Chapter 12

8.4K 281 6
                                    

c h a p t e r      t w e l v e

THIRD PERSON'S POV

Nasa couch ang mga kalalakihan at hinihintay na bumukas ang pinto ng kwartong kinaroroonan ng dalaga.

"I mean, how did that happen? Is she some kind of a wizard to just popped out of nowhere? It doesn't make sense," pambabasag ni Xan sa katahimikan.

"Right. Not to mention she came thirty minutes after something blew off. Coincidence? I think not," lintanya naman ni Rude.

"You're thinking way too hard. Maybe she went swimming and was shoved by the waves and ended up here," depensa naman ni Duane.

"Seriously? At past three in the morning? Who in the world would swim in that freezing water at that specific time huh?" sarkastikong pahayag ni Rude.

"We're in the middle of the ocean in a yacht. Would that make sense to you?"  sagot ni Duane. "Enough," pagtatapos ni Lance sa pwedeng pagkainitan ng dalawa.

"We knew who that new girl is. We can ask her later when she's awake. So why don't you go back to sleep and let's deal with her later? How's that?" suhestyon ni Hadrian.

"I'm staying," sabay na bigkas ni Lance at Ace. Napunta sa kanila ang mga pansin nila at hindi maikakaila na parang may kakaiba sa kinikilos ng dalawa. Pinilit nilang suriin kung anong dahilan pero hindi gaya ng dati, hindi sila mabasa.

"You go to sleep. I'll be watching," naunang sabi ni Ace. Sasagot palang sana si Lance pero hinigit na siya ni Hadrian paalis doon. "Let him be," ani nito. May huling sulyap si Lance sa pinto ng kwarto bago tuluyang nakaalis sa lugar na iyon.

Naiwan si Ace doon at napatitig sa pinto. Ilang ulit niyang iniisip kung paano nakarating si Rain doon.

Nagdadalwang isip siya kung lalapit ba siya sa pinto o hindi at tinulak siya ng kaniyang mga paa para lumapit doon at makinig kung gising na ba ang dalaga.

Inilapat niya ang kaniyang tenga sa pinto at pinilit na makinig ngunit ilang minuto pa ang nakalipas napansin niyang mukha siyang tanga sa kaniyang itsura kaya lumayo siya at umalis.





Nagmulat ng mata si Rain at pinakiramdaman ang paligid. Agad siyang napabangon nang mapansing nasa loob siya ng hindi pamilyar na lugar at pilit inalala ang nangyari.

Nahampas niya ang kaniyang ulo matapos maalala ang nangyari sa kaniya. Nadulas siya noong tatakbo na sana siya para magtago at tumama ang puwet niya sa matigas na sahig. Nang marinig niyang may paalapit hindi na niya alintana ang pananakit ng puwet niya at humiga, tinakpan ang mukha ng ilang hibla ng buhok at nagpanggap na tulog.








RAIN'S POV

Inikot ko ang aking paningin sa kabuuan ng lugar. Nasa loob ako ng yate. Tumayo ako nang walang ginagawang kahit maliit na ingay at naglakad papunta sa pinto saka pinihit ang sedura at binuksan ito ng kaunti.

"I won. I won, again," sigaw noong isa. Ang ingay. There were atleast three people in there, two were playing cards while the other one was busy with his laptop. Nakatalikod sila sa akin kaya hindi nila napansin na nakatingin ako sa kanila.

"I wonder how'd she got here," sabi noong isang lalaki habang hinahalo iyong mga cards.

"I think I know," sabi naman noong isa. Wait, are they talking about me? Oh, right. Tss. Did he just said he knew why I was here? Man, you don't. Tss.

"What do you see?" he asked. "Couch?" the other one answered. "Idiot. I meant outside. What do you see?" he asked again. "Water," he answered.

"Right. Water. Then how would you explain that a girl popped out of nowhere in the middle of the ocean?"

The Night QueenWhere stories live. Discover now