9

170 4 1
                                    

MIKAELLA

"ELLA?" Napatalon naman ako dahil sa pagsigaw ni Stanley. Agad ko naman siyang pinuntahan.

"Stanley, B-Bakit?" Tanong ko.

"What's this?" At dinuro niya yung sunog na fried egg.

"H-huh? Hindi ko alam. Hindi naman ako nagluto niyan." Sagot ko. Nawala naman ang kuot sa noo niya.

"Uhmm, j-just cook another food. Throw this away." turo niya. Kinuha ko naman yun at tinapon. Sayang lang!

Nagluto ako ulit ng hotdog at fried egg at pagkatapos non nilagay ko sa mesa.

"Eat, now." aya niya sa akin. Tumanggi naman ako.

"Huwag na, mauna ka nalang. Liligpitin ko pa yung-"

"No. You need to eat, ang payat mo nang tingnan." Putol niya. Laking gulat ko naman nang lagyan niya ng kanin at fried egg yung plato ko.

"What are you waiting for? Sumabay ka na sa akin." Tumango nalang ako at umupo at kinain yung mga nilagay niya sa plato ko.

Ang cute niya pala kapag nagta-tagalog siyang nagsasalita. Parati nalang kasing English yung pananalita niya, medyo nakakarindi na at minsan nakaka-nose bleed na rin.

"Why are you smiling at?" Natauhan naman ako.

"Huh? Wala. May naalala lang ako." sagot ko. Ang totoo niyan, masaya lang talaga ako.

"What is it?" Tanong niya. May gana ata siyang tanungin ako ngayon.

"Uhmm, wala lang, naalala ko lang yung picture ko nung bata ako, sobrang panget ko kasi dun." Alibi ko. Tumango nalang siya at kumain at wala na kaming imikan agad.

First time kong nakasabay si Stanley kumain. Dati rati kasi hindi siya diti kumakain lalo na kapag maagang siyang umaalis sa trabaho, kaya sayang lang yung mga niluluto ko.

Hindi ko nga alam kung anong sumagi dyan sa utak niya at bakit siya kumain dito sa bahay, pero okay lang naman sa akin.

Maya-maya tumayo na si Stanley. Tapos na ata siyang kumain.

"Just take a rest after that. I called Manang to go here at siya na bahala diyan." Sabi niya

"Kaya ko naman at okay lang sa akin." Sagot ko.

"No. You have your wound in your foot. You should rest, or else, it may infect you." tumango nalang ako at tuluyan na siyang umakyat sa taas.

Pagkatapos kung kumain niligpit ko na ang kinainan namin at nilagay sa kusina. Tamang-tama naman na kakadating lang ni Manang.

"Magandang umaga, manang." bati ko.

"Magandang umaga rin, iha."

"Kumain na po ba kayo? Kumain po muna kayo." Aya ko.

"Wag na, iha. Kakakain ko lang naman at marami pa akong gagawin. Magpahinga ka nalang muna."

"Sige po, manang, salamat po. Pag nagutom po kayo mayroon naman pong pagkain dyan sa ref." Tumango naman siya at lumakad na run ako.

"Teka..." napaligon naman ako kay Manang.

"Po?"

"Na pano yang-"

"Wala po yan. Natisod lang po ako habang naglalakad ako sa hagdan. Sige po, akyat na ako." putol ko. Ayoko kasing may ibang makaalam nito baka pagalitan ako ni Stanley.

Habang naglalakad ako nakita kung bukas ang pinto ng kwarto ni Stanley, pumunta ako dun at isasara ko na sana nang makita ko siyang natutulog ng mahimbing, ang gwapo niya talaga.

The Bachelor's Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon