Kabanata VI

55.1K 1.1K 36
                                    

Nung tumalikod na ako ay nakita ko si Jade.

Kanina pa kaya siya nandoon? Urg, nakakahiya!

"Jade" bati ko sakanya at lumapit na sakanya. Sinabayan na niya ako maglakad pabalik sa top floor.

"Nililigawan ka na ba?" Napatingin ako sakanya.

Nagpakawala ako ng pekeng tawa.

Pinindot ko ang floor namin at sumara na ang elevator.

"Hindi." sabi ko at ngumiti.

"Hindi ako tutol sa inyo pero alam mo naman siguro kung anong magiging problema niyo kung sakali diba?" Tanong niya sakin.

Napakagat ako sa labi ko. Tumango nalang ako.

"Actually kung sakaling pwede ay susuportahan ko pa kayo, ngayon lang kita nakitang ganyan." napakunot ang noo ko sa sinabi niya.

Ganitong ano?

"What do you mean?" Tanong ko at biglang bumukas ang elevator. Lumabas kami pero hindi muna kami pumasok sa kwarto namin.

"Hindi mo naman pinapansin ang mga lalaki noon. Your world only revolves around us pero iba sakanya. I actually also admire him because of his guts kaya gusto ko siya para sayo pero alam mo naman diba? He is a chinese. Gusto kitang maging masaya pero ayokong masaktan ka" napangiti ako sa sinabi niya. Yinakap ko siya.

"I know.. I know that." Yun nalang ang tanging nasabi ko. Gusto kong ibuhos sakanya ang nararamdaman ko. Sanay ako na tinatago nalang ang lahat pero hindi ko ata kayang itago ngayon.

"You have dissimilar worlds. Ibang mundo ang ginagalawan niya. Pag pumasok ka don ay mahihirapan ka at mahihirapan din kaming protektahan ka." Humiwalay ako sakanya at naramdaman kong tumulo ang luha ko.

Gamit na gamit na ang linyang ito pero napakasakit pala ng katotohanan.

"Alam ko naman yon, pero kilala mo ako. I never wanted something. Kung ano ang ibinibigay yun lang ang tinatanggap ko. This time ito ang gusto ko. Yung tipong gustong gusto ko makuha. Anong gagawin ko? I like him, I want this." Sabi ko at ngumiti naman siya sa akin.

Ako mismo ay nagulat sa sinabi ko. I like him? Damn. I'm in deep shit.

"Jas, sa ngayon wala pa tayong magagawa. Tignan muna natin kung aabot sa puntong magkakasakitan na at kapag nangyari yon. Hawakan mo lang ang mga kamay namin at itatakas ka namin sa lahat ng bagay na makakasakit sayo." Ngumiti ako at tumango. I need that.

Pumasok na kami sa kwarto namin sa hotel. Napatingin ako sa veranda, andon si Kuya Jos, Jayden at Jasper.

Si Josh, Jerem, Ate Pin at Jess ay nasa sofa. Nanonood si Josh at Jerem habang nag lalaptop si Ate Pin at Jess. Hindi ko tuloy alam kung paano ako makikisalamuha.

"Hey Jas" bati sakin ni Ate Pin nung napansin niya ako. Napatingin sakin si Jess pero umiwas ako ng tingin.

I don't want to hurt them.

"Hey! Inaantok na ako. Mauna na ako" sabi ko sakanila at tinignan ko si Jade.

Tumango siya kaya tumuloy na ako sa kwarto naming girls.

Kinuha ko ang cellphone ko sa bag at tinignan kung may text doon.

Unknown number :

Are you smiling now? Goodnight. -Dylan Wong.

Napangiti ako at sinave ang number niya. Rineplyan ko din ito agad.

Me :

I am, Thank you Dylan. Goodnight. :)

Facing The Legacy (FS # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon