Epilogue

857 14 3
                                    

10 months later

Andito ako sa tapat ng isang malaking pintuan ng simbahan rinig na rinig ko ang mga masasayang bati ng mga tao . Pero bakit ganun ? I feel Opposite ?

Dahil siguro Hindi ako ang ikakasal at ang isa sa malapit na kaibigan ko ang ikakasal sa pinakamamahal kong lalaki.

I smile bitterly . Binuksan ko ng kaunti ang pinto at siniguradong walang makakapansin. Nakita ko kung papano nila panoodin ang ikinakasal sa harap . The visitors are busy watching the both of them smiling to each other while exchanging sweet vows .

I smile bitterly again sympre pinangarap ko din na ikasal sa magandang simbahan at lalong lalo na Kay prince . Pero I expect posible things that turn to unexpected things happen . Mabilis akong lumabas ng simbahan kasi parang any time sasabog ang puso ko sa sakit . Agad akong napaupo sa hagdan paakyat ng simbahan . It is their second wedding dahil kinasal na sila sa britain last month at dahil mga royal blood sila , Masyadong madaming tao at reportes ang sumugod sa kasal kaya napagdesisyunan nila na magpakasal ulit in private .

*Flashback*

Andito ako sa room ko at walang ibang ginawa kundi ang umiyak , kakauwi ko Lang galing park at halata pa ang mga dumi at putik sa damit ko pero wala na akong paki , hanggang ngayon di parin kayang ma-absorb ng utak at puso ko lahat ng nangyari parang sobrang bilis kasi , kasi diba kahapon lang tapos ngayon. Huhuhu

Biglang napatigil ako sa pag iyak ng may biglang pumasok sa kwarto ko it's emerald and eighteen .

"Wahhhhhh , What happened yexia ?" nag alaalang tanong ni eighteen

Nahihirapan pa akong mag salita at parang di ko kayang magkuwento dahil parang inalala ko na din ang mag nangyari kanina , hindi ko kaya , promise .

Hindi ako sumagot sa tanong nila at patuloy parin ang pag iyak

"I think she need a rest bago nya tayo sagutin" emerald

"Ok ka lang ba talaga" may okay ba na umiiyak minsan talaga may pagka engeng din to si eighteen eh no ?

Wala akong pinansin sa mga sinabi nila at tuluyan na silang umalis , makalipas ang isang linggo nang bumalik sila sa kwarto ko pero nagtataka ako ng hindi nila kasama si kim .

Humarap ako sakanila at nakita ko silang inaayos ang mga pagkaing dala nila.

"Asan si kim ?" tanong ko sa kanila ,
Nagkatinginan sila at saka umupo at pinagitnaan ako .

"Yun na nga Yexia , We have something to tell you"

Agad akong kinabahan dahil mukhang seryoso nga ito agad lang ako tumungo .

"Wag ka sana mabibigla pero Prince and Kim ...... Is getting married ."

Parang tumigil ang mundo ko sa sinabi nya , Wait, Married ? How come ? We just broke up right ?

"Ang totoo kasi n'yan 3rd Prince si prince sa isang bansa sa britain that makes his dad a 3rd king at si Kim before natin sya makilala sa australia naglayas pala sya sakanila dahil nasasakal na daw sya sa mga magulang nya.

Si Kim ay nabibilang sa royal blood sa europe at ngayon their parents decide to arranged them ."

Parang ang hirap naman atang intindihin ? Prince ? Royal blood ? Si Kim ? Parang nang mga time na to my brain is not functioning well.

"And ito pa" dugtong ni eighteen


Huh ? Hindi pa tapos ? Parang hindi ko na ata kaya ? Parang Kunting kunti nalang talaga bibigay na kayo .


"You lost 3 years Yexia and it's not imposible that nothing happened wrong , " She pause

"Ayaw man namin ikaw saktan pero We want you to know the truth "

"Kim and prince had a relationship before" nakayuko n'yang sabi.

Hahahaha, bakit ganun ? Parang masakit sa puso na ewan pero I feel nothing ganun na ba ako kamanhid ?


"They just broke up nang malaman naming na andito ka sa pilipinas "

I smile bitterly "So nakasira pa pala ako nang relasyoon ?" Mahina pero alam kong rinig nila


"Its not your fault yexia , Mali sila dun at wala kang kinalaman dun"



I take a deep breath at saka humiga patalikod sakanila . "I'm tired you may now leave"

My whole system can't accept all that terrible facts. Like how come they became dumb royalties? Why of all the people in this world , why them? Bakit sila pa yung kailangan ikasal? Bakit sila pa yung mag bibigay sakin ng gantong sakit?

Why?

*EndOfFlashback*

Sa loob ng 10 months , Many things happened , Nalaman ko din na ang daddy ni prince ang may gawa nun sa pamilya ko , Aaminin ko nasaktan ako ng todo , pero  kahit katiting na galit kay prince wala akong naramdaman pero dahil sa 3rd king ang tatay ni prince hindi na kami nag abala pang mag kaso o ano man dahil parang nakakapagod lang din .

I'm still wishing the best karma, He will eventually recieve.

Andito parin ako sa hagdan sa labas ng simbahan umiiyak at nag aantay ng comfort nang kahit na sino ,


Naging akward na din ang pagkakaibigan namin ni kim dahil na rin siguro sa pagmamamahal namin sa isang lalaki .

Nakayuko ako habang umiiyak nang makakita ako ng sapatos ng isang lalaking papalapit sakin .

"Gusto mo ba tulungan kita sa assignment ng mga classmate mo ?"

I know that voice , bahagya kong inangat ang ulo ko at tama nga ang hinala ko .

"Green" Sabi ko habang umiiyak

Inabot nya sakin ang panyo nya at ang isang bagay na nagligtas sakin sa kapahamakan.

Ang bagay na nagturo na hindi laging masaya ang buhay kailangan mo din matuto at masaktan .

Kinuha ko ito at saka bahagyang ngumiti . Isinuot ko ito at saka tumayo .

"Maraming salamat"medyo inayos ang pagkakasuot ng salamin sa aking mata .


"Mas gumanda ka pa" naging maayos din kami ni green , naging mabuti s'yang kaibigan sakin. He hurted because he thought I cheated on him. We have a closure and a deep talk about our relationship.

At ngayon nakapagdesisyon na ako. Babalik nalang ako bilang Ssabel dahil nang mga panahon na yun , naranasan ko maging masaya .

Masakit man pero Magtatago ulit ako sakanila at pag nagbalik ako ngingiti ako sakanila nang totoo, walang sakit at lungkot alam ko baka matagalan pero alam kong worth ito .

Humarap muna ako sa pinto ng simbahan , nasa loob n'yang ang lahat ng importanteng tao sa buhay ko .

"Paalam"

Marahil ay ito na ang katapusan ng kwentong ito ngunit hindi ng buhay ko , makakaranas pa akong masaktan at maging masaya .

Ako nga pala Si Ayexia Ssabel Ching the BITCH HIDDEN IN A NERD GLASS


~Wakas~

AN: Wahhhhhhh , Nakatapos din ako ng isang story dito sa watty . Thanks sa mga nagbasa :) .

BITCH hidden in a NERD GlassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon