Chapter 11

150 12 0
                                    

They were giggling at their silliness as they walk towards where they would set their little ‘drama’ for Becky and her soon-to-be-ex boyfriend.

“Paeng, nakita mo ba si Daddy? Sabi niya kakausapin lang daw niya sina Tito Aleister at Tito Harold saglit pero hindi na namin siya nakita ulet.”

Natigilan sila at nilingon ang nagsalita. It was Diosa’s older twin brothers, the Oompa Loompas. Dyowk! Jigger and Trigger in their Oompa Loompas’ costumes of striped shirts and baggy pants. Pero hindi ang mga ito ang nakakuha ng atensyon ni Bea. Kundi ang matangkad na lalaking naka-costume ng isang napaka-pamilyar na karakter sa kanya. Yes, alam niyang lalaki iyon iyon dahil sa build ng katawan nito.

“We’ve been looking for him for ten minutes already,” dugtong ng isa sa kambal.

“Ten minutes pa lang kayong naghahanap, nagrereklamo na kayo?” sagot ni Diosa. Oo, si Diosa ang tinutukoy na ‘Paeng’ ng kambal. Paboritong past time na kasi ng mga ito na bigyan ng kung ano-anong lalaking pangalan ang kapatid nila.

“Hindi kami nagrereklamo. Nagtatanong lang.”

“At hindi naman talaga kami ang naghahanap kay Daddy. It's this guy.”

Lalong napatutok ang buong atensyon ni Bea sa tinutukoy ng kambal. Lumalagabog na ang puso niya sa lakas ng tibok niya. She was excited as hell.

Kuningning in the flesh?!

And she never thought her emotional support doll would look really, really good as a male version. Yep, the tall guy was wearing Kuningning as his costume. As in kuhang-kuha nito mula sa mask nitong mukha ng kanyang manika, ang makapal at mahabang itim na itim na buhok, ang Victorian-era clothes…in that almost perfectly proportioned body… Bigla niyang naalala ang lalaking nakilala niya sa isang coffeeshop na close copycat ng paborito niyang otome game character.

They’re both hoth.

Naramdaman na lang niyang kumikilos siya para makalapit sa direksyon ng lalaki. Pero may pumipigil sa kanya. Sina Becky at Diosa na nakapulupot na naman ang mga kamay sa kanyang mga braso.

“’Di ko nakita si Daddy,” sagot ni Diosa.  Lalo pa itong yumakap sa braso ni Bea. “Baka kasama ng mga kumpare niya na nag-o-observe sa mga nagti-trick or treat dito sa village.”

“Pamilyar ‘yang kasama nyo, Jigger,” wika ni Becky. “Parang nakita ko na siya kung saan.”

Bea pulled her closer and whispered excitedly, “It’s Kuningning!”

“’Yung favorite doll mo? ‘Di ba babae si Kuningning?”

“Walang gender ang mga manika--”

“Rebecca, what the hell’s the meaning of this?!”

Dumako naman ang atensyon nila sa bagong dating. Another tall guy was standing a few meters away from them. He was also not wearing a costume.

Corny.

“Elvis…” sambit ni Becky.

Ah, so this is the damn cheating boyfriend. Well, drama’s on.

Kumawala siya kina Becky at Diosa para akbayan ang mga ito. And with her calculated deep voice, asked Becky, “Babe, who’s that palito guy?”

“Palito…?”

She pulled Becky closer to discreetly whispered in her ear again when she felt the younger girl reacted to the new guy. “Stay put. We’re getting rid of this jerk from your life for good.”

Bahagyang tumango lang si Becky at unti-unti na ng nag-relax. Pagkatapos ay iniyakap nito ang mga braso sa bewang ni Bea.

“Ano ba sa tingin mo, Elvis?”

UNTITLEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon