya para lang makahabol.

"Sino mag oorder? " tanong ko at humarap sakanila. "Ayan si Gabriel, fafa daw yung nasa counter eh. " sabi ni Angela. Inabot namin yung mga bayad namin kay Gabriel at si bakla ay dumaretso na agad papunta sa counter. "Landi talaga neto. " sabi ni Angela at sumunod na saamin ni Anne.
"So any news about sa nangyari kila Daniel? " tanong ni Angela saamin. "Gaga pano namin malalamn lagi lang namn tayo ang mag kakasama. " sabi ni Anne at mapasapo, napakamot namn si Angela.
"Guys! Guess what?! " sigaw ni Gabriel napapunta saamin. "Nakuha mo yung number?" Boring na hula ni Angela. "Yessss! " patiling sagot ni Gabriel saka umupo sa tabi ni Angela at hinampas ito.
"Aray! Tngina kailangan talaga manakit?! " daing ni Angela at napahawak sa kanyang balikat.

"Guys may pasok kayo tom? Saturday bukas diba? " tanong ni Anne. "Ako wala. " sagot ni Angela habang iniinom yung milktea niya. "Same here. " sagot din ni Gabriel. Lahat sila nakatingin na sakin ngayun. "Wala, pero baka may pupuntahan kami so... " sabi ko. "Bakit mo ba natanong Anne? " tanong ko. "A-ah e-ehh... A-ano kasi eh gala tayo? " nauutal nitong sagot. "Gago si girl nag lalag! " pabirong natawa si Gabriel at si Angela. "Mag chachat nalang ako sainyo kapag hindi natuloy alis namin. " sabi ko at timango si Anne roon.

"Uy! Hi! " biglang bati nung kakapasok lang saamin. "Hi Dave! Ohhh~ sino siya? " tanong ni Gabriel. May kasama si Dave, maputi, matangkad saka may maamong mukha na maganda. "Gf mo Dave? Nag seselos ako! " sabi ni Gabriel saka umaktong umiiyak. Natawa namn si Dave don at sumagot. "Ano kaba Gabriel! Hindi ko pa girlfriend. " sagot nito. So meaning nililigawan niya? That's interesting, parehas silang matilok sa babae ni Daniel pero ang pinagkaiba may pagkagreenflag si Dave tungo sa mga babae.

"Anyways this is Anastasia, Anastasia mga kaibigan ko. " pagpapakilala ni Dave saamin nung babae. Isa isa kaming nag pakilala at mukhang mahiyaain ang babaeng to. "Anastasia... Familiar, ano last name mo? " tanong bigla ni Anne. "Galvan." Sagot ni Anastasia na siyang ikinagulat namin ni Anne. Kapatid ba'to ni Theodor? Gago small world ika nga nila. "Parang nakakita kayo ng multo, ano meron? " tanong ni Angela. "Kapatid mo ba si Theodor Galvan? " tanong ni Anne, tumango namn si Anastasia at sinabing nakakatanda niya itong kapatid.

"Hala! " sigaw ni Gabriel. "Joke hindi ko kilala mga tinutukoy nyo. " sabi nito at nag peace sign. "Kaano ano mo po kuya ko? " tanong ni Anastasia na nakatingin ng daretso kay Anne. "Boyfriend ko. " matipid na sagot ni Anne. "Kilala mo na ba ng lubusan si kuya? " makabuluhang tanong nito na pati kami ay mapakunot ang mga noo. "Huh? Sympre namn! Magiisang taon na kaming magkakilala. " sabi ni Anne. "Alam mo na ba ang tungkol sa trabaho niya? Background ng pamilya namin? " pagtatanong muli ni Anastasia kay Anne. "Tasia tama nayan, ang creepy mo rin pala minsan. " saway ni Dave kay Anastasia saka ito iginaya papunta sa ibang table. "Mag-ingat ka at wag padalos dalos disisyon mo sa buhay ate. " sabi nito bago tuluyang nagpadala kay Dave.

"Problema ni girl? " tanong ni Angela na mukhang naiinis na. "Baka ayaw ka niya para sa kuya niya sis? " sabi namn ni Gabriel. "Guys hindi kayo nakakatulong. " sabi ko sakanilang dalawa saka binalingan ng tingin si Anne. "Anong ibig niyang sabihin Stella? " tanong nito sakin ngunit wala akong maisago, kahit ako hndi ko alam anong ibigsabihin nung Anastasia nayun eh.

"Magpahatid na tayo kay manong peter. " sabi ko pakatapos namin sa ginagawa namin, bago kami tuluyang lumabas ay nagpaalam kami kila Dave. "Dave babe, aalis na kami see you tommorow! " malanding pagpapaalam ni Gabriel na ikinangisi ni Dave, kumaway lang kami at yun din ang ginawa nilang dalawa, sa tingin ko namn ay mabait yung Anastasia, baka ayaw niya lang na magsisi si Anne, pero bakit? Bakit ko ba pinoproblema to.

"Bye Ella! " pagpaalam nung tatlo sa'akin bago umandar yung kotse. Magkakalapit lang mga dorm nila kaya iisang location lang ang pinagbabaan namin sakanila ni manong Peter. Hindi namn nagtagal ay nakauwi narin ako, naalala ko kailangan ko pa pala kausapin si mama. Hinanap ko sila sa library ng bahay ngunit si dad lang nakita ko don. "Dad? Si mama? " tanong ko, ibinaba namn nito ang binabasa niyang libro saka ako sinagot. "Nasa kusina yata, kung wala ay baka ansa kwarto na namin. " sabi nito saka ako nagpasalamat at dumaretso sa kusina, ngunit wala siya kaya pumunta na ako sa kwarto nila. Doon nakaupo si mom sa kama at ginagawa ang kanyang skincare routine.

"Mom? Pwede ka bang makausap? " tanong ko, humarap namn ito saakin at tumango. "About saan hija? Halika maupi ka. " sabi nito saka tinapik ang kama senyales na roon ako umupo, at ginawa ko namn. "So about sana sa company, alam kong ako ang magmamana at hindi ninyo hahayaan na umayaw ako. " panimula ko, natigil namn si mama sa kanyang ginagawa at tumingin saakin, hinihintay na nagpatuloy ako kaya huminga ako ng malalim bago mag patuloy. "So naisip ko sana na isingit yung kagustuhan kong maging fashion designer sa company, " tumingin ako kay mama bago mag patuloy muli. "Please mom, pagbigyan mo nyo na ako ni dad sa kagustuhan kong maging isang ganap na fashion designer. " konti nalng ay maluluha na ako, masyado yata akong nag ooverthink na baka hindi ako pagbigyan kaya  ako naluluha.

"I'll... Talk to your father about this matter, go to your room and rest dear. " sabi ni mama saka ako niyakap na nakapagpaluwag sa paghinga ko.

Yskv370

When Ms. Delulu Meet Mr. Mixed SignalsWhere stories live. Discover now