Chapter 5

351 40 2
                                    

NYX'S POV

Nakatanaw ako sa labas ng bintana ng Van nila Feist habang tumatakbo ito.

** Earlier in Hospital **
Nag aaway ang mama ni Feist at si Auntie.

Hanggang sa pinaalis kami Ni auntie. "lumayas na kayo sa harap ko! Isama nyo na ang peste na babaeng yan" dinuro nya pa ako.

"Oo talaga! Ampalaya!" humakbang ang mama ni Feist at hinila na kaming dalawa. Sumunod ang papa nya na hawak ang isang cute na ba.

Isasama nila ako sa bahay nila ngayon para doon na daw ako kumain. Tumanggi ako pero 4 silang nag pumilit sa akin.

"haay" malapit na buntong hinanga ang inilabas ko.

Hanggang ngayon umaalingawngaw sa utak ko yung lahat ng sinabi ni Auntie sa akin. Specially yung salitang salot.

She's right. Malas ako. Malas sa buhay ng lahat. Isang kaawa awang nilalang.

Maiinit na kamay ang Naramdaman kong humawak sa kamay ko. Tumingin ako sa kanya. Nag aalala ang mga mata nyang nakatingin sa akin.

"Nyx..." basag ang boses nya.

"I'm fine." saka ulit tumingin sa labas. Hinawakan nya ako sa bewang at hinila papunta sa kanya.

"ano ka ba?!" pilit kong inaalis ang pagkakahawak nya sa bewang ko. Pero niyakap nya ako... At binaon ang mukha nya sa leeg ko.
"kung ano man ang sinabi sayo ng Auntie mo... Wag kang maniniwala sa kanya. Hindi yun totoo. Hindi ka malas. O kahit salot... Sabihin mo sa akin na hindi ka naniniwala sa kanya"

"pero... Lahat yun totoo. Noon pa Feist. Si Auntie lang ang nag mulat sa akin ng katotohang iyon. Matagal ko nang tinanggap ang bagay na yun" Hindi sya nag salita. Nakayap lang sa akin.

Bakit ko ba sya hinahayaang yakapin ako? Hawakan ako? Dahil lang ba sa ngiti ng araw na yun?

Bakit ba?

Bumigat na sya sa balikat ko. "Feist?..." hindi sya sumasagot.
"tulog na po sya ate Nyx" nang ganun kabilis "mabilis lang po kase makatulog si Kuya eh" dugtong ni Little Feist.

Marahan akong sumandal para hindi naman ako mangalay at baka bumagsak pa ang ulo nya.

"Uum... Sir--"

"call me Papa" nagulat ako sa sinabi nya. Seriously? "huh?" pag lilinaw ko. "you're my sons Girlfriend, so call me papa" pinalo sya sa braso ng mama ni Feist na nakaupo sa passenger's seat. "hon... Ano ka ba... Eh di ba di nya nga alam na Girlfriend sya ni Icarus?" bulong nya dito. Pero na dinig ko pa din.

"ay oo nga pala.. Sorry hon" humarap sa akin ang mama ni Feist. "ahahahaha... Pasensyahan mo na Nyx ang papa mo huh. Joke nya lang yun kanina hahahahaha ang galing mong mag joke hon!" sabay silang tumawa. "by the way call me mama from now on okay." she tap my head. "say mama?" huh? Umiling ako. "ma... Ma... Come on don't be shy... Ma... Ma"

-____-

"no" - ako

She pout. At umupo ng maayos. "masasanay ka din..." bulong ng mama nya.

Goodbye Agony Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon