chapter 18

1 3 0
                                    

Nagpasalamat muna ako sakanya bago ako pumasok sa loob ng bahay. Para bang pagod na pagod ako ngayon, walang gana. Hindi ko rin maintindihan sarili ko.

“Hindi pa nga nagco-confess, mukhang basted na agad” mahinang usal ko sa sarili na natatawa

I was du.mb for thinking na our connection is enough for me to like him. I was fo/led.

After I took a shower, I checked my phone if he bother to wait me.

Chiro_Vignaux : I'm here at the pathway, where are you? I can't see you

Tss, malamang hindi mo ako makikita, sa iba ka nakatingin e

Chiro_Vignaux : Hey, I'm waiting here...
Chiro_Vignaux : Where are you? The rain is getting heavier
Chiro_Vignaux : Zoe, answer me! Where are you? I can fetch you

“Kunyaring nag-aalala, iba rin e” mahinang bulong ko sa sarili

I just sent him a message saying na nakauwi na ako so he wouldn't worry anymore. Para kasing maghi-hister!cal e.

0968...... Calling

“Oh?” agad na tanong ko

“You just got home? Why you didn't tell me?”

“Tell you? Alin?”

“Na umuwi kana...”

I don't wanna be the hindrance to both of you kanina, baka magalit ka pa sakin dahil sinira ko amg moment nyo. Tsaka anong magagawa ko? Pinaghintay mo ako sa wala habang ikaw...

Gustong - gusto ko sabihin ang mga salitang yan, kaso ayoko naman magmukhang ewan sakanya.

“May emergency kasi bigla..” pagsisinungal!ng ko

I couldn't fathom any conversation with him anymore. My heart is getting tighter, making me hard to breathe.

Ako na ang naunang nagbaba ng tawag dahil natahimik siya sa kabilang linya. I lay down in my bed while staring at the ceiling.

“Kahit siguro butiki ay masasaktan sa nangyari ngayon e” mahinang usal ko habang natatawa


59.
Maaga akong nakarating sa school kaya naisipan kong umidlip muna,ako pa lang naman ang tao rito.

Hanggang ngayon hindi ko parin maiwasang isipin yung nangyari kagabi. It still hunts me. He's face is still vivid in my mind. How he laughed with the woman beside him. I'm thinking that if ever I knew what's the real score between them, I'll be disappointed.

The hours has passed and it's already lunch time. Hindi na ako pumunta sa garden gaya ng nakasanayan ko. Nagbaon narin ako ng sarili kong lunch para hindi na ako bumili sa canteen.

I was peacefully eating when Tasha approached me.

“Huy zoe, anong course kukunin mo sa college?”

“I still don't know, I'm planning to take psychology”

“Akala ko law?”

“That's the pre-law, eh ikaw ba?”

“Wala, sa call center lang din naman bagsak ko”

Mahina akong natawa dahil sa sinabi niya. Nga naman, college graduate ka tapos sa call center ka matatanggap, welcome to PH talaga

“Sales lady ayaw mo?” Pabirong sagot ko naman sakanya

“Ay te, baka mas yayaman pa ako sa !llegal business niyan eh!”

HAHAHA kahit kailan sirau!o siya

“Best choice is HUWAG NA MAG-ARAL”

Ganyan yan siya, kunyaring ayaw pero makikita mo sinasabitan na siya ng medal, tss

60.
After that talk with Tasha, dumating na ang prof namin sa P. E, nag groupings kami dahil may last project daw kaming gagawin ngayon.

“This is your last project, the submission is next week. Depende sa way na napili niyo kung paano niyo ipe-present ang project na 'to. Kung wala kayong maipapasa ay hindi ko kayo papayagang mag take ng exam. I'm looking forward to it.”

Napabuntong hininga nalang ako sa sinabi ng prof namin. Hindi ko alam kung kakayanin namin since song ang napuntang way samin. Kailangan naming ipresent ang project through song, sempre dapat may kinalaman sa topic.

I was heading to the locker nang may makita akong mga babae sa pathway. They seem to have fun. Lalagpas na sana ako nang aksidenteng natulak nung isa yung babaeng may hawak ng juice.... na tumapon sa shirt na suot ko.

“Hala, anong ginawa mo Jade?! Tinulak mo kasi!!”

“Sorry, hindi ko sinasadya”

“Ate pasensya na po”

At kung ano-ano pang paghingi ng tawad ang ginawa nila. Sinabi ko namang ayos lang dahil aksidente lang naman ang nangyari.

“I don't have any spare...” mahinang bulong ko nang matapat sa locker. Wala akong dalang extra kaya hindi ko malaman ang gagawin ko.

Nagmumuni-muni pa ako nang biglang may lumitaw na paper bag sa harap ko.

“Use this, we don't have P. E class today”

Now this is great! Hindi ko na malaman ang iaakto ko.

“Sure ka ba? Sige, sasauli ko nalang sayo ah” nakangiting sabi ko sakanya. I don't want us to be awkward.

“Let's meet after class Iyah, I'll wait in the garden” Aniya sabay lakad paalis.

I sighed while looking at his back.

Maybe in another lifeWhere stories live. Discover now