Chapter 7-PAYONG

648 27 0
                                    

*Kinabukasan*

~~Harold~~

[Lunchtime]

Ang saya na sana ng araw ko ng nakita ko si Denise na umiiyak at nakaupo sa bench .

"Oh anong problema ?" Tanong ko sabay akbay sa kanya.

"Si-si sii Daniela" nanginginig niyang sagot.

"Bakit anong nangyari sa kanya?!"natataranta kong tanong .....
Hindi siya kumibo at patuloy na umiyak ......hindi na ako magtataka dahil malapit na kaibigan niya si Daniela.

"Sabihin mo anong nangyari Denise?!"
Nagulat ako nang may nagsalita..... si Ma'am Loraine lang pala.

"Siiiiii Daniela pa-papatay naa!" Umiyak siya ng umiyak.

"Huh?! Alam na ba to ng mga magulang niya!!!?" Nagtataka kong tanong.

Nahimatay bigla si Ma'am Loraine at dinala na namin siya sa clinic.

*Riiiiiiiiiiiiiiing*

Nalaman na section namin kung ano ang nangyari kay Daniela maraming umiyak,nagulat at nalungkot.

~~Rosana~~

Hindi ko inakala na sa isang iglap lang ay mawala na ang matalik na kaibigan namin ni Denise.

"Oh parang kanina ka pa may iniisip huh?"sabi ni Jean, kaklase ko.

"Ah wala lang to"wika ko.

"Dahil ba to sa pagkamatay ni Daniela?"tanong niya

Umiyak ulet ako ...........

"Tama na yan. Huwag ka nang umiyak" sabi ni Jean habang hinahaplos ang buhok ko .

Natigil ang aming pag-uusap nang magsalita si Ma'am...

"Ok goodbye class don't forget to bring your cooking utensils,charcoals and especially ang posporo at ang gas" sabi ng teacher namin sa TLE.

"Ahm ma'am why do we need to bring gas and posporo kung may mga gas stove naman ang TLE DEPARTMENT." Tanong ni Stacey.

"Oo nga ma'am?" Dugtong ni Ella.

"Mga iho at iha kailangan natin matutong magluto ng hindi gumagamit ng gas stove"
Tugon ni Ma'am.

"Pero bakit?"tanong ni Anthony.

"Ay basta bukas ko na ipapaliwanag " sabi ni Ma'am

*Riiiiiiiiiiiiing*

TLE: last period

(Uwian)

~~Denise~~

Pumunta muna ako sa locker ko sa may hallway kasama si Rosana kukunin ko kasi yung mga libro ko.

Hindi ko parin makalimutan kung ano ang nangyari kagabi pati na rin ang babaeng nakabelo.

"Alam mo hindi ako sanay na wala si Daniela " yumuko si Rosana ng sinabi niya iyon.

"Hindi lang ikaw . ako rin namimiss na siya " sabi ko .

"Ano bang nangyayari ? Una si Michelle tapos ngaun naman si Daniela . Ano to laro ? Sinong susunod?" Nakasimangot na sinabi ni Rosana.

Oo nga nuh? Dalawa na sa kaklase namin ang namatay.

Binuksan ko ang locker ko at nagulat sa nakita ko.

(Nag-iba bigla ang atmosphere)

"Ayiiiie niregaluhan siya ng payong(foldable) . Kanino kaya galing yan? Kay Harold ba?" Natutuwang sabi ni Rosana.

SCHOOL ZONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon