Kung ano-ano pang pinag-usapan namin bago kami pumasok sa kwarto. Humiga ako sa kama saka kinuha ang phone ko.
“Anak ng—ang dami naman?!” sabi ko nang makitang tinadtad niya ako ng mga messages
Chiro_Vignaux : Nakauwi na ako, what are you doing?
Chiro_Vignaux : Hey, you asleep??
Chiro_Vignaux : I said I'm gonna text you when I got home, tinulugan naman akoLin.tek na 'to napaka oa rin e.
Starlight_zzzz : I just talked to Tasha
Reply ko rito. Maya-maya lang ay nag reply na siya. Himala, gising pa siya ah?
Chiro_Vignaux : I thought you're sleeping already, wyd?
Starlight_zzzz : Wala, nakahiga lang
Chiro_Vignaux : We should sleep na, it's getting late
Kanina nag iinarte kasi hindi nareplyan ngayon naman pinapatulog na ako? Iba rin e
Hindi ko na siya nireplayan dahil matutulog na rin naman siya, maaga pa kasi siya bukas dahil may meeting ang sslg.
Nakatulala lang ako sa kisame habang iniisip ang kwento ni Tasha. From her story, Astra looks like a possessive girlfriend. Wala namang masama kung kuhaan ng picture si Dione as long as hindi gagamitin sa masama or what. The junior is just a fan of Dione I guess.
Hindi ko rin alam kung anong pinaplano ni Astra at kailangan niya pang kaibiganin si Tasha, for sure naman ayaw ni Tasha maging kaibigan niya.
Thinking from what I've heard from Tasha, it's possible that Dione trust her so much. Lalo na at sabay silang lumaki. Kung nakita niya lang nakipag away si Astra, I'm sure na kakampihan niya ito.
Kinabukasan ay maaga kaming pumasok ni Tasha dahil may long test kami sa isang sub. Pag dating ko sa room ay nasa kaniya-kaniyang mundo ang mga kaklase ko dahil tinatapos nila ang mga dapat na tapusin.
“Cramming malala” sabi ni Tasha
Lahat sila ay busy, yung iba naman ay nasa dulo lang habang naglalaro. Naupo nalang ako at hinintay na pumasok ang prof namin.
We're having the perdev now, isa sa mga subject na paborito ko. Ang gaganda kasi palagi ng mga topics kaya lagi ko ring inaabangan.
“Class, do you know about the spilled coffee analogy?” tanong ni prof Russel saamin
Parang walang may alam nito samin, pati ako ay hindi naka sagot.
“Hindi po”
“Ngayon lang namin narinig yan sir!”
“You're holding a cup with coffee then suddenly someone bumps into you, it caused for the coffee to spill. The question here is, why did you the coffee spill?”
“Kasi may bumangga sir kaya natapon!”
“Natapon po sir yung kape kasi po nabangga”
“Inulit mo lang e!”
“HAHAHA are you sure class?”
“Yes sir!”
“It's the wrong answer. You wanna know why?”
Saglit na natahimik kami bago siya muling mag salita.
“The coffee was spilled because there was a coffee in the cup, am I right class?”
Hindi kami makasagot dahil lahat kami ay naguguluhan. Muli pa kaming natahimik bago siya muling mag salita.
“Kung sakaling gatas ang nasa cup, hindi ba't gatas ang matatapon at hindi kape?”
“Tama naman pero anong point?” bulong sakin ni Tasha. Hindi naman ako naka sagot dahil hindi ko rin alam.
“Whatever inside the cup is what will spill out”
“Ahh..” mahinang sabi ko dahil medyo nagegets ko na ang sinasabi ni sir
“Ano raw?” mahinang tanong sakin ni Tasha
“Ms. Sanchez, mind telling us what's on your mind?”
Gulat akong napatingin dahil kay sir!
“Po?”
“You seem to understand the lesson, mind sharing us your thoughts?”
“Ah.. I'm not sure po sir if I might get this..”
“it's ok hija, go on”
Huminga muna ako nang malalim bago magsalita
“I think that it's a must to remember that life gives us the cup and we must choose what to fill in it. When life shakes you up, what we fill inside will naturally come out. It is easy to pretend that everything is going according to the plan, not until you're shaken. So sometimes it's a must that we ask ourselves of what's on our cup because when life's get though, what will spill over? Is it joy, madness, sadness, and more.”
Tahimik na nakikinig ang lahat bago ko napag pasyahan na magpatuloy.
“It's more likely in the saying "kung anong tinanim ay siyang aanihin" dahil kung anong pinili mong itanim sa loob mo ay siyang mararamdaman mo. Kunyari ang puso natin ay ang cup and we choose to fill it up with joy, so naturally, the joy we fill in will manifest in our actions and mind” pagtatapos ko rito
Lahat naman sila ay nagpalakpakan habang ang iba ay napapatungo dahil sumasang ayon sila sa aking sagot. Napangiti naman ako dahil may bago nanaman akong natutunan. I used to be very negative person and I choose to fill my cup with positivity. That's why I don't think much nega anymore.
YOU ARE READING
Maybe in another life
Lãng mạn"Life is but a walking shadow, a poor player, that struts and frets his hour upon the stage, and then is hear no more; it is a tale told by an id/ot, full of sound and fury, signifying nothing" "If you prick us, do we not bleed? If you tickle us, do...