Ikaw ang Buhay Ko

806 8 3
                                    

Kathryn Bernardo as Mariella/Ella/Marie/Liit

Daniel Padilla as Kristof/Stick


-•-•-•-•-•-•-•-•-•-•-•-

MARIELLA's POV

Hello everyone. I'm Mariella, 22 years old, graduating as college student. Medyo nerd na hindi, naka-glasses ksi ako kaya mukhang nerd. Masyado bang mahaba pangalan ko? Haha tawagin nyo nlng akong--------

"Liit!!!!"tama. Tawagin nyo nlng akong Li--- MALI! Wag nyo kong tawaging liit, Marie o di kaya Ella dpt. Isang tao lng nmn ang tumatawag sakin ng liit eh. Si Kristof.

"Ano nmn problema mo stick?"stick pnlbn ko sa knya.


"Wala nm liit. Anong oras ka nga pla uuwi mamaya?"tnong nya.


"Ganun pa rin. Bakit mo nmn natanong?"tnong ko rin sa knya.


"Wala nmn. Sige liit una na ko!"sbi nya at tumakbo na. Parang nalungkot ako na umalis na sya. Huh? Pakiulit nga ung nabasa nyo. NALUNGKOT AKO?!?! Hindi totoo un ah!


***

Nandito kmi ngaun sa dorm. Magka-roommate po ksi kmi ni Kristof. 11:30 na ng gabi pero di pa ko tulog. Nag-aaral pa ksi ako. Matalino ksi ako. Ksama ako sa honors at pinahahalagahan ko un. Ganun rin nmn si Kristof, kaya lng mas makulit yan.


"Mariella,rrrrrr---May ga-gamot ka. b-a para sa sakit ng u-ulo?"sbi nya. Huh? Akala ko tulog nato kanina pa. Bakit kailangan nya ng gamot sa skit ng ulo? Baka nmn niloloko nya lng ako. Pero sbi nya 'Mariella' ibig sbhin seryoso sya.

Kumuha nlng ako ng tubig at gamot. Sakit ba tlga ng ulo ang sakit nito? Parang mas malala eh.


"Gusto mo hilutin ko ulo mo bago ka muna uminom ng gamot. Baka ksi kayanin ng ganun lng."Sbi ko. Tumango nlng sya. Hinawakan ko na ung ulo nya. Mainit!!!!! Kulang nlng magluto na dun. Hindi masakit ulo nya kundi nilalagnat sya!!!!!!!


"Nilalagnat ka Kristof."sbi ko at kumuha ng gamot sa lagnat. Nagbasa rin ako ng towel at nilagay sa noo nya. Kawawa nmn si Kristof.

"Salamat Ella."sbi nya pagkainom ng gamot.


"Pumikit ka na para makatulog ka na."ngumiti nlng sya at pumikit. Pinunasan ko muna ung braso nya. Tpos ung mukha. Habang gingawa ko un napatitig ako sa mukha nya. Gwapo sya. Mabait nmn kaya lng mapangasar.

*Sigh*

Tumayo na ko at pupunta na sna sa kabilang side ng kwarto. Sa kama ko, kaso pinigilan ako ni Kristof. Hinawakan nya ung kamay ko. May kung anong kuryente ang dumaloy sa kamay ko. Dugdug dugdug.

"Dito ka nlng matulog sa tbi ko Marie." Kanina Mariella, tpos Ella, ngaun Marie nmn? Kulang nlng ung liit eh. Nakapikit parin sya nung snbi nya un.

"Baliw ka ba Kristof? Ayoko nga."sbi ko pero di na sya sumagot. Hinila nya nlng ako papalapit sa knya at....at....at....

...dumampi ung labi ko sa labi nya. Tu-Tulog na kaya sya? Naramdaman ka-ya nya un?


Sinubukan kong tumayo pero mahigpit ang pagkakahawak nya sa kamay ko. Sa tingin ko dto na ko matutulog. Nakaupo sa sahig.


KRISTOF's POV


Masama tlga ang pakiramdam ko simula kaninang hapon. Akala ko sakit lng ng ulo un pla nilalagnat rin. Minulat ko ung mga mata ko. Gising pa ko. Di tlga ako makatulog. Masaya ako dhil hanggang ngaun hawak ko parin ung kamay ni Mariella. Tsaka dumampi ung labi nya sa labi ko nung hinila ko sya palapit sakin.

"Kung alam mo lng Mariella. Kung alam mo lng..."kung gano kita kamahal. Napatingin ako sa kilay nya, sa matang nakapikit,sa ilong at sa labi. Mahal na mahal ko sya.

One Shot collection. KathnielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon