12WatMaHiFi<3 Chapter XVIII: 9th Way

921 30 7
                                    

Dedicated to... ’CLSakuraLoves’! I’ll dedicate this dahil gusto ko syang I – congratulate! :D Hooray! Graduate ka na, Ate! <3 Congrats! You don’t have to read this story po. ;) Isipin mo na lang gift ko tong dedication. Wala kasi akong maisip. Hihi. Congats po! :))))

Previously on 12WatMaHiFi<3 C17...

            May kumakalat na rumors about Ian and Hannah. Unfortunately, Eureka believed the rumor. Other than that, hindi aakalain ni Eureka na magagawa nya ang 7th and 8th way by that time. Pero bilang kapalit ay iniwan sya ni Ian na dapat sana ay sa bahay nila matutulog dahil mag – isa lang si Eureka sa kanila.

Chapter 18

"Bigla na lang syang umalis." Parang bata na sumbong ko kay Yohan. Magkausap kami sa phone. Hindi kasi ako makatulog kaya tinawagan ko sya.

(Ano bang sinabi mo at umalis sya?) Tanong nya.

"Ummm... tinanong ko lang naman si Hannah." I almost whisper. I wish hindi nya na lang narinig.

Para kasing napasapo sya sa noo nya sa narinig kong tunog.

(Hindi mo... dapat ginawa 'yun.) Kahit na magkausap lang kami sa phone, napayuko pa rin ako. (Hindi bibitaw ang dahon sa isang sanga ng walang dahilan.) Biglang sabi nya. Ano naman 'yun? -___- He's saying weird things again. (At pwedeng sanga ang sumuko at napagod lumaban.)

"Tama ka. Mali ako. I'll apologize." Sabi ko. "Yohan... 2:00 na. I'll hang up. Nakakahiya naman sa'yo." Sabi ko. "Salamat nga pala." 

(Mag - isa ka lang sa inyo sabi mo? Pwede naman tayo mag - usap kahit hanggang umaga.) Medyo napangiti ako sa sinabi ni Yohan. Gustuhin ko man, ayokong maistorbo sya.

"Hindi na... Ok lang naman ako." Sabi ko. "Sige. Bye. Goodnight." Then I hung up.

Hindi bibitaw ang dahon sa isang sanga ng walang dahilan. At pwedeng sanga ang sumuko at napagod lumaban.

I smiled bitterly. "Ako 'yung... dahon? Sya 'yung sanga." Sabi ko sa sarili ko and decided to sleep.

---

*Kriiiinnngggggg... Krriiiiiinnggggg...* Ginising ako ng tunog ng phone namin.

I answered it with my eyes closed. "Hello?"

(I need you...) Biglang napadilat ang mga mata ko ng marinig ko kung sinong nasa kabilang line.

"Ian..." I answered.

(I need your help.) Para akong kinidlatan sa sinabi nya.

I need you. He needs me? For a help? Hah!

Gaya nga ng sabi ni Ian. He needs me. Oh. I mean my help.

Pumunta ako sa condo ng nya. And here I come!

***

"Sya ang may kailangan pero ako ang pupunta dito?!" Sabi ko ng nasa harap na ko ng pinto ng unit nya.

And viola! The door opened! As if I said the magic word. -___-"

"Pumasok ka muna." Sabi nya. And without a word, I come in.

I was shock nang may biglang yumakap sa 'kin pagpasok na pagpasok ko.

"Euryyyyy!!! We'll be disqualified." Then my eyes widened. Habang nakikinig ako sa pag - iyak ni Ate Criselle.

12 Ways To Make Him Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon