Nagkaroon ng munting salo salo ang magbabarkada, isang salo salo para sa pagpapasalamat nina Jasmine, Andrei at Lucy dahil naipasa nila ang kanilang thesis. Si tamz at Jamie naman ay ipanagpapasalamat din ang muling pagkanalo ni Jamie sa Racing. Naroon din si Erik na full support parin sa gf niyang si Jasmine.
Masaya ang magbabarakada nung gabing iyon, kantyawan, hiyawan, biruan at may konting inuman.
Si tamz at Jamie naman ay parang may mga sariling mundo.LUCY: Guyz! Cheers naman tayo! (bungad ni Lucy), let's cheers (dagdag niya)
TAMZ: Yeah! Cheers para sa pagkapasa niyo sa thesis.
JASMINE: Cheers para sa pagiging next na champion sa racing (Sabay tiningnan si Jamie)
ANDREI: Cheers para sa mas mahaba pang pagkakaibigan!
EVERYBODY: Cheers! (sabay sabay ininum ang bote ng beer)
LUCY: Yeah, ang saya! Sana laging ganito tayo!
ERIK: O, may isa pa, cheers para kay Tamz (sabay inangat ang bote ng beer habang nagulat naman ang lahat), para sa pagpunta niya ng Paris! Diba? Fly to paris! (Ikinagulat ni Erik ang pagkabiglang tahimik ng lahat, sa sobrang gulat ni Tamz napapikit ito at huminga ng malalim, habang si Jamie naman ay gulat na gulat sa narinig niya kay Erik, halos magsalubong na ang kilay nito ng tiningnan si Tamz)
LUCY: Patay! (mahinahong sambit ni Lucy)
ERIK: Ma-may problema ba? Ma-may nasabi ba akong hindi maganda?
JASMINE: Ahhhh babe? Baka gusto mong samahan ako sa hardware?
ERIK: Huh?
JASMINE: Bibili lang tayo ng duct tape! Hmmmm (agad hinila ni Jasmine si Erik palayo)
ANDREI: Lucy samahan mo naman ako mag CR! ( Sumundo umalis si Lucy at Andrei)
Nung mga sandaling iyon, hindi parin inaalis ni Jamie ang kanyang mga tingin kay Tamz habnag si Tamz naman ay hindi maipinta ang mukha sa mabilis na pangyayari.
JAMIE: Kaylan mo balak sabihin sa akin ang tungkol sa Paris? (nanginginig ang boses ni Jamie sa galit subalit hindi siya nagawang sagutin ni Tamz. Napailing na lamang si Jamie agat tumayo at dali daling umalis)
TAMZ: Jamie! Jamie! (tumayo naman si Tamz at hinabol si Jamie)
EXT. LABAS NG BAHAY - CONTINUOUS
Palapit na si Jamie s aknyang kotse ng mahabol siya ni Tamz.
TAMZ: Jamie please?? Please magpapaliwanag ako?
Lumingon si Jamie, galit na galit...
JAMIE: Tapatin mo nga ako? Kasama ba ito sa pusta? (halos hindi makasagot si Tamz sa tanong ni Jamie), Sagutin mo ako tamz!!! Kasama ba ito sa pusta??? (she raised her voice)
TAMZ: Jamie...
Napakagat si Jamie ang kanyang labi sa sobrang gigil at galit.
JAMIE: All this time! (dito nang nagsimulang umiyak si Jamie), All this time TAMMY!!!
TAMZ: Jamie, plea---please? Hayaan mo muna ako mag-paliwanag? (pakiusap naman ni Tammy)
JAMIE: Bitawan mo ako! Bitawan mo ako! (pagpiglas ni Jamie), Paliwanag? Anung karapatan mong magpaliwanag? ANO!!!!! (sambit ni Jmaie na halos nanginginig ang kanyang labi sa galit habang patuloy parin ang pagpatak ng luha).
TAMZ: Please??? Magpapaliwanag lang ako (nangingiyak na sambit ni Tamz), Please?
Subalit napailing lamang ni Jamie ang kanyang ulo.
JAMIE: One last question tammy (habang nanginginig parin ang mga labi ni Jamie sa galit), did you really Love me?
TAMZ: I'm so sorry Jamie (mangingiyak na pagpapaumanhin ni Tamz, sabay isang malutong na sampal ang binigay ni Jamie kay Tamz)
JAMIE: Ang kapal ng mukha mo! (sinabayan niya pa isa pang sampal sa kabilang pisngi), Masaya kana? Ha? Anu, masaya kana? (gigil na gigil si Jamie)Tamz, kaya kitang intindihin, kaya kong mapangggap kung kinaykaylangan, pero sa puntong ito(pause for a second habang nagnginginig sa gigil si Jamie), ipinusta mo yung nararamdaman ko para lang makuha ang gusto mo!( Sigaw ni Jamie), Masaya ka na? (pause for a second) well congratz! You did it great! (tumalikod si Jamie, binuksan ang pinto ng kotse at umalis)
Nung mga sandaling iyon, hindi pa rin umalis si Tamz sa luagr na iyon, napaupo na lamang ito at umiyak ng umiyak! Agda naman siyang nilapitan ni Andrei at Lucy.
ANDREI: Bez?
Patuloy parin ang pag-iyak ni Tamz.
TAMZ: Ang sama-sama ko bez, (nginig na pahayag ni Tamz habang patuloy parin ang pag iyak)
Halos hindi rin malaman nina Andrei at lucy kung anung gagawin kung kaya niyakap na lamang nila ang kanilang kaibigan.
CUT TO:
INT. ANDREI'S HOUSE
Hindi parin nakaget over ang magabarkada sa nangyari, si tamz naman ay lutang at wala sa sarili, habang ang tatlo ay naga-alala na kay tamz.
ANDREI: Bez? Tahan na? (habang hinihimas-himas niya ang likod ni Tamz)
TAMZ: Bez ,ang sama-sama kong tao (sambit ni Tamz habnag naluluha nanaman ang mga mata)
ANDREI: Bez, mali na kung mali, pero susubukan parin natin magpaliwanag, lahat kame, pati rin naman kame may kasalanan din sa kanya.
TAMZ: Di niya na gugustuhing pang makinig sa kahit anung paliwanag, nasaktan ko siya, kasalanan ko ito ehh (patuloy ang pag-iyak ni tamz), sinaktan ko siya. (Agad na pa palmface si tamz) ang tanga-tanga mo talaga tammy. Ang tanga-tanga ko talaga!
LUCY: Eh anung balak mong gawin ngayon? (tanung ni Lucy kay Tamz)
JASMINE: Correction, natin? We owe her an apology.
LUCY: Pero panno? Tining mo kakausapin pa tayo nun? (napangati ng ulo si Lucy)
TAMZ: Hinde, ako ang may kasalanan kaya ako ang aayos nito(sabay pinahid ni tamz ang kanyang mga luha), Kakausapin ko siya, kung kinaykaylangan magmakaawa ako sa kanya para mapatawad niya lang ako gagawin ko. kasalanan ko to, kasalanan ko, (nmuling tumulo ang luha ni tamz at napayakap kay Andrei).
SAMANTALA...
INT JAMIE'S HOUSE - LATER
Dumating si Jamie sa bahay at patuloy parin ang pag-iyak, agad naman itong napansin ni Dada luis,
DADA LUIS: Jamie? (lumapit ito Jamie), what happened? Anung nangyari bakit ka umiiyak? (dagdag ni dada)
JAMIE: Wala po ito da (agad pinahid ang kanyang mga luha), I'm fine. Aakyat nap o ako, (sabay nagbeso sa kanyang dada)
Hindi maipinta ang naging reaction ni Dada lusi ng makita niya ang knayang unika iha na umiiyak patungong kwarto.
INT JAMIE'S BEDROOM - CONTINUOUS.
Nang makapasko si Jamie sa kanyang kwarto, humiga siya sa kama at sa puntong yun ay bumuhos ang kanyang mga luha. Maya maya lamang ay kumatok ang kanyang dada.
Door Knocks..
DADA LUIS: Jamie? (sambit ni dada)
Bumangon si Jamie at napaupo ito sa kama habang pinapahid ang kanyang mga luha, muling kumatok si Dada at binuksan ang pintuan. Patuloy parin ang pagpunas ni Jamie sa mga luha pero patuloy parin iton tumutulo sa kanyang mga mata.
JAMIE: Dada? (yumakap lamang ito kay dada luis patuloy parin ang paghikbi na prang bata)
DADA LUIS: ssssshhhhhh (pagtahan niya kay Jamie), everything will be fine okay?
Buong gabing sinamahan i Dada lusi si Jamie sa kanyang kwarto hanggang sa makatulot gito.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
''Drag Race (GxG)'' - Completed
RomanceBy: RastroForever A Drama-Romance Story It's hard to walk away from a winning streak. But it's harder to leave everything when you know you're on a losing one... How far are you willing to bet for love? Copyright © 2015. All Rights Reserved. Disclai...