Kabanata XXIX

33K 654 10
                                    

"Lagay mo nalang diyan gamit mo" tumango ako sa sinabi ni Jade at linagay ang mga gamit ko sa mini sofa niya sa kwarto.

Nakabalik na si Jade sa bahay nila. Medyo nagpapahinga pa siya kaya hindi pa siya pinapasok sa office. Nandito ako ngayon sa bahay nila. Nagpresinta akong matulog dito at tulungan si Jade. Gusto nga rin nila Jerem mag stay pero sabi ko ako nalang.

Jade was silent for the whole day, alam ko may iniisip siya. I want to ask her but I chose not to dahil alam ko na sasabihin niya rin ito.

Dylan? I don't know.. hindi ko pa siya nakikita or wala pa akong naririnig about him. I miss him of course, hindi naman ako magsisinungaling. Umasa ako na susubukan niyang kausapin ako pero wala eh, Im going nuts thinking about everything.

Tumingin ako kay Jade at pinagmasdan siya.

"Did Grandma Ryle came to see you already? What about Mamu Sab or Lomsie Tin? Sila Grandpa?" Sunod sunod kong tanong sakanya pero isa lang ang naging sagot niya.

"Yes" sabi niya kaya humiga ako ng maayos.

"Do you still love David?" Tanong ko sakanya. Nakahiga na kami at naka tingin ako sa kisame. Narinig ko siyang bumuntong hininga.

"Hmm.. do I? I don't know." Namayani ang katahimikan sa sagot niya. Hindi ko rin alam ang sasabihin ko.

Gusto kong maging open kami ulit sa isa't isa. Feel ko kaya naranasan niya ang mga naranasan niya ay dahil naging abala ako sa amin ni Dylan. If I have given her my time kahit sandali lang, maybe things will be different.

"Masyado na kasi akong napagod. I feel so numb Jas, pakiramdam ko may butas sa puso ko. There is a hole in my heart at wala akong alam na paraan paano ko ito tatakpan. Ubos na ubos na ako, nakakatawa nga na.. I am only 21 pero nararanasan ko na. We should be having fun you know" sabi nito sa akin. I smiled and touched her hands.

I held it like I am telling her to pass her burdens to me. Kung kaya ko lang ay gagawin ko. I will do everything for my family.

"I don't know when to make my heart work again. I need to bring back my missing pieces. Masyado silang nadurog at nawala. I need time Jas. Do I still love him? I really don't know but I do care for him. I still do and I freaking hate it." Sabi niya sakin kaya hinigpitan ko ang pagkakahawak sa kamay niya.

"Baka kailangan mo munang mag bakasyon. Take your time.. start a new. Remember to love yourself first. Please Jade.. you need to do this. I miss my bubbly, happy and smiling cousin." Sabi ko sakanya. Pumikit ako, pakiramdam ko kailangan ko rin ng bakasyon. Should I? But that means I am running. My situation is not like Jade's.

She laughed at me and I smiled hearing her laugh.

"Should I? Actually kanina ko pa naiisip to, I am planning to go back to new york. I am planning to handle SSM Group of companies there." Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"I told you to take a rest not to work! Mag bakasyon ka, don't think about work Jade" pagdadahilan ko pa pero umiling siya.

"Hindi rin naman ako mapapakali. I love my job and I love our company. So let me.. its the least that I can do." Sabi niya sakin at hindi nalang ako umimik.

"Si Ivor pala?" Tanong ko sakanya. I heard that he went to the hospital last time.

"May girlfriend yung tao." Nagulat ako sa sinabi niya. May girlfriend si Ivor? Wow.. I just can't believe it. His gaze towards Jade is something. Tanga lang ang maniniwalang wala siyang nararamdaman kay Jade tapos may girlfriend?

"What? Are you sure about that? I mean.. baka nag kakamali ka lang" sabi ko at natawa pa sa akin si Jade.

"Botong boto ka sakanya no? Halata! But.. yes its true. Nakita ko sa magazine" kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

Facing The Legacy (FS # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon