Episode 16: Explanation

369 11 0
                                    

CINDY's POV

Mahal niya ako' bulong ko sa sarili ko. Nasa cr ako ngayon. Hindi na lang ako papasok sa first subject namin. 

Ang sakit sobra.

Bakit niya nagawa sa akin yun? Bakit si Margaux pa ang kahalikan niya?

'Let him explain first Cindy' sabi ng isa sa bahagi ng isip ko.

Tama kailangan kong maging malakas para sa baby namin. Gagawin ko lahat para sa kanya. Hindi ako dapat magpatalo. Mahal ako ni Ryan, ako lang ang mahal niya.

Para na akong tanga na umiiyak dito. Hindi ko kasi inexpect na mangyayari ito. Hindi ko nahanda ang sarili ko na masaktan dahil sa pagmamahal.

------------------

*kring kring kringggg*

Nag ring na pala yung bell. It means break time na.

Ako na lang mag-isa na pupunta ng cafeteria. Gutom na gutom na din naman ako kanina pa. Hindi ako nag breakfast e diba.

Hindi ko pa rin talaga maiwasan ang umiyak. Kahapon pa lang na kasama ko siya ang saya-saya namin. Tapos ngayon......... May kahalikan pa siyang ibang babae.. Yung babae pa na laging nang-aapi sa akin.

Nandito ako ngayon sa cafeteria. Nakaupo. Isang cinammon roll nalang ang inorder ko at isang  strawberry shake.

Pinupunasan ko na sana ang mga luha ko na kanina pa tumutulo ng biglang may nag abot ng blue hanky sa akin.

Napatingin ko.

Si Ryan.

"I'm sorry" ang sabi niya. Nakita ko naman ang lungkot at sincerity sa mga mata niya.

"Can I join you?" pagtatanong niya.

Tumango na lang ako at kinuha yung hanky na inaabot niya.

Galit man ako sa kanya pero ayokong pairalin ang pride ko dahil di ko siya kayang mawala sa akin.

"Can we talk?" ang tanong niya. Alam ko naman na about sa nangyari kanina yung gusto niyang pagusapan pero nagpanggap na lang ako na hindi ko alam ang gusto  niyang pagusapan.

"About what?" sagot ko naman habang nakayuko pa rin ako at pinaglalaruan yung straw ng iniinom kong shake.

"About sa nangyari kanina. Cindy ikaw lang ang mahal ko. Si Margaux ang sabi niya sa akin kanina nandun ka daw sa lumang building, umiiyak. Kaya pumunta ako doon pero wala ka naman pala niloko niya lang ako. Hindi ko alam na nakabuntot pala siya sa akin nung pumunta ako doon. Nagulat na lang ako nung bigla nalang niya akong hinalikan at doon ka biglang dumating" pagpapaliwanag nito.

I saw his sincerity.

"It's alright Ryan, naniniwala ako sayo" then I smiled.

He wiped my tears and smiled back.

"Thanks for trusting me. I love you" then he  kissed me on my forehead.

Wait for my revengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon