20

171 2 0
                                    

STANLEY

"What happened to your arm?" I ask when I saw a big dark circle on her arm.

"Ah, wala to." tinakpan nya agad. "Dahilan lang to nong nahimatay ako. Nasapo sa sahig."

I just nod.

I came closer and hug her tight. Why am I suddenly comfortable being with her and even having her beside me right now?

"Stay still. I want to hug you." I said. I don't want to break our hugs.

"B-Bakit ka ganito, Stanley?" she asked.

I hold her chin up and look at her.

"Because this is me." I answered.

She hissed. "Nagbibiro ka naman, eh."

"What?"

I laugh. She's cute when she's doing that.

"Pwede ba kitang tanungin?"

"What is it?"

"Bakit bigla kang naging ganito sa akin? Hindi mo na ako sinasaktan at napapansin kong nag-aalala ka sa akin."

Guilty ako for hurting her. But then, I realized wala naman akong makukuha kung sasaktan ko sya or even manipulating her. Well, i don't even know sa sarili ko. All I can say is that, she's changing me. I can feel it.

Huminga ako ng malalim. "I-I'm sorry about that." Napatingin sya sa akin na para bang nabigla. "I didn't mean to hurt you. I mean, yes, nasaktan kita, but I just can't control myself not to hurt you noon."

"Galit ka pa rin ba sa akin dahil sa naging sitwasyon mo ngayon?"

Yes. Galit ako sa kanya at the same time I care for her. I just don't understand myself these past few days. Para bang unti-unting nababawasan ang galit ko sa kanya. I can't control myself when I'm with her. She's making me crazy even just by thinking her. What is happening to me?

"Well, yes. You can't get that away from me. But that's the history, now, I don't want to lose you." I said as I hug her tight.

She looked at me and I saw building tears on her eyes.

I wipe her building tears. "Shhh. Stop crying. You're the kind of headache that I don't want to lose. Rest now, okay?"

She nodded.

I hug her tight until she falls a sleep.

MIKAELLA

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na nakabanda sa mukha ko. Nilibot ko ang paningin ko hanggang sa magtama ang aking mga mata sa aking katabi na mahimbing na natutulog.

Kahit natutulog sya, ang gwapo nya pa rin. Napaka-angelic ng mukha nya. Ang matangos nyang ilong na nababagay sa hugis ng mukha nya at ang labi niyang—

"Done checking me out?" bigla akong napapikit. Kunware natutulog ako.

"You don't have to pretend. I saw you, gising ka na." sabi niya kaya minulat ko nalang ang aking mga mata.

Nginitian ko sya ng matipid.

"Good morning." bati nya at binigyan ako ng halik sa labi. Smack lang naman.

Lahat ng mga ikinikilos ni Stanley ngayon ay kakaiba at nakakagulat. Hindi ko alam kung saan ko iaaayon ang sarili ko pati na rin kung ano ang reaksyon ko.

"Good morning." bati ko rin sa kanya at nginitian sya.

San ay ganito nalang palagi. Sana ganito sya sa akin. Kung tingnan ay parang totoo kaming nagmamahalan, pero hindi pala.

The Bachelor's Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon