chapter 16

1 3 0
                                    


It was lunchtime at napagpasyahan kong tumambay sa garden. Wala akong ganang kumain ngayon, at mas kailangan ko ng tulog dahil napuyat ako sa kakaisip kagabi.

Walang tao sa garden nang madatnan ko ito. It was clean. I sat down for a moment, thinking hiw I actually like Dione. Hindi ko alam na ganito pala yun. This is my first time liking someone so I didn't know what to do.

Tumungo ako sa lamesang nasa tapat ng kinauupuan ko at pumikit. Hindi masyadong nasisinagan ng araw dahil may puno sa harap nito. It was nice being alone in this time. I don't have to worry about everything, natulog lang ako.

Time has passed at unti-unti akong nagising dahil sa banayad na kamay na humahaplos sa ulo ko. It's like it's telling me that everything would be alright.

Nang imulat ko ang mata ko, I was surprised. The man I think about all day and night ay nandito sa harapan ko. He's caressing my head like I'm the most precious thing that need to be handled with care.

“Sleepy head, you cut your class today. Did you eat lunch? I didn't see you earlier sa canteen” dire-diretsyong sabi niya

I wass too stunned to speak! It's like my mouth is glued to the point that I can't open it! Nakatitig lang ako sa kanya habang may inaayos siya sa mesa. I don't know what to do now that he's here with me. My brain is not braining anymore!

“Here, eat a lot. Nalipasan ka na for sure” saad niya habang inaabot sakin ang pagkain pala na nasa paper bag kanina.

I was too stunned to speak kaya wala akong nagawa kundi ang sumunod sakanya. I was casually eating when he said those six words that made me realize that I have a big crush on him. Hindi lang sa mukha.

“You look beautiful when you're asleep”

This is it Tasha. My heart finally gave in.

Hindi ko na alam kung paano ko pakikitunguhan si Dione pagtapos kong umamin sa sarili ko. I knew what I feel was different to him. I knew that I'm not even his type.

“I saw you with a guy earlier”

“Huh?” takang tanong ko sakanya. Wala naman akong maalala na may sinamahan akong lalaki bukod sa team ko sa pe kanina

“The guy with glasses...”

“Oh, si Jae?”

“I don't care who that is. Ganon ba yun kaimportante para magpalipas ka ng gutom?”

Ano nanamang problema nito?

“So... You like guys with glasses? That's your type huh?”

“Baka? I'm not sure” pabirong sambit ko sakanya

“Tss, hindi kayo bagay”

Natawa naman ako sa inaasta niya, it looks like he's a jealous boyfriend.

“Eh ikaw, what's your type?” tanong ko sakanya

“I like feminine type of girls, sweet, rational, and someone who doesn't waste my time”

Le.che na yan, pwede naman niyang sabihing hindi ako! It was an indirect confession... That he will never like someone like me.

I stood up, the chair almost fall down behind me. Basa ko ang gulat sa mga mata niya pero hindi ko na yun pinansin. Mahirap na, baka may masabi lang akong hindi maganda sakanya.

Dumiretsyo ako sa parking lot tsaka dali-daling pinaharurot ang motor ko. Ewan, ayokong makita muna siya ngayon. Maganda na sana araw ko dahil sakanya, nasira lang din dahil sakanya Tss.

Napdapad ako sa dalampasigan na tinatambayan ko. It was almost 5 kaya for sure matatanaw ko ang pagbaba ng araw. Hanggang ngayon naiin!s parin ako sakanya, I can't even tell now how I like someone like him.

I felt like I was at war with myself because I didn't want to like Dione far... More than I should.  But my heart is telling otherwise. And it is a big problem. Hindi ko kailan man pinangarap na magkagusto sa lalaking manhid!

While I was waiting for the sun to settle down, I saw a couple in the seashore. They are dancing. I wonder how they feel right there, embracing each other's warmth.

Hindi ko tuloy maiwasang isipin, pano kaya kapag kami ni Dione ang nandyan?

“What are you even thinking?! Hindi ka nga gusto!” mahinang sigaw ko sa sarili habang napapasabunot sa sarili

Naputol lang ang utak ko sa pag-iisip nang may tumabi sakin. Alam na alam ko ang amoy na yun!

“You forgot your bag, dinala ko na”

“Pano mo naman nalaman na nandito ako? Pasulpot-sulpot ka ah?”

“Wag kang mag assume, pumunta ako sa apartment mo”

Akala ko may tracking device na siyang kinabit sa katawan ko e, kahit nasaan ako eh nandoon din, tss

“Tss, galit-galitan nanaman, oh fries”

Pabato niyang inabot sakin ang paper bag na may lamang fries. Natahimik lang kaming dalawa habang tinatanaw ang pag lubog ng araw. Lint!k na 'to, bawing-bawi nanaman ah?

Maybe in another lifeWhere stories live. Discover now