Heartaches

651 8 1
                                    

DANIEL's POV

"Kath...Please.."

"Gusto mo ba talagang malaman ang totoo Dj?" gusto ko nga ba talaga?

"Natatakot ako. Pero oo. Oo Kath, gusto kong malaman."

"Yes. I have stupid feelings for you Dj! Are you happy now? Masaya ka na ba na alam mo na ang totoo? Masaya ka na ba na may nagkakandarapa sayo? ANO DJ?!"sabi nya at nag break down na sya. I was stunned. A tear escaped my eye.

"Shh. I'm sorry Kath. I just want to clear things. Since then Kath, I have feelings for you too. Mahalaga ka sakin Kath."

"Ikaw? May feelings sakin? Stop this nonsense Dj! I thought you like...no...LOVE Julia? Stop joking Dj..please."

"I'm not kidding Kath. Yes I loved Julia..as a friend. Alam nya yun. Kaya di ko sinabi sayo na gusto kita kasi natatakot ako. Natatakot akong ma reject--"pinutol nya yung sasabihin ko.

"REJECT? FUCK DJ! OO, MASAKIT MA-REJECT PERO MAS MASAKIT UMASA AT MAGASSUME! MAS MASAKIT MAGHINTAY SA WALA DJ! MAS MASAKIT NA MAKITANG MASAYA YUNG TAONG MAHAL MO PERO DI DAHIL SAYO, KUNDI SA IBA! Ang sakit sakit!"sabi nya at napaupo na sya.

"I'm sorry Kath. I'm sorry." lumuhod ako para magkapantay kami.

"Wala ng magagawa yang sorry mo Dj. I was hurt too much. Let's stop this Deej."

"No Kath. Please no. I can't lose you...I can't live without you Kath. Ayokong mawala ka sakin. Kath.."

"Hahahaha. Bipolar ba ko? Sorry naman."she laughed while crying. "Don't worry Dj. You won't lose me. Let's start again. Kalimutan natin yung mga nararamdaman natin. Burahin natin yung sandaling ito. Magsimula ulit tayo bilang kaibigan. No more, no less. Just friends."

"But Kath.."

"Mamili ka Daniel. Friends or Strangers?" yumuko ako at may tumulo na namang luha sa mga mata ko. Bakit mo ko pinapahirapan Kathryn?

"Ang hirap Kath."

"Di lang ikaw ang nahihirapan sa pangayayari ngayon Dj. Just choose friends Daniel. Friends."she said. Tumayo na sya at naglakad.

*beep*beep**beep*beep**beep*beep*

May sasakyan. Pero tatawid parin si Kath.

"KATHRYN!!!!!!!!!"

KATH's POV

"W-Where Am I?"

"Kath! Gising ka na. You're in the hospital dear."

Isa-isang nagreplay sa utak ko yung nangyari. All those Confessions, crying and...and car accident.

"Ma, where's Dj?"i asked. Bakit kinakabahan ako? Oh God, please tell me I'm wrong.

"Uhmmm...about Dj..."

"Spill it. I need answer."

"H-He's gone. He saved you Kath." I was shocked.

"D-aniel's gone?Dj is dead all because of me. No..Dj..Dj.."I am crying. Dj left me...

"Hush. He's burial will be next week. We'll be coming."

"Dj is a big part of my life. I am thankul for he saved my life*sniff* but he left me..us. He's my bestfriend, knight in shining armor, lover. Pero hiniling ko na wag na *sniff*. Kalimutan yung nararamdaman niya dahil walang patutunguhan to. Masyado na kaming nasaktan. Kung alam ko lang na ganito ang kalalabasan, sana hindi ko na lang hiniling yun. Sana nandito pa siya. Sana hindi tayo nagluluksa ngayon. I'm sorry Dj. I'm sorry for hurting you. We've been to heartaches but this is the greatest. I still love you...We'll miss you Daniel. We will."Everyone's crying. Its my fault. All because of me. Di ko mapigilang sisihin yung sarili ko. If I can just turn back time..I would be glad.

I believe that in the end, some of your greatest pains become your greatest strengths. Dj, your my greatest strength. Take care...

******************************

a/n

Sorry kung madrama masyado. Ewan ko ba sa sarili ko kung bakit ganyan yung naisip kong storya. Haaaay.

" In the end, some of your greatest pains become your greatest strengths."

Nakuha ko po yan kay Ate Chienna Filomeno. :)

Wait ito pa pala, meaning ng HEARTACHE sa dictionary ko : heartache - intense sorrow caused by loss of a loved one (especially by death)

So yun lang. Sorry ulit kasi sad ending :(

One Shot collection. KathnielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon