It was just a lunch box with fruits inside. Sa likod ng takip ay may nakalagay na green paper."What the he.ll is this?" mahinang usal ko
"Thank you ah? And I'm welcome ^^" mahinang basa ko sa nakasulat sa green paper.
Tss, mga weirdo talaga ngayon. Hindi nga naman kasi ako nag thank you? Amwala, kabanas.
"Uyyy fruits, pahingi ako zoe ah?"
"Sayo na, lamunin mo lahat"
Wala naman sigurong meaning to diba? I don't wanna be involved in someone's life. I'm here to study, tss.
"Una na ako sa room ash, bahala kana diyan" Bakit parang naiinis ako? Nabu.ang din e
When I headed to the room, umupo lang ako at nakinig ng music. It was such a relief to hear the voices who calms you. Nag mumuni-muni ako nang may bigla namang tumabi sa upuan ko.
"Hi, did you eat the fruits?" Eh?? Classmate ko siya? Bakit di ko siya nakita dito kanina??
"That seat is taken, you can't seat there" I said while looking away
"That seat is taken and.... Are you not?"
May sa.pak ba 'to sa ulo o ano? Trip yata ako nito e
"None of your business" I said as I turn my gaze to the blackboard.
Nang matapos ang klase ay dumiretsyo ako sa library while si Tasha naman ay pumunta sa conference room.
When I entered the library, walang tao rito. It was empty. I didn't bother it and nag log nalang ako sa book. When I was writing my name, may napansin akong pangalan sa taas ng log book.
"Dione Ichiro Vignaux" Mahinang basa ko sa pangalan.
Whatever. Nandito ako para magbasa no, not to know such a name tss.
It was almost 5 in the afternoon when I decided to leave the library. Hanggang 5 lang ito bukas at kapag lumagpas ako ay hindi ko na maiuuwi ang hihiramin kong libro. I was engrossed to the book I was reading that I didn't notice the time. Pina-stamp ko na ang book then lumabas na.
"Nakauwi na kaya si Tasha?" mahinang bulong ko sa sarili ko at inopen ang phone ko
One message received
Tasha : Uyyy una na ako ah? Commute ka nalangAno pa bang magagawa ko? Sige commute tss. Nang pumara ako ng jeep ay agad akong nagbayad at sinabi kung saan ako bababa.
Napansin ko amg katabi kong lalaki na di ko alam kung natutulog o ano. He was wearing a shade at may black hat din siyang suot. I open my phone when it suddenly beep.
Tasha : San kana? Nagluto na ako. Baka nakikipag date kana ah?
While reading her message, an idea crossed my mind. I took a picture of me and the man beside me and sent it to her.
Tasha : Gaga ka, hindi ko makita mukha!
Tasha : Anong name? Dalhin mo rito!"Name? I don't even know him tss"mahinang bulong ko
"Tell her it's Dione. D-I-O-N-E"
Gulat naman akong nakatingin sa katabi ko. He's staring at my phone! Nakakahiya huhu. What I have done?! Pes.te talaga
"Zoe,nandyan kana pala? Kakain na tay-hoy!!"
Hindi ko siya pinansin at nagmadali akong pumasok sa kwarto. Pabagsak akong dumapa sa kama.
"Paksh/t nakakahiya arghhh!!! Ano ba kasing ginawa ko" hindi ko na talaga alam!!! Akala ko tulog? Good thing, hindi niya alam ang pangalan ko!
"What a day huh? Tss, Dione my a.ss"
Nakatulala ako ngayon at inaalala ang nangyari. Grabe na talagang buhay to, sino bang author nito??? Pakibago naman ng plot pls haha
Agad naman akong napangaga nang may marealize ako! Kinuha ko ang phone ko and then I check his name sa fb.
"Dione?? Ayun yung nakasulat sa log book ah. What was his last name again?" I was scrolling through the phone, thinking na mahahanap ko yung account niya pero wala! Hindi ko na maalala yung surname niya!
"Eh ano naman bang pake ko kasi? Hindi ko naman siya kilala!" kainis 'to ah? At kailan pa ako naging interisado sa buhay ng iba?? Tss, badtrip.
Knock. Knock. Knock
"Hoy babae ano ba lumabas kana diyan at kakain na!"
Naiinis parin ako!! Bakit ko ba yun kasi ginawa?! Badtrip talaga.
"Ayoko muna Tasha, tinatamad ako"
"Hoy Zoe alam mo ba kung anong pinagkaiba natin?" lumabas na ako pagtapos ng tanong niya. Ayan nanaman sya sa ganyan niya, tsk
"Ano ba yun? Ang ingay mo"
"masipag ako, 'di ako tamad, 'di ako kagaya mo, yun yung nagse-seperate sa ating dalawa, kaya kung ikaw, tamad ka, 'wag mo akong kausapin, don't even fuck/ng dare to fuck/ng talk to me bro, 'di tayo parehas"
"Ang lala mo na! Fan na fan ni Josh Mojica ah? Tabi nga, bwis/t"
May say. ad yata sa utak 'tong isang' to eh! Pinalilibutan nanaman ako ng mga weirdo!!
YOU ARE READING
Maybe in another life
Romance"Life is but a walking shadow, a poor player, that struts and frets his hour upon the stage, and then is hear no more; it is a tale told by an id/ot, full of sound and fury, signifying nothing" "If you prick us, do we not bleed? If you tickle us, do...