Chapter 26 : Time Of My Life

6 0 0
                                    

Mawee's POV

Ugh. Naiiyak akooo. :(

Matty and I are dancing. And ang weird nung song. From party songs naging senti? Prom lang?

♪ First love never dies...

I just wanna say that I still love you...

First love never dies...

Through the years that come abd go, I still will say I love you... ♪

Sht, dba? Tinatamaan ako masyado sa message nung kanta. I bet si Matty din. We're both silent. Nagpapakiramdaman lang? I guess.

Di ako makatiis kaya, I broke the silence. "Grabe naman. Bakit ganyan 'yung kanta?"

Nararamdaman kong unti unting umaalis yung mga tao sa dancefloor. Doesn't matter to me and so with Matty. "Uhm, ayaw mo nun? JS prom lang ang ambiance? Haha." Sabi niya. Oo nga. Senti.

"Sa bagay. Hahaha." Biglang hinawakan ni Matty yung kamay ko tapos nilagay niya sa leeg niya. Yung pangslow dance na position.

"Mawee, mahal na mahal kita. Alam mo naman 'yun di ba? I'm sorry kasi I have to leave you. Kung pwede lang kitang ilagay sa maleta ko, eh. Pero yun na. Di kita pwedeng ipagdamot sa iba pati na sa career na naghihintay sayo after grad."

Oo nga pala, may nagooffer sa akin na maging model. May nakapagbrowse kasi sa IG account ko. Ayun. Pero, Matty.. Huhu. Naiyak na talaga ako. Kaya niyakap ko siya nang mahigpit.

Ang... Di ko maexplain 'yung itsura ni Matty. Seryosong, seryoso.. At feeling ko sa mga pinagsasabi niya... Final na talaga 'yung decision niya. Phew. Okay lang nagpromise naman siya na babalik siya, eh. I believe that Matty will always be my Matty. The man with one word.

Kiniss niya ako sa noo. Haay. Sobrang ibang iba yung feeling sa mga kiss niya everytime na bumibisita siya sa bahay. >_< Maya maya, naramdaman kong tumulo 'yung luha ni Matty.

"First love never dies."

Sinabi niya 'yun habang nakakiss sa noo ko.

"FIRST LOVE NEVER DIES, MATTEO DECENA ALDEGUER. HOW LUCKY AM I TO BE YOUR FIRST LOVE, AND SO ARE YOU."

"Mawee!!!!!!" Kung di ako nagkakamali si Posh 'to. "Bakit bigla kayong nawala kagabi???"

Oo nga pala. We escaped. Mas pinili kong masolo ako ni Matty kahapon, kasi we only have 3 fourteenth day of the month to spend with each other. Chill lang sa pad niya. Just a few blocks away from Rosewood.

Nginitian ko na lang si Posh. "Sayang, di mo nakita si Patrick. Hinahanap ka kaya niya." Sabi ni Janelle. Mukhang excited na excited? Tss.

Ako hinahanap ni Patrick?

THE HELL I CARE?!

SRSLY, IDC. What I care the most is Matty and our will-be-long-distance-relationship.

"Ah," sagot ko. Ayoko muna magcomment or magkwento about Matty's leaving for good. Bahala na.

"San ba kayo nagpunta girl?" Tinapik ako ni Ja.

"Uhm, wala. Umuwi na." Sabi ko. I can feel my own coldness toward them. Sorry guys. I'm keeping this to you... And I have to...

"Mawee, may problema ka ba?" Tumabi na si Ja sakin. Umiling ako. "Don't lie na. We know you. There's something that's bothering you. Tell us, please."

"..."

"Is it about Patrick coming back?"

"..."

Twists and TurnsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon