Glass to break
What the hell? Anong sinabi n'ya? She fucking in love Grey too? No. Way! Ano, aagawin n'ya si Grey katulad no'ng inagaw n'ya si Bryan sa akin. What the fuck! Ang daming lalake sa mundo nakagusto pa s'ya sa mga taong gusto ko rin? Gusto ko s'yang kausapin!
"Miss. Okay lang po kayo?" Tanong ng isang saleslady sa akin. Hindi ko ito pinansin.
Alam ni Mica ang tungkol sa akin. I don't know, palagi s'yang updated sa akin pero dine deny n'ya rin at sa huli naman n'ya aaminin. kailangan ko s'yang sundan dahil paano n'ya nalaman lahat, paano n'ya s'ya nahulog kay Grey? Nung umalis ako nilandi ba s'ya ni Grey? Puta! Hindi! Hindi! I know na sineryoso ako ni Grey pero paano kung naging bitter s'ya at humanap ng paraan ialis ang pait na nararamdaman n'ya? Argh! That bitch! I'm gonna kill her!
"Eva! I need to follow her. Stay. Ayaw ko na mapahamak ka dito." Sabi ko sa kanya.
"No way! She bitch you up! Kailangan mo ng back up! Gagawa lang kayo ng scandal sa loob ng mall eh!"
Umiling ako, "I'm not psycho like her and I'm not stupid Eva." Mariin kong sinabi.
"Stacey! Sasama ako! Malalagot talaga ako sa kuya mo. Please... hindi ako susugod." sabi n'ya.
"Fine."
Half run akong tumatakbo. Inikot ko ang mga mata ko pero hindi ko s'ya nakita. I need her information! And crap! Saan si Bryan? Did they already broke up? Pababa sa escalator nakita ko s'ya nagmamadali. Halos matalisod ako sa kakatakbo eh.
Hindi ko matulak ang mga tao sa escalator dahil baka matumba sila at maipit sa escalator at gagawa lang ako ng scandal. Nang tumama ang mga mata namin ni Mica bigla s'yang nataranta ulit. Tinulak n'ya ang mga tao sa harapan n'ya kaya naka daan s'ya at naka alis. Nang pababa na kami sa escalator hinanap namin s'ya ulit pero wala na.
"Stacey! I think we lost her," Sabi ni Evangeline na hingal na hingal. Huminga ako ng malalim.
Bakit ayaw n'yang kausapin ako? It's normal having a crush on him? Oh, no! She's in love! Pero paano? At ang oa n'ya huh? I don't know why she hates me that bad. Umiling ako at huminga ng malalim ulit. She's a bitch at desperadang babae.
"Ano na? Wala na s'ya! Hay nako! Anong klaseng babae 'yon? At sino s'ya?" Tanong n'ya sabay taas ng kilay.
Umirap ako, "She's my high school classmate. My nemesis slash boyfriend stealer." Sagot ko.
"What the hell? Extremely bitch huh?"
Tumango ako bilang sagot ulit. I know... I know this is hopeless. She's just in love and done. And fact alam ko na hindi n'ya makukuha si Grey. Same sa akin, kay Thalia na s'ya but hindi ako susuko. I fight, I know there's no war but I should fight.
Umuwi na kami sa bahay. Hindi ako nakabili ng damit at gamit, ni isa wala! Hindi ko alam ano na ang susunod pa mangyare. I'm so damn bored! Si Eva hindi na kayang tumayo pa, bumagsak na sa kama. Hinabol lang namin si Mica pagod na s'ya at konting gala lang sa mall bumagsak s'ya. Dati hindi s'ya ganito ngayon panay hawak na ng cellphone. Ewan ko kung sino ang katext n'ya.
BINABASA MO ANG
Again
RomanceMaria Reagan Andrada. Siya ang babae na matibay sa pag ibig ngunit dahil sa mga lalake ay wala na s'yang tiwala. Iniwan ng kanyang boyfriend na sineryoso. She doesn't have a perfect family, and she want a perfect love but seems love is too enough to...