Secret Love

1.3K 17 0
                                    

* SECRET LOVE *

DANIEL's POV

"Ayieeee! Sinusulyapan nya si Kath!",Lester

"Manahimik ka nga! Anong problema dun?"binibuwisit na nmn ako nito ni Lester.Si Lester? Kaibigan ko sya simula 1st year highschool. At si Kath? Si Kath,Kathryn Bernardo lng nmn ang taong mahal ko. Yup, MAHAL, dhil iba ang mahal sa gusto.

"Wala nmn. Sbhin mo na ksi na gusto mo sya, di ung pa secret secret pa.",sbi nmn nya.

"Alam mo pare, di ko sya gusto. Mahal ko sya. Mahal ok?"

"Oo na! Tara na nga sa classroom. Para ksi tayong ewan na nakatayo dto."

Naglakad na kmi papunta sa room. 4th year highschool na kmi at kaklase ko rin si Kath. Napakaganda at sobrang bait nya. Para syang dyosa, sya nga ang campus sweetheart eh. At syempre ako ang campus hearthrob.

"Hi Dj!"Bati ni Kath sakin.

"A-ah e-eh Hello!"putek! Nauutal ako. Ganyan ako lgi pag kaharap si Kath.

"Omg! Andyan na si Sir Rodriguez. Tara na sa loob!!!"sbi nya tapos hinawakan kamay ko at hinila sa loob. Umupo na rin ako medyo tulala. Hinawakan nya kamay ko. ^___^

"Mr. Padilla! Good morning!"sbi ni Sir pa sarcastic. Nag-greet pla sila ng Good morning hbng ako busy na. tinitignan ung kamay ko. Ano ba yan! Napahiya tuloy ako kay Kath.

"Good Morning po Sir."sbi ko. Umupo na ko.

Maya-maya habang kumukopya kmi ng notes, may inabot si Kath saking papel na nakatiklop. Nasa harap ko sya.

Pssst! Tpos ka na kumopya?

Nagsulat ako dun sa papel:

Malapit na isang sentence nlng. Haha :)

Binalik ko ung papel. Tpos nung natapos ko na ung sentence, binalik nya ulit ung papel.

Ahhhh...ako ksi tapos na! Share ko lng ha! Mahal ko ksi ung isang lalake. Kaya lng natatakot ako na sbhin sa knya pano ksi baka di nya ko mahal. Ano sa tingin mo dapat ko gawin?

Parang ang sakit ng snbi nya. May mahal na daw sya,malabo nmng ako un. Magbibigay nlng ako ng advice:

Sbhin mo nlng sa knya ung totoo. Malay mo baka mahal ka rin nya. Makipagkita ka sa knya mamayang uwian. Half day lng nmn tau eh!

Binalik ko sa knya tpos nag-thumbs up sya.

UWIAN...

"Uhmmmm, Dj makita tau dun sa park ha? Bye,"sbi nya at biglang tumakbo. Park...park, wait?! Sbi ko sa knya makipagkita sya dun sa taong mahal nya. Di kaya ako un? Kalalake kong tao ang assuming!

Pumunta na ako sa park. Magco-confess na rin ako sa knya kung sakaling di ako ung lalakeng mahal nya.

"Kath!"

"D-Dj! Tara s-sa swing."sbi nya. Umupo kmi.

"Deej may gusto ka bang iba?",bkit ganun ung tanong nya?

"Di ko lng sya basta gusto,mahal na mahal ko sya. Kaya lng kagaya mo di nya alam un. Pero heto ako umaasa, umaasa na mahal nya ko. May kanta nga ako para sa knya eh." at ikaw un Kath. Ikaw ung taong mahal ko...

"Kilala ko ba sya?"tnong nya. Pansin ko lng, naging curious ata sya ngaun.

"Oo Kath, Kilalang kilala mo. Teka nga! Bkit ba lovelife ko ang pinag-uusapan ntin? Dba dapat ung sau? Ako nlng muna ang magtatanong."change topic khit papano. Inatake na nmn ako ng katorpehan eh! Bakit ba ksi nauso o naimbento ang katorpehan.

"Sge na nga! At least fair."sbi nya at ngumiti.

"Anong characteristics nung lalaki?"tnong ko. Para malaman ko kung anong meron sya na wala ako. Kung bakit sya ung minahal ni Kath.

"Gwapo sya. Pero di ko nmn masyado pinahahalagahan ang looks, dun ako sa ugali. Mabait sya, sobra. Alam mo ba, mahilig syang kumanta at marunong mag-gitara. Perfect man sya para sakin...at ikaw un."pagdating dun sa dulo pabulong nlng nya sinabi un. Pero dhil sa malakas ang pandinig ko. Sbi nya 'at ikaw un'.

"Huh?"naguguluhan ako.

"Ikaw un Dj! Ikaw ung taong mahal ko,"tears fell down from her eyes.

"Kaya lng gaya ng sbi mo may babae ka ng gusto. Mali pla, mhal na mhal. Ok lng sakin. Tanggap----",Kathryn

"At ung babaeng un, ikaw un. Ikaw lng ang taong minahal at mamahalin ko. Habangbuhay."sbi ko at pinatayo ko sya sa swing. Yinakap ko sya,

"I Love you Dj, ikaw lng."

"I love you too Kath. Forever and ever,habangbuhay."

One Shot collection. KathnielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon