Chapter 11 - The Answer

2K 116 1
                                    

Tinuloy parin ni Tamz ang planong pagdate kay Jamie kinabukasan, Pero bago non, ay nakipagkita muna si Tamz sa grupo.

INT. MALL - DAY

JASMINE: Asan pala si Jamie, bat hindi mo kasama?

TAMZ: Actually magkikita kami mamaya.

LUCY: Uyyyy, may date! Kayo na ba? Ahmmm sorry napasagot mu na ba?

TAMZ: Sira! Hindi nuh. Hindi pa!

ANDREI: Anung ibig mung sabihin hindi pa?

TAMZ: Ehhh....

JASMINE: Hmmmm, bago ko pa makalimutan, Tamz saka nga pala, sabi ng tito ko you're really doing great daw talaga sa OJT muh. He's really impressed with you drawings and designs.

TAMZ: Talaga? (ngiting pahayag ni Tamz)

JASMINE: Yeah, that's what he said, and he also said that malayo daw talaga ang mararating mu kapag pinagpatuloy mu yan sa Paris.

ANDREI: Wow bez, ang ganda galing mu naman. I'm happy for you congrats!

TAMZ: Naku salamat bez, and thank you sa tito mo actually ang dami ko talagang natutunan sa kanya and thank you din say o, kase kung hindi dahil sayo hindi makakapasok diyan kahit OJT.

JASMINE: You deserve it sweety.

LUCY: Oo nga, at saka talagang magaling ka naman pagdating sa ganyan kaya hindi na nakakapagtaka kung magalingang din sila sayo. (pagsasad ni Lucy)

JASMINE: Exactly, she's right! (pagsang-ayon naman ni Jasmine)

TAMZ: Anyway guys i have to go, magkikita pa kame ni Jamie eh.

Hindi rin nagtagal si Jamie sa lakad nilang magbabarkada, nagmamadali itong umalis para sa date nila ni Jamie.

EXT. PICNIC GRADEN - NIGHt

Simple lamang ang date na inihanda ni tamz para kay Jamie, simpleng picnic sa graden. Naglapag siya ng kumot sa graden,nilibasa niya ang maliit na lampara, at ang dala niyang pagkain ay baked mac na siyang paborito ni Jamie.
JAMIE: Wow! Wow! Anu toh?

TAMZ: Kumot, pagkain, lampar, anu pala tingin mo diyan (biro ni Tamz).

JAMIE: Alam ko kung anu mga yan, (ngiting pahayag ni Jamie)

TAMZ: Joke lang, hehehe (sabay umupo na ang dalawa)

JAMIE: Grabeh!(sobrang tuwang tuwa si jasmine sa inihanda ni Tamz), Wala akong masabi!

TAMZ: Nagustuhan mo ba?

Hindi na nakasagot si Jamie sa tanung ni tamz, sa sobrang tuwa bigla siyang na speechless. Saglit lamang ay binuksan na ni Tams ang lalagyan ng pagkain, at gaya ng dati sinubuan ni Tamz si Jamie.

TAMZ: Ayan, tikman mo ito. (agad kumuha si Tamz at isinubo kay Jamie)

JAMIE: Masarap ba yan? (Tiningnan ni Jamie si Tamz)

TAMZ: Aba siyempre, ayaw mu di wag (agad isinubo ni tamz sa bibig niya ang pagkain na ikinagulat ni Jamie)

JAMIE: Ay ang daya!

TAMZ: Eh ang tagal mo eh ayaw mo ata.

JAMIE: Tinanong ko lang naman kung masarap.

TAMZ: Masarap nga. (habang ngumuynguya)

JAMIE: ahhhhhh (binuksan ni Jamie ang kanyang bibig at nagpapasubo)

TAMZ: ahhh hindi na, hindi namauulit yun. (Sumubo ulit si tamz ng para sa kanya, na ikinainis naman ni Jamie, agad kumuha ng kutsara si Jamie at dinuldul sa baked mac, habang tuwang tuwa naman siyang pinagmamasdan ni Tamz, maya maya lang ay bumawi rin siya kay Jamie, ang sunud na pagkuha niya kay isinubo niya kay Jamie)

TAMZ: Sarap ba?

JAMIE: sarap nga!(ngiting pahyag ni Jamie)

Pagkatapos nilang kumain ay nag star gazing ulit sila.

TAMZ: Ang gaganda nila nuh, nakakatuwa silang panuorin.

JAMIE: Hmmmm, (masayang pinagmamasdan ni Jamie ang mga bituin), kaya lang ang kokonti lang nila nagyon kase masama yung panahon. Baka mamaya lang ng konti mawawala na din mga yan.

TAMZ:Anu kaba? (sabay tiningnan si Jamie), hindi sila pwedeng umalis diyan (dagdag ni Tamz)

JAMIE: Hmmmm? (gulata na reaction ni Jamie ni Tining niya si Tamz)

TAMZ: Hindi sila mawawala diyan kase(pause foe second), kase may inaantay silang sagot.

JAMIE: Sagot? (Agad napatingin si Jamie kay tamz, habang si Tamz naman ay nakatingala parin), Sagot saan?

TAMZ: Yung o-ong sagot mo. (sambit ni tamz sabay tumingin kay Jamie at nagkatinginan silang dalawa)

Saglit lamang ay biglang kumulog na malakas at napayakap si Jamie kay Tamz.

JAMIE: Tammy, kulog!(habang nakayap ng mahigpit kay tamz sabay napapangiti naman si tamz)

TAMZ: Anu kaba, ang laki laki mung tao takot ka sa kulog.

JAMIE: Ehhhhhh. Anu ba naman kase yan?! (nang biglang umulan) Naku! Umuulan na! Tara na!

Biglang bumuhos ang ulan ng mga oras na yon. Tumayo si Jamie sabay itinayo din si tamz, dali dali itong hinihila, at tumakbo papunta sa kotse. Subalit, nagpapigil si tamz na mukhang mas inenjoy ang pagbuhos ng ulan.

TAMZ: Wow! Ang sarap ang lamig! (with arms wide open)

JAMIE: Tamz, anu bang ginagawa mo, magkakasakit ka niyan tara na umuwi na tayo.

Patuloy parin nagtampisaw si tamz sa ulan, habang tumintingala sa langit.

TAMZ: Ang sarap! bumalik ka dito. (pinapablik niya si Jamie sa kinakatayuan niya), halika na! Jamie tara! Jamie!(habang nanginginig na Jamie sa lamig), tingnan mo yung mga bituin o, (agad naman tiningnan ni Jamie ang mga bituin), tama ako diba? Kahit anung mangyayari hindi sila aalis diyan, kase, kase hinihintay nila yung sagot mo. (sabay tumugtog ang Kantang Ilove you by Fun Factory)

"please be with me, my love's so deep, what can i do to be with you?
I love you, you know that i do, what can i do to find the truth?
you know i love you forever and ever
We'll be together and i'll do it all just for you."

JAMIE: Tamz naman umuulan na nga't lahat lahat, ginugood time mo parin ako. Tigilan mu na yan, tara na umuwi na tayo. Tara na! (nilalamigan na ako)

TAMZ: Hindi ako aalis dito hanggat hindi ko nalalaman yung sagot mu.

JAMIE: Ano? Nahihibang kana ba? Tamz naman tara na!

TAMZ: Sasagutin mu na ba ako?

JAMIE: Tamz naman eh, nababasa na tayo dito sa ulan. Halika na umuwi na tayo. (giniginaw na si Jamie sa lamig) Halika na please? (subalit hindi pa rin umaalis si tamz sa kanyang pwesto), Tamz! Anu kaba tara na! (Sigaw ni Jamie, hinid mapakali si Jamie samga nangyayari),

JAMIE: Anu ba naman, kase naman! (habang tumitingin tingin si Jamie sa paligid), okay! okay! OO na! Oo na! OO na! (paulit-ulit na bigakas ni Jamie)

TAMZ: Anu sabi mo? Di ko marinig? (sambit ni Tamz)

JAMIE: Oo na! Kaya pwede ba halika na dito kase giniginaw na ako.

TAMZ: Hindi ko marinig anu sabi mo?!!(sigaw ni tamz)

JAMIE: Oo na! Sinasagot na kita, utang na loob naman tara na at giniginaw na ako(biglang kumulog ng malakas) ahhhhhh! (sigaw ni Jamie habang bumalik ito kay tamz at sabay hinila papuntang kotse.) Tara na (dagdag ni Jamie subalit agd siyang hinila ni Tamz Palapit sa kanya at niyakap siya ng mahigpit)

TAMZ: Salamat! (nanginginig pa si tamz sa lamig habang tuwang tuwa sa sagot ni Jamie).

Itutuloy...

''Drag Race (GxG)'' - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon