Epilogue (1)

105 4 1
                                    

Third Person's P.O.V

1 year later, pero mukhang hindi parin nakakapag-move on si Keira. 1 year na rin siyang nagmu-mukmok. 1 year na rin siyang umiiyak. 1 year na ring siyang.. umaasa na baka sakaling balikan siya ng taong mahal niya.

"Keira, today is our graduation day. Aren't you coming?" Asked Mei who's knocking on the door. "Keira, please open the door. Keira please."

Pero si Keira, imbis na pagbuksan niya ng pinto nandun lang siya sa kama niya, hawak hawak yung picture frame nila ni Francis.

"Keira naman, male-late na tayo. Please naman. I can't go on the graduation without you. You need to graduate, Keira. I know that this is what Frank wants for you."

Sandaling napahinto si Keira nung banggitin ni Meicon si Frank. Napahinto siya sa pagiyak. Naisip nga niya na baka madisappoint sa kaniya si Frank kung hindi ito aattend ng graduation.

She wiped her tears away and stood up. "Wait.. wait for me in 10 minutes, I'll be there."

"Thank you." Saka umalis si Meicon at bumaba na muna ng hagdan. Pagbaba niya ng hagdan, nakita niya kaagad duon si Philip na nanunuod ng TV.

"Sorry about my sister. She's just.."

"No. I understand." Philip said, at pinaupo sa tabi niya si Meicon, umupo naman siya duon at saka siya inakbayan ni Philip at hinalikan sa gilid ng noo. "I'm glad you're graduating."

"Me either."

"I could marry you." Meicon's eyes widened kaya medyo napaluwag ang yakap niya kay Philip at tiningnan to sa mukha. "Nah, I was just joking."

"Akala ko nga. We're too young for that, tss."

Minutes later, they arrived at their school. Lahat sila mga nakahanda na, nakapila na sila isa isa. This time, ang kasama ni Keira sa paglakad ay ang Daddy niya. Habang si Meicon, ay yung boyfriend niya.

"Malaki ka na, anak." Said Keira's Dad while he kissed Keira's hair.

"Of course." She said as she stare on the ground.

"Chin up, Keira. Wag mo ikahiya ang sarili mo." Unti unti namang inangat ni Keira ang ulo niya. Straight body, tummy in.

"Balita ko, tutugtog daw kayo ng banda niyo after this." Tumango lang si Keira. "I can't wait to hear you voice." She just smiled.

Maya maya pa ay pagsasabit na ng medal. Keira stood up and walked up on the stage, kasama ang Dad niya. She waited for her Dad para maisabit na sa kaniya ang mabibigat niyang medal. Sampu ang medal na natanggap niya, nanalo pa siya duon sa program nila nung after Christmas break.

"I am so proud of you, Keira."

"Thank you." She said and hugged her Dad then took pictures from the photographer. Then they all went back to their seats.

'If only you were here, Frank. Siguro, pati ikaw proud ka na rin sa akin. siguro pinapalakpakan mo na rin ako.' Keira thought.

The summa cum laude had her speech. "First of all, I would like to thank my family, friends, and my loved ones for being there for me. For being my inspirations. Hindi ko naman to maa-achieve kung wala sila e. And syempre, sa mga kilala ko na kablock ko at iba pa. Congratualtions sa inyong lahat! We made it! Alam kong, kahit kayo may dahilan kung bakit kayo nakatapos. Siguro, kahit kayo may goal sa buhay niyo at may inspiration diba? So yun.. I all would like to congratulate you again! Thank you and enjoy!"

Then she went back to her seat, and now the emcee have the mic, she raised up her left hand and said. "Once again, congratulations graduates!" Lahat sila nagpalakpakan.

My Love from HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon