Stars

862 11 0
                                    

Hello dear readers! Sorry po kung hanggang ngayon di pa ko nakakapag UD ng TLOC at OY. Busy lang po talaga ako kasi graduating na. Sininget ko nga lang po ito

***************

"Dali na. Pumayag ka na kasing isayaw ka nya."

"Ayaw ko nga. Tsaka tumigil ka nga Julia."

"Psh. Arte mo. If I know gusto mo naman talagang makasayaw si Dj."

"Ewan ko sayo Miles. Bumalik na nga tayo dun sa loob."nasa CR kasi kami ngayon, nagreretouch. May kung anong party kasi ang school ngayon. Hahaha.

"DEEEEEEEJAAAAAAAAAAAAAY!!!!!!!! Dali! Nandito na si Kath oh. Sayaw mo na dali."biglang sigaw ni Jane. Buti nlng malakas ang music at hindi narinig nung iba.

"Huh? Shh! Ang ingay mo Jane."pinagsasabihan ko lang po.

O.O Tumayo si Dj sa pagkakaupo tapos lumapit sakin. Wait, Don't tell me susundin nya si Jane.

"May I, Kath?"sabi nya habang nakalahad yung kamay niya. Dugdug dugdug. Shete. Pwede ba puso, ang OA mong mag-react!

"Ah..Eh..Sige."sabi ko sabay punta sa dancefloor. Grow Old With You yung kanta. Yung totoo, nananadya ba yung music? Favorite song ko to eh. Tsaka gusto ko siya yung kasayaw ko sa kantang to.

"Nubayan. Napagkaisahan tayo ng mga kaibigan natin. Dapat di mo na sinunod si Jane eh."

"Ano ka ba. Ok lang sakin no. Tsaka kung iniisip mo na pilit lang yung pagsayaw ko, hindi. Isasayaw naman talaga kita eh."

"Yun nga lang, nakalimutan mo. Sa sobrang kilig mo kasi nasayaw mo si Liza nakalimutan mo na ko."

"Tampo ka naman agad."

"Ako? Magtatampo?Ewan ko sayo :p" sabi ko at bumitaw na ko sa sayaw namin habang tumatawa. Pero deep inside, umiiyak.

Flashback

Text Convo:

Deejaay: Bakit absent ka?

Me: Nilalagnat ako eh. :(

Deejaay: Ganun ba. Magpagaling ka hah. Papakasalan pa kita eh ;)

Me: O.O whaaaaat?!

Deejaay: Wahahahahaha Jokeee.

Me: Hindi maganda yang joke mo hah. -.-

End Of Flashback

We're good friends back then... Pero nagbago yun ng dahil sakin. Dahil sa isang malaking pagkakamali. Yung mga cheesy lines nya sakin, kinikilig talaga ako dun. And I'm also hoping that all those sweet words are true. And it is. Kaso ang tagal kasi mag process nung feelings ko eh. Na realize ko lahat kung kailan wala na.

*****

Dear Dj,

Hi. Salamat sa pag sayaw sakin kagabi hah. Although alam kong napilitan ka lang. Kasi for sure, gusto mong first and last si Liza.

Bakit ba si Liza? Sorry for being rude pero ano bang meron siya na wala ako?

Ang tanga ko kasi. Nandun na yung chance kong maging masaya, nawala pa. Kinontra ko kasi yung nararamdaman ko para sayo. Alam kong nagkaroon ka ng feelings sakin noon. Pano ko nalaman? Tanong mo sa magaling mong bestfriend :)

Pero noon pa naman yun eh. Dati na at hinding-hindi na magiging ngayon. Kasi siya na at hindi ako.

Huli na ng lahat nung malaman kong ikaw yung gusto ko. Totoo nga na nasa huli ang pagsisisi.

Pero Bakit hindi mo ko hinintay Daniel? Bakit?

-Kath

P.S. I'll be leaving Philippines. I'll go somewhere where I can start a new life without you...Goodbye.

DANIEL's POV

She left. She loved me before without knowing. I'm so clueless. I kept on reading her letter again and again and continue to break my heart. Ano ba yan. Pag nasasaktan ka pala napapa english ka. So gay? Sorry naman.

"Dj! Bumaba ka nga muna dito."sigaw ni mama mula sa baba.

"Bakit po ma?"tanong ko pagkababa ko sa kwarto.

"Di ka ba aalis? Diba sabi mo may lakad ka ngayon?"

"Opo. Paalis na po ako. Nag-ayos lang ako ng kaunti. Sige ma."paalam ko. Paglabas ko sumakay na ko sa kotse at pumunta sa isang park. Favorite place ko. Dito ko muling isinasabuhay yung mga pangyayaring kasama ko siya.

Umupo muna ako sa isang bench. I'll wait for the sunset and the stars to come out. Mahilig kasi si Kath sa stars. Dahil sa stars naaalala ko siya. I miss her...

I picked a flower. Wala namng sign na bawal magbunot ng bulaklak eh. I wish I can give this to her. Medyo lumulubog na yung araw. Tumayo na ko papunta sa isang lugar.

Nilinis ko yung uupuan ko. Puro dahon kasi eh. Nasa dulong part ako ng park. Walang tao. Ito yung secret place ni Kath. I'm wishing that we will meet again in this place.

Lumipas ang oras hanggang sa lumubog na tuluyan ang araw at isa-isa ng lumabas ang mga bituin. I wished. I wished that Kath will be here, beside me. I wished that Kath still loves me...like the way I love her before, until the present time.

"Uhmm..excuse me?" I was shocked. Alam ko ang boses na yun. B-boses ni K-Kath. Lumingon agad ako to check..

"K-Kath?"napatayo ako bigla at yinakap siya. She was indeed shocked.

"D-Daniel? Kamusta? Long time no see. Anong ginagawa mo dito?"she asked. But instead of answering her i kissed her...while crying.

KATH's POV

O//////////O

D-Dj kissed me.Wait, he's crying? B-But why? I slightly pushed him.

"Sorry for being rude but I just missed you. Hinintay kita Kath. Everynight I'm here to wait for you. Sorry kasi ang bobo ko. Sorry kasi pinakawalan pa kita.I just used Liza's name before. There's nothing wrong with you Kath, nothing. I'm sorry for not saying I love you before. I Love you Kath. I love You. But if---"I cut him by placing my finger in his lips.

"Shhh. I've heard enough. Grabe ka. I left Philippines to forget you. Lagi kong tinatatak sa isip ko na di kita mahal. Sinusubukan ko ring burahin ka sa puso ko. Pero lahat ng yun, di ko nagawa. At sa paglayo kong yun lalo pang lumalim yung nararamdaman ko sayo. I still love you Dj. Still."

"Thank you Kath. Thank you for coming back. My life was so miserable without you." he said to me.

"Being with you under the stars is my greatest dream. Now, its a dream come true."I smiled. He kissed me again...on the forehead.

"Ayoko ng maulit uli na malayo ka sakin Kath. Wala mang singsing ngayon but I promise I'll have you one.Will you marry me?"

"Yes Dj. Yes."

One Shot collection. KathnielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon