MONDAY.
* kriiiiiiiiiiiiiing! *
"Okay guys, diretso tayo sa football field este sa may MVP hall na pala para sa meeting." Paalala ni Raffy. Nagbago nga pala ng venue.
"Uy, sa thursday night ah?" Paalala ko rin kela Posh.
"Sinabi ko na di ba? I will not come!" sigaw ni Ja. Init ng ulo?
"Sige na Ja. Minsan lang naman eh!" Pinipilit pa rin namin siya ni Popo hanggang ngayon. It's almost a week nang pangngulit!
"Ayokoo.... A.YO.K―"
"Sige ha. Ganyan ka? FO na!" Sabi ko. Napatigil siya sa paglalakad.
"Really Mawee?" Nakafold yung hands niya sa chest at nakataas yung right brow.
"I'm serious.." Konting arte pa, Mawee. Hahaha >:D
"Psh. Oo na nga! Sige na!" Niyakap namin siya ni Popo. "Kainis."
"Hahaha! Wag ka na mainis! Makikita mo naman na ulit si SweetyPie mo eh." Asar ni Popo. Yun kasi ang isa sa naging endearment nila ni Bryle. Baduy noh?
"Tigilan niyo nga akooooooo...." Naiinis na siya pero tinawanan lang namin. Mawawala rin yan mamaya makita mo.
"Oh guys, ganito..." Nasa MVP hall na kami. "Since wala pa 'yung isang block from engineering ididiscuss ko na 'yung line up."
* half an hour *
"Nice, Mawee! Ikaw pala bida eh. Hahaha. Tsaka I'm just wondering kung sino 'yung kuya Lorenz na sinasabi ni Raffy na taga-ibang block? Hmm. Popo, parang may naaalala akong sounds like ah?" Oh, geez. Ang bilis ng karma. Ako naman pinagtutulungan nila.
"Hahaha. LOw-RENZ!" Sigaw nilang dalawa. Sinamaan ko nga ng tingin.
"Oh, Anaxandra! Wag kang highblood. Hahaha." Sabi ni Ja.
Oyea, Anaxandra 'yung role ko sa play. Ang daya nga, eh. Silang dalawa sa props and costume committee. Haaay. Ayoko pa naman mag-memori―
* banging of doors *
* footsteps *
* the door opens *
"Hey, Raffy. Sorry we're late. May *blablablabla*" Nakatalikod ako kaya sila Ja lang nakakakita kung sino 'yun.
"O. M. G." Tinignan ko expression nilang dalawa. Bigla akong kinabahan.
* tugs! *
* tugs! *
"Mawee.. Look." As in talagang para silang gulat na gulat.
SHT.
Don't say si Serrano 'to?!
Lumingon ako at nakita kong isang gwapong lalaki 'yung kausap ni Raffy, "HAHAHAHAHA! Epic Maw! Kung nakita mo lang paano ka mamula." Ugh! Knew it! Pinagtitripan lang nila ako. Tss.
"Grabe! Akala ko naman kung sinong LORENZ!" Sabi ni Ja.
"Osige! I-emphasize mo pa! Tss." Inirapan ko 'yung dalawa at tinignan 'yung phone ko.
"HAHAHAH―" Bigla na naman silang napanganga at nanlaki mata. HAH! That won't buy me. Not again. "Holy. Crappy. Cow!"
"Tss. Hinto niyo na nga 'yan. Mga kalokoh―"
"Mawee, seryoso 'to..."
"Ayewan!"
"Ehhhh, tignan mo kasi..."
"Bahala nga kayo dy―" Bigla nila akong inikot at nakita ko siya...
"Sila Patrick..." Sabi ni Posh. "YES!!! Si Mico bebe mo, Ja! Hahaha."
BINABASA MO ANG
Twists and Turns
Novela JuvenilMinsan sa buhay natin may dumadating at may umaalis. Minsan nagkakataong kapag may dumating, may kailangang umalis. So ano? Ready ka na ba sa muling pagbabalik? At masasabi mong ready ka nang harapin ang totoong TWISTS AND TURNS of fate mo?