"Sorry Na"

48 2 0
                                    

Days have passed, hindi pa rin mawala sa isip ko yung mga naririnig ko sa school. I trust him, but I just can't ignore the words coming from the people I know.

"He's still dating his ex."

"Are you still together? I saw him with Samantha last night in a restaurant."

"He fetched her at the mall last week. He even asked me if I wanted to come with them."

"Sigurado ka bang kayo pa? Pagkatapos niyong mag-away? Are you sure hindi pa siya nagsasawa?"

Hindi pa nga ba? Lagi ko nalang siyang sinisisi kahit wala naman siyang maling ginawa. Defense mechanism ko na rin kasi siguro yun. At lately sumobra nya.

"Cam we... can we stop seeing each other for a while? We both need time to think, to breathe."

Yan ang huli niyang sinabi bago kami nag-decide na wag munang magkita. Wala rin naman kasing kwenta. T'wing nagkikita kami, lagi ko nalag siyang sinusumbatan. And it always ends with an argument where I always win.

"Hi." Umupo siya sa tabi ko, medyo malayo ng konti sakin. Awkward, kasi ako yung unang nakipagkita. Nandito kami sa park, himala nga wala masyadong tao. Usually kasi maraming tao dito lalo na't Sabado.

"Hello."

"May problema ba? Bakit ka nakipagkita ngayon? May exams ka pa sa Monday, you're supposed to be studying right now."

Oo nga, may problema ba? Bakit nga ba ako nakipagkita sa kanya? Tatanungin ko ba siya? Susumbatan? Kaya ko bang marinig ang katotohanan?

"May gusto lang sana akong itanong."

"Ano yun? Di ba pwede text na--"

"Are you tired of me? Ayaw mo na ba sakin?"

Gulat. Yan ang nakita ko sa mukha niya. Disappointment. Yan ang pinahihiwatog ng kanyang mga mata.

"Ano bang sinasabi mo, Pau?"

"You're seeing her again. Is that why you've asked for some space? To get rid of me?!" Hindi ko napigilang sumigaw. Naiinis ako! Naffrustrate! Feeling ko ang tanga tanga ko!

Everyone knows except me. They're dating again while I was hoping that he's just gathering his thoughts and soon he'll come running back to me, tell me he missed me and hug me like he never saw me for centuries.

But I was wrong.

"What the fuck is wrong with you?! Sinong siya?!"

My heart's pounding like hell. He never shouted at me before. Not even once. Kung galit siya, puro buntong hininga lang, walang sigaw. He never showed me that he's mad. Ngayon lang.

"Si Sam! You're seeing her again, right?! Hindi mo ba alam kung gano ako nagmumukhang tanga sa school everytime na sinasabi yan sakin ng mga tao sa paligid ko?! They were asking if we're still together kasi nakikipagdate ka daw sa iba! TANGINA JOHN! PUTANGINA LANG TALAGA!"

"Ito na naman ba tayo?! Paulit-ulit nalang?! Fuck! Yes I'm seeing her! But hell I'm not dating her!!! Nakipagbreak ba ako sayo?! Nakipagbreak ka ba sakin?! DAMN NO! We never broke up! FUCK SHIT! UGH THIS FUCKING LIFE!" Nagulat ako nang bigla niyang sinuntok ang puno sa gilid ng bench. He's frustrated with me, with us, with our relationship. Humarap siya sakin, trying to calm himself. "You don't really trust me, do you?"

I do, right? I trust him. Gusto kong sagutin yung tanong niya. Pero hindi ko magawa. Maybe because of the doubts and what ifs I have with myself. Hindi ko siya sinagot, instead, umiwas ako ng tingin.

I heard him sigh.

"Gusto mo bang magbreak nalang tayo?"

Sa tanong niyang 'yon, napaangat ang tingin ko sa kanya. "What?! Break up? Yan! I've been waiting for you to tell me that you're going to break-up with me! Bakit?! Dahil kay Sam di ba? Para maging official na kayo?! SIGE! Tangina! Okay lang! Kung ikasasaya mo ba naman eh, di ba?! Puta!"

"HINDI GANUN YON! We're always fighting! Oo nagsasawa na ako! Nagsasawa na ako sa paulit-ulit nating pag-aaway! Dahil saan?! Sa selos na nararamdaman mo! Selos nga ba?! Or maybe insecure ka lang sa mga exes ko! Una kay Kat. Tangina, oo mas maganda siya sayo, di hamak na mas maganda siya sayo! Pero sinabi ko naman sayo diba?! TAPOS NA KAMI! Hindi na niya ako babalikan, at hindi ko na siya babalikan!

Ngayon naman si Sam! Bakit? Because you said that she's sexy and you're not! Shit! I told you that even if you'll grow as big as Dumbo, I don't fucking care! Tangina! Sawang-sawa na ako mag-explain ng sarili ko, Pau! Kulang nalang irecord ko yung mga sinasabi ko sayo palagi para tumatak yun lahat diyan sa kukote mo!"

Tumingin ako sa gilid ko. Para hindi niya makita yung mga luhang lumalabas sa mga mata ko. Nasasaktan ako sa mga sinasabi niya. Kasi alam kong this time, tama siya. "Maybe it's really better for us to break-up. Total sabi mo nga, paulit-ulit nalang tayo. Lagi nalang rin naman tayong nag-aaway. Nakakapagod na rin yung ganito."

"Fuck." I heard him heaved a deep sigh...

And I felt his arms wrapped around me... so tight.

That made me break down.

"Yes, I'm seeing Samantha again. It's because I was asking for her help regarding our 3rd anniversary. I asked for some time to think, because I need time to prepare for my surprise. I never planned on breaking up with you. Never. Oo nagsasawa na ako, nagsasawa ako sa nangyayari sa relasyon natin, pero hindi sayo. Tangina, sa basketball baka magsawa pa ako, pero sayo?! Magunaw na ang mundo, pero hinding-hindi ko iiwan ang babaeng bumuo ng mundo ko. Puta, ang korni. Pero tangina, mahal na mahal na mahal na mahal kita. Yun lang naman talaga yun.

Kaya baby...."

Hinarap niya ako sa kanya. Nakita ko rin ang mga luhang pumatak mula sa mga mata niya. He wiped my tears away using his thumb and kissed me on the forehead.

"Sorry na."

ONE SHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon