~SAFARRA flied to Singapore para sa kinabukasan ng pamilya niya. Isa siyang photographer at nakakuha siya ng magandang opportunity sa Singapore. Bukod sa malaki ang sahod ay makakarating pa siya sa iba't ibang lugar sa Singapore, yun nga lang ay magkakaroon siya ng partner. How she wish na si Alynna nalang iyon –– ang bestfriend niya –– photographer din kasi ito at kasalukuyang nasa Singapore din ang dalaga.
Hila-hila niya ang kanyang laugage ng makatapak siya sa Singapore International Airport. Iba din ang klima ng naturang bansa kaya naninibago siya.
"Safarra ! Safarra !"
Agad niyang nilingon ang pamilyar na boses na iyon, hindi nga siya nagkamali. It's Alynna Miguel Suarez ang matalik niyang kaibigan. Actually ay lima silang magkakaibigan ay tatlo ay sina Felicity, Kleafe, at Diorsina. Iyon nga lang ay nasa Pilipinas ang tatlong iyon.
Kaso,bago pa siya makalapit dito ay may bumunggo sa kanya mula sa likuran. Dahilan para mabitawan niya ang isa niyang shoulder bag. Fuck !
"Hey ! Watch out !."
Aba't ito pa ang may ganang magalit sa kanya. Mabilis siyang nag angat ng tingin para masampal ang kung sino mang hinyupak na bumunggo sa kanya.
"Aba –—"
Hindi na niya naituloy ang sasabihin niya. My God ! The man infront of him is like a Greek Godess from Mt. Olympus, his peircing green eyes and the perfect pointed nose. His lips were so red and thin. Even his body, perfect biceps and thick chested. Kahit na naka-coat ang binata ay halata pa din ang magadang pagkakalilok ng katawan nito.
"Ms., stop eye-raping me ! It's rude you know !."
Bago pa siya makahuma sa sinabi ng binata ay naglakad na ito palayo sa kanya. Bwesit na iyon ! Gwapo sana, gago pala. Tsk.
Pinilit niyang lawakan ang ngiti bago lumapit ng tuluyan sa kaibigan niyang si Alynna.
"Alynna, kamusta ka ! Lalo kang sumexsy !." Bati niya sa kaibigan niya.
"Naku, bolera ka pa din kahit kailan !"
Si Alynna ay matagal na dito sa Singapore, bukod kasi na mahal niya ang pagkuha ng litrato ay may tinataguan ito sa Pilipinas. Masyado ng personal ang bagay na iyon kaya hindi na niya ito pinapakialaman pa.
"Kamusta kana ? Buti pumayag si Jam na pumunta ka dito ? Napakaiyakin pa naman non! Haha." Biro ni Alynna sa kanya.
Oh ! Her Jam. Bigla tuloy nalukot ang mukha niya dahil sa sobrang kalungkutan. Ilang oras palang siya dito sa Singapore ay pakiramdam niya matagal na siyang nandito at gustong gusto na niyang bumalik sa Pilipinas para makapiling ang pinakamamahal niyang si Jam.
"Nakakainis ka, namiss ko tuloy si Jam.!" Nakangusong sagot niya.
Alynna knows how much Safarra love Jam. Kaya naman laking gulat din nito ng mapadpad ang kaibigan niya dito sa Singapore. Alam naman nilang lahat kung gaano kaimportante sa kaibigan niya si Jam.
"Anyway Alynna, sino daw ba ang makakasama ko sa shoot ?."
Naalala niya kasi na hindi sila ni Alynna ang magkasama sa mga photoshoot na gaganapin. So kung hindi si Alynna ay sino ? Parehas kasi sila ng company na pinapasukan, yun nga lang si Alynna ay part time lang dahil hilig lang naman ng kaibigan niya ang bagay na iyon.
Bigla ay nagtitili ang kaibigan niya. Napatingin tuloy sa kanila ang ilang customers sa cafe na tinigilan nila after siyang sunduin ng kaibigan sa Airport.
"Kyaah ~ ang swerte ml girl si Sr. Deither Borja ang makakasama mo."
Borja ?
Borja International Magazines. Iyon ang company na pinagta-trabahuan niya. Omygod ! Hindi kaya ...
"Anak ni Sr. Dennies Borja –– the CEO of BIM –– si Sr. Deither ! At wag ka girl, yummilicious si Papa Di ! Grabe makalaglag panty.!" Tumitirik pa ang mata nito habang nag ku-kwento.
By the look of her friend, halatang gwapo nga ang tinutukoy nito. Well, Safarra doesn't mind it, may Jam na siya at wala siyang balak mag entertain ng ibang lalaki. Kontento na siya kay Jam at kahit kailan hindi magbabago abg desisyon niyang si Jam ang makakasama niya hanggang sa pagtanda niya.
"I don't care." Walang ganang sagog niya. Agad namang nalukot ang mukha ng kaibigan niyang si Alynna.
"Tse ! I don't care your face ! Baka kainin mo yang sinabi mo pag nakita si Sr. Deither.!" Nag-zip muna ito sa iniinom niyang pine-apple juice. "Ohh ! Ayan na pala si Mr. Gon, assistant ni Sr. Deither, siya ang sundo mo !."
Napatingin si Safarra sa bagong dating, Mr. Gon looks like in a middle age pero kahit ganon ay may tindig pa din ito sa katawan at kayang makipagsabayan sa mga kabataan.
"Hello Mr. Gon," Bati ni Alynna. "This is my friend, Safarra Alvade. She's the partner of Sr. Deither Borja.!"
Binalingan naman siya ni Mr. Gon, "Nice to meet you madame"
Inabot din niya ang palad nito para makipagkamay. Mahirap na at baka pagsabihan siyang bastos.
"Hindi na kita masasamahan, Safarra. May gagawin pa din kasi ako. Si Mr. Gon na ang sasama sayo ! Bye bruha. Mua !"
Nagpaalam na din siya sa kanyang kaibigan at nang tuluyan na itong nawala sa paningin nila ay inaya na siya nung Mr. Gon na umalis.
Sumakay sila sa itim na mamahaling kotse papunta sa tutuluyan niya habang narito siya sa Singapore. Mabuti naman dahil kanina pa niya gustong mahiga para makapag pahinga. May jetlag pa kasi siya.
Tumigil ang sasakyan na sinasakyan nila sa harap ng magarang bahay. Medyo may kalakihan din ito. Napakunot ang noo niya. Napakalaki naman ng bahay na ito para sa kanya. Pero maayos na din iyon para komportable siya.
"This way Maa'm."
Nakasunod lang siya kay Mr. Gon, wala din siya sa mood na makipag- Ingelsan dito dahil gusto niya talagang magpahinga.
"This is your room Maa'm."
Ngumiti siya dito at nagpasalamat. After niyang maisara ang pinto ay pinalibot niya ang kanyang mata para makita ang kabuoan ng silid. Malaki ito at parang amoy lalaki. Maging ang kulay ng silid na black and white ay panlalaking tunay.
Naidako ang paningin niya sa mga picture frames na nakakabit sa wall ng silid. Iba't ibang anggulo iyon ng larawan sa iba't ibang lugar. Siguro ay sa China iyon dahil may pagka- Chinese ang theme.
Hanga siya sa kumuha ng mga litratong iyon dahil sadyang kahanga hanga naman kasi. Maganda ito kumuha ng mga anggulo at lahatang bihasa na ang kumuha noon.
Mabilis siyang napatingin ng biglang bumukas ang pinto ng banyo at lumabas doon ay lalaking biniyayaan ng sobrang gandang katawan at yummy na abs. My God ! Pinakiramdaman ni Safarra ang sarili niya dahil anytime ay tutulo ay laway niya sa eight-pack abs sa harap niya.
"I said stop eye-raping me Ms." A baritone male voice came to that mouth.
Omygod ! Siya iyong may berdeng mata sa airport kanina.
"Ikaw ? –– I mean, You ? What are you doing here ?."
Ngumisi pa ito sa kanya at dumiretso sa closet kaya mas lalong nanlaki ang mata ni Safarra.
"This is my house, honey! And I guess you are my photoshoot partner."
Halos lumabas ang eyeballs ni Safarra sa gulat. Ang lalaking hambog na ito na hindi marunong manghingi ng tawad sa kanya ang makakapartner niya ? Pwedeng umuwi ng Pilipinas ?.
"Where is my room ?." Tanong niya ng makahuma. Pinipilit niyang magpaka-civil dahil anak pa din ito ng boss niya.
"Your staying with me here Missy. This is the only room in this house.!"
Omygod ! Lupa ! Kainin niyo si Safarra. This is not happening.
**
BINABASA MO ANG
Safarra Alvalde (COMPLETED)
RandomI never expected that someone will love me like this.