Surprise
Vincent Leo's Point of View
"What do you mean you booked us a flight to Boracay?! Mom, I didn't agree to this!" I argued. What the heck is she talking about?! Yesterday, we talked about not having a vacation and now this?
[Son, please don't get mad. I just want you to relax. Masyado ka na kasing nakatutok sa trabaho.]
"Gusto niyo naman 'yun diba? And who will run the business when I'm away?"
[Of course we want you to be serious with our business, but we also want you to relax and enjoy life lalo na't may asawa ka na. Don't worry about business, kami na ang bahala ng daddy mo doon. Kumusta na nga pala si Gabriella?]
"She's fine, Mom. Why do you always have to ask if she's alright?" iritang tanong ko.
[Because she's now part of the family, anak.]
"Mom, I have to hang up now, I have a lot of paperwork to do."
[Ang sipag naman ng anak namin. Pero huwag masyado ha? Baka mastress ka niyan. Don't forget about your flight! Bye, anak! We love you!]
"You, too, Mom." inunahan niya ako sa pagbaba ng telepono. Saktong namang may kumatok sa pintuan ng office ko. "Come in."
"Dinalhan lang kita ng meryenda." sabi ni Manang Susan na may dalang tray na may lamang chicken sandwich and pineapple juice.
"Salamat, Manang Susan."
"May gusto ka pa ba, hijo?"
"Pakitawag nalang po si Gabriella, salamat."
"Salamat rin, hijo."
"Bakit ho?"
"Salamat sa pagpayag sa akin na makapagday-off ng dalawang araw."
"You're welcome, Manang Susan."
"Sige na, tatawagin ko na ang iyong asawa." lumabas na siya.
Mamaya konti, may kumatok ulit. "Come in."
Nakita ko si Gabriella na magulo ang tali ng buhok, suot ang black leggings at malaking t-shirt na mayroong cartoon character. "Yes?" tanong niya habang pinupunasan ang kanyang mga kamay.
"Mom called...and she booked us a flight to Boracay." uupo sana siya nang sumablay ang kanyang kamay sa sandalan kaya't napaupo siya sa sahig. Tumayo ako, nilapitan siya, at inilahad ang aking kamay. Tiningnan niya lang ito so I sighed. "Just take it."
Gabriella's Point of View
Nahiya naman ako kaya kinuha ko ang kamay niya.
"Do you understand?"
"Oo naman, pero parang ang bilis naman ata." naguguluhang sagot ko.
"I know. Even I was surprised noong tumawag si Mom."
Paano na ito?
"Ready your stuff because we will be leaving tonight."
"Tonight?!" tonight pa nga.
"Yes, tonight. Do you have any problem with that, Ms. Gracia?" seryosong tanong niya.
"No." sabi ko habang nakayuko.
"Good. Get your luggage ready. You may go."
Lumabas ako ng opisina niya at bumaba sa kusina para uminom ng tubig. Nakita kong naghuhugas ng pinggan si Nanay Susan kaya nilapitan ko siya.
BINABASA MO ANG
Their Marriage
RomanceThey're married, yes. But having it arranged, will Vincent and Gabriella's relationship work?