Pinky Paradise Chapter 1

572 3 1
                                    

I really don’t know where to start. Where do I start? Okay, I think I’ll start with the fact that I have been struggling for these past few years, Struggling with what? Nagtataka siguro kayo kung anong struggle yung naranasan ko. Well, hindi ko pa talaga masasabi na naka move on na ako sa struggle na yun. Let’s just say that I’m still recovering.

Ms. Mataba to Ms. Maganda

Ang totoong pangalan ko nga pala ay Nina. Nina Kristine M. Hugh. Ako ay isang babaeng pa gala gala kung saan-saan at mahilig akong mag-isip ng malalim. Gusto ko rin ng mga kyut na mga bagay at may addiction yata ako sa mga napaka cute na mga bagay at tiaras! I mean, princess crowns. Ay, oo nga pala. May hindi ako nasabi sa inyo.

Mataba ako. Taba ching ching. Baboy. In short, kahit gaano pa ako ka ganda, nahaharangan parin yun sa masakit na katotohanan na ako ay isang matabang babae. Actually, marami na ang nagsasabi sa akin na maganda daw ako PAG pumayat ako. Ilang taon ko din tiniis yung mga panglalait ng mga tao sa akin hanggang sa isang araw bumagsak sa akin ang masakit na realization na walang magkaka gusto sa akin pag mananatili akong mataba.

Kaya ganun nalang yung pagtingin ng mga tao sa akin. Ang laki-laki nga ng katawan ko pero ang liit liit naman ng tingin ko sa sarili ko.

Nagsawa rin ako sa mga pinagsasabi ng mga tao tungkol sa katawan ko kaya minabuti ko ng magpapayat. At ayun nga, after a year, pumayat nako. Grabe ang difference. Nung mataba pa ako, ang bigat bigat nung katawan ko pero ngayon, ang sisiw ng tumakas at tumakbo. Marami na ring lalake ang nanliligaw sa akin pero ni isa sa kanila ay hindi ko sinagot dahil alam ko na ang kagandahan ko lang ang habol nila. Superficial kung baga. Char, ang echos ko ano? Pagpasensyahan nyo na, naninibago lang :D

Ako nga pala ay isang 1st year college student ngayong taon. Tama, 17 pa ang edad ko. Ngayong taon na ito ay lilipat ako ng eskwelahan para mag bagong buhay. New surroundings and new people. I don’t want to go back to my old school dahil it brings a lot of bad memories when I was still fat and ugly.

Okay, so let me give you guys a 411 about me. My full name is Nina Kristine M. Hugh. I’m half American/Korean and Filipino but my dad got divorced to my Filipina Mom and married a fellow American/Korean woman he met a few years back. My parents have been legally divorced for 10 years so there’s really no brainer there. I’ am 17 years old and I’m going to school at MIU. Multiple Intelligences University. I know it sounds fancy which is true but it’s still like any other normal schools except that etiquette is big on this school. Hindi pa nga pasukan pero kinakabahan na ako dahil balita ko maarte at mayayaman talaga ang mga tao sa MIU. Eh, hindi naman talaga kami mayaman. My dad is a businessman and we have our own Fastfood business named Moon. It’s a restaurant with a gypsy feel to it. Mahilig kasi kami ng dad ko ng kakaibang mga pagkain so he thought that it would be nice to create a food related business and so Moon was created.

Anyway, Lisa Kim is my step mom and apparently, nasa Korea sya ngayon dahil she’s the heir of her parents construction business in Korea and they also have a branch here in the Philipines. Pumunta kami ng dad ko sa Korea last April dahil duon kami nagbakasyon and that was also the time where my dad and Lisa got married legally. Hindi naman sya ganon kalaking handaan and wala naman ako masyadong nakilalang mga pinsan at kamag-anak ni Lisa dahil nga mataba at pangit pa ako noon. Wala ngang pumapansin sa akin at binibigyan lang nila ako ng maruruming titig. Haisss, buhay nga naman. May isang anak nga pala si Lisa sa pagkadalaga na kasing edad ko. Her name is Suzy kaya nga lang, she stayed at Korea. She hasn’t been to Philippines before but they’re planning on going here next summer.

As for my real mom, her name is Mila Curtis. Naghiwalay sila ng dad ko dahil may iba syang lalaki. I don’t really want to talk about my mom right now so pasensya nah ha?

Anywayyyysssss, excited na ako sa bagong school ko because I’ll meet new friends and new people. I just hope that they won’t know anything about my past because I’m going to bury it today which leads me to the back of our house in Eastwood City. I barely get to see people my age roaming around the place so in short, I don’t really know anyone here.

Sa likod ng bahay namin may isang napaka laking mango tree. Dun ako humukay ng napaka lalim na hole sa ground para itambak lahat ng masasamang ala-ala ko dulot ng aking masakit na nakaraan.

I practically buried everything there. My clothes, pictures of when I was still fat, things and stuff. Starting today I’m going to be Kristine. I’ am no longer Nina the fat ugly girl. I’am now Kristine, the exact total opposite of Nina and no one is allowed to know my past.

Pinky ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon