OS 5 - Second Chance

125 2 0
                                    

I’ll try to make a story using the third POV. First time ko pong gawin ‘to, sorry XD

Enjoy!

----------------

“Tricia, okay lang ba talaga sayo na i-invite ko yung high school friends natin?” Tanong ni Mary sa kaibigang si Tricia habang inaayos ang higaan nila dahil nag-overnight sila sa bahay ni Mary.

 

“Oo naman ‘no. Besides, it’s your birthday. Don’t worry about me. I’ll be fine.” Lumapit si Tricia kay Mary at hinawakan siya sa magkabilang braso. “Kung anong gusto mong mangyari, okay lang sakin. As long as mage-enjoy ka, walang problema. Okay? Advance happy birthday bebe girl!” Then she hugged her.

Niyakap naman siya pabalik ni Mary. Nung kumalas na sila sa yakap, bumalik na si Tricia sa kabilang bed at nag-ayos na ng gamit para bukas. Habang nag-aayos, nagsalita ulit si Mary.

“Are you a hundred percent sure it’s okay?”

“Oo naman. Bakit naman hindi?”

“Baka kasi… masakit pa?”

Pagkarinig ni Tricia nun, itinigil niya ang kanyang ginagawa at humarap kay Mary sabay upo sa kama. “Ano ka ba girl? It’s been two years. Nasa vocabulary ko rin naman yung salitang move on ‘no. And besides, I’m happy now, I think he’s happy too.”

“Hmm, siguro nga. Anyways, sabay-sabay tayo bukas pupunta sa resort ah, yung barkada daanan nalang natin isa-isa. Ay teka, asan pala si Jenny?”

 

“Nasa baba, kumuha ata ng ice cream eh.”

Humiga na sila sa sarili nilang kama at nanood muna ng TV. Habang nanonood, bigla namang pumasok si Jenny na may kausap sa phone.

 

“Oo sige, daanan nalang namin kayo bukas sa bahay nyo. Pwede rin na papuntahin mo na lahat diyan para mas madali. Really? That’s great! I’ll tell Tricia. Yes, okay. Bye!” Pagkababa ni Jenny ng telepono, umupo siya sa kama ni Tricia at tinitigan si Tricia ng matagal.

“Hey! What the hell is your problem? Why are you looking at me like that? You’re creeping me out!”

“Trish, guess who’s going with us tomorrow.”

Umupo na rin si Mary sa kama ni Tricia para makapag-usap sila ng maayos. “Sino ba?” Tanong ni Mary.

“Well, here’s the clue. You, Mary, invited him but he told you na may pupuntahan siya tomorrow so he can’t come, but when Joseph told him na Tricia will be there, he canceled all his appointments para makasama siya bukas. So? Do you have an idea already? Okay, you like him, he likes you. MU kayo, Trish.”

 

“OHMYGOSH!” Mary.

ONE SHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon