Missing Part of #9

29.7K 720 3
                                    

A/N: Kadugtong po ito nung #9 and since tamad na akong i-edit yung #9 para idugtong ito, nilagay ko nalang sa new part. Nayayamot kasi ako baka bigla nanamang mag conflict tapos mawala. Nakakayamot. Anyway maiksi lang ito, so enjoy ..

**

INAYOS NI Safarra ang pagkakataklob ng makapal na kumot sa kanilang kahubadan. Hindi niya maintindihan ang sarili niya kung bakit siya nag pa-angkin muli sa binata pero hindi naman maitatanggi na may nararamdaman siya para dito. Wala pa man siya doon, alam niyang malapit na.

Bumangon si Safarra at inisa-isang pinulot ang mga nagkalat nilang damit sa sahig. Hindi na siya nag abala pang gisingin si Deither, kailangan na niyang maligo para makapag handa na ng hapunan. It almost dinner anyway.

Matapos niyang mag shower ay agad niyang tinungo ang kusina para makapag handa na ng hapunan. Paniguradong gutom ang binata pag gising nito.

Habang abala siya sa pagluluto, nakarinig siya ng yabag papalapit sa kanya. Dahan dahan siyang napangiti ng pumasok sa isip niya si Deither. Sigurado naman siyang si Deither iyon dahil silang dalawa lang naman ang nasa bahay na iyon.

"Who are you ?." Agad niyang nabitawan ang lyantok na hawak niya ng marinig niya ang seryosong boses ng babae. Humarap siya para makita ang napaka sopistikadang babae na nasa early fifties ang edad nito.

Sasagot palang siya ng makita niya si Deither. "Mom ?."

Mom. Ibig sabihin ay ina ni Deither ang kaharap niya ngayon. Lumapit si Deither sa ginang at ginawaran ito ng halik sa pisngi bago niyakap ng mahigpit ang ina.

"I missed you,." Binalingan siya ni Deither at saka ito kumindat. "By the way mom, I would like you to meet .." tumigil ito sa pagsasalita at lumapit sa kanya. "Safarra Alvalde, my lady.!"

Bakas sa mukha ng ginang ang pagkagulat. Parang .. hindi makapaniwala.

"Oh ... I taught ... She's ... Anyway, I'm happy for you son.!" Nakangiting wika sa kanya ng ina nito.

Hindi naman siya mapakali dahil hindi nakaligtas sa kanyang mga mata ang mapanuring tingin ng ina ni Deither.

"She's my mom, honey. Magnolia Guazon.!' Pakilala ni Deither sa ina nito. Pinilit niyang ngumiti ng walang halong ka-plastikan kahit na kinakabahan siya sa ina ng binata.

"Oh son, mind if I talk to her privately ? Don't worry. I won't bite her. Haha.!" Pagak na tumawa ang ginang.

Ang akala niya ay hindi papayag si Deither sa gusto ng ina ito. Pinahalata niya naman sa binata na natatakot siya sa kay Ms. Magnolia pero mali, hinayaan sila ng binata na makapag usap.

ABALA SI Safarra na inaayos ang hapag, habang si Ms. Magnolia naman ay nakaupo sa isang upuan sa harapan ng dining table at tinitignan ang bawat kilos niya. Wala pang salitang lumalabas sa ginang mula ng iwan sila ni Deither para makapag usap.

"Safarra Alvalde." Napatigil siya sa ginagaw niya ng magsalita ang ginang. "I can see how crazy my son for you.." nanatili siyang walang imik at hinintay ang susunod na sasabihin ng ginang. "Do you know that I know everything about you, hija ? EVERYTHING." May diin talaga sa huling salita nito.

"My son is crazy inlove with you. And I know what happen to him when you broke his heart way back then. Safarra, I'm a mother like you, and I don't feel to see my son in pain because of someone. I've seen him so devastated before when you got married. I don't know what happen to you next but then... you're here with my son and he look so happy with this."

"Direct to the point Safarra Alvalde." Nakatitig sa kanya ang ina ng binata. Walang emosyon sa mga mata nito pero damang daman niya ang kaba sa kanyang dibdib. "I don't want my son to hurt again because of you. Because if that will happen, I can ruin your life in just a blink of my eyes. Got that ?."

Marahan siyang tumango. "Yes po."

"I'm not here to tear the both of you apart. I'm just protecting my son and I know you understand about that matter. You're a mother after all. And I can accept that fact Safarra, just don't ever hurt him again..!"

"Too be honest, hindi pa po ako sigurado sa nararamdaman ko para sa kanya, pero masaya po ako kapag kasama siya.!" Pag amin niya sa ginang. Ngumiti naman ito sa kanya.

"I really can't understand your language hija.!" Oh ! Hindi niya alam na hindi pala ito marunong magtagalog. "Anyway just keep it. I have to go, please tell Deither that I'll be back the day after tommorrow okay ?."

She nooded. "Okay po, take care po.!"

"Thank you, it's so njce to have this talk with you. See you again.!"

**

Safarra Alvalde (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon