7

300 12 4
                                    

MIKAELLA

"Where have you been?" Galit na tanong sa akin ni Stanley. Napaurong naman ang dila ko sa tanong niya.

"Huh? N-nandito lang ako buong maghapon. B-bakit?" Pagsisinungaling ko. Kailangan kong magsinungaling, para sa ikakabuti ko 'to.

"Liar" sigaw niya at nakatikim ako ng isang malakas na sampal sa kanya, napaupo naman ako sa sahig at siya naman ay umakyat na sa taas.

Damang-dama ko ang sakit ng sampal niya sa akin, pero kakayanin ko 'to. Kailangan ko tong panagutan dahil kasalanan ko rin naman na pumayag ako sa kasal na 'to. Namumumuo ang mga tubig sa mga mata ko hanggang sa kusang tumulo na ito.

Bakit ba siya ganyan? Wala naman akong ginagawang masama sa kanya. Ginagawa ko naman ang tungkulin ko bilang asawa niya kahit para sa kanya sa papel lang. Obligasyon ko parin naman na alagaan at pagsilbihan siya dahil siya itong nagtatrabaho at kailangan kong bayaran ang utang ni Papa kay Lolo, ang Lolo niya na siyang nagsalba sa kompanya namin na ngayon ay pinagtatrabahuhan niya, siya ang CEO ngayon. Bilang utang ako ang kabayaran na 'yon, wala na akong magawa dahil wala narin naman akong choice. Ayokong iwan si Papa at pumunta narin ng ibang bansa katulad ni Kuya, kahit ganon si Papa mahal ko parin siya dahil tatay ko siya, at anak niya ko.

Kung nasaan man siguro ngayon si Mama sigurado akong umiiyak sa lungkot yon dahil nakikita niya kaming nagkaka-problema at nagkaka-gulo.

Umaga na naman. Mahapdi parin yung pisngi ko at medyo namumula pa. Nag-ayos at bumaba na ako. 6:33 AM na pala, kailangan ko pang lutuan si Stanley ng breakfast niya. Agad akong lumabas at bumaba para maghanda ng pagkain.

Pagbaba ko, nagulat naman ako dahil naabutan ko si Stanley na nakaupo at nagbabasa ng dyaryo at may pagkain na sa mesa. Napatingin naman siya sa akin dahil sa napansin niya ako.

"G-Good morning." nahihiya kong sabi.

"Eat your breakfast." ma-autoridad niyang sabi.

"Ikaw ba nagluto niyan?" Tanong ko habang turo yung mga pagkain sa mesa.

"Manang did that. Now, Eat and after that clean up. We will be going somehwere." sagot niya.

"Saan?" Tanong ko saka umupo sa upuan.

"Don't ask too many question. Just eat." tumango nalang ako saka kumain. Pagkatapos magbasa ni Stanley, tumayo na siya at umaakyat pataas at iniwan ako.

Bakit ba siya ganyan? Parang wala lang sa kanya yung nangyare kagabe. Bakit ba ang manhid niya. Hindi niya nararamdaman na nasasaktan na ako physically at emotionally. Kailan rin ba niya ako mamahalin katulad ng pagmamahal ko sa kanya.

Pagkatapos kong kumain, niligpit ko na ang mga pagkain. Ang iba nilagay ko sa ref, initin nalang yan mamaya, pwede pa yan. Naghugas narin ako ng pinagkainan at umakyat na sa taas para maligo.

Pagkatapos kong maligo, sinuot ko na ang robe ko saka luamabas. Laking gulat ko nang paglabas ko nakita ko siyang nakaupo sa couch at nakatingin sa akin.

"B-bakit ka nandito?" Tanong ko.

"Having a bath, it takes you 20 minutes and 27 seconds. And with that time, I'm ready but you, you just finish taking your bath." he said huskily at tumayo at lumakad patungo sa akin.

"S-sorry. Naglinis pa kasi ako ng banyo." Pagsisinungaling ko. Ang totoo niyan, nagbabad lang ako sa tub ng ilang minuto at nag-isip isip.

"Tch. I'll give you ten minutes to prepare, after that go down. I'll wait for you there." sabi niya at lumabas na ng kwarto ko.

Wala talaga siyang pakealam sa akin kahit kailan.

Pagkatapos kong magbihis, kinalabit ko na ang sling bag ko sa balikat ko saka lumabas. Nagsuot lang ako ng simpleng damit na semi-fitted na longsleeves hanggang tuhod at doll shoes. Naglagay narin ako ng lipstick at konting powder sa mukha ko.

The Bachelor's Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon