Chapter 7 - AnotherDate

2.1K 115 5
                                    

Sinundo ni Jamie si tamz nung hapon rin iyon. Namasyal sila at gabi mga pasadong alas syete na nung hinataid ni Jamie si Tamz.

TAMZ: Gusto mo bang sumama? Dadaan narin kase akokay Andrei dalhin itong fishball at kwek-kwek, paborito niya kase ito eh, baka gusto mo lang?

JAMIE: Sure, walang prob, i want to see her too, matagal tagal na rin naman na hindi ko sila nakikita.

Binista ni Tamz si Andrei kasama si Jamie.

INT. ANDREI's HOUSE (NIGHT) - CONTINUOUS

TAMZ: Tao po? Magandang gabi po!

Lumabas ang nanay ni Andrei:

TITA HILDA: O tamz! Ikaw pala? Pumasok kayo!

TAMZ: Hi po tita (sabay nagmano si Tamz sa nanay ni Andrei)

TITA HILDA: Andrei! Andrie! (pagtwag ni Tita Hilda kay Andrei), may mga bisita ka. Andit si Tammy.

Lumabas si Andrei sa kwarto at bumama patungo sala.

TAMZ: Ay tita, si Jamie pala, bago naming kaibigan.

JAMIE: Hello po, magandang gabi pos a inyo.

TITA HILDA: Magandang bagi naman iha, ay naku pagpasensyahan mu na yung bahay naming, eh ito kaseng si tamz sanay na dito sa magulong bahay namin.

JAMIE: Ayos lang po yun. (mahinahong sagot ni Jamie)

TITA HILDA: O, maiwan ko muna kayo, tamz ikaw na bahala sa kasama mo.

TAMZ: Okay po, ako na pong bahala.

ANDREI: Bez, (niyakap ni Andrei si tamz, at hinalikhalikan sa pisngi sa sobrang gigil, na ikinatuwa naman ni Jamie), kamusta kana? Ang tagal natin di nagkikita, Kamusta ang OJT mu? Balita ko nagumpisa kana? , Hi Jamie (batin ni Andrei kay Jamie sabay bineso beso), kamusta?

TAMZ: Eto mabuti, sobrang saya kase nagumpisa na nga ako sa OJT, sobrang thank you nga ako kay Jasmine eh.

ANDREI: Mabuti naman at nakapagsimula kana, maupo kayo. Hay naku Jamie alam mu ba itong besfriend ko, sobrang adik sa pagdradrawing ng mga damit. (sabi ni Andrei kay Jamie)

JAMIE: Oo nga eh, pansin ko nga din.

ANDREI: Ay teka lang anu ba yang bitbit mo?

TAMZ: Tadan!!! Yung paborito mu, fishball at kwek-kwek!

ANDREI: Wow! Bez, naku thank you! Ang tagal ko ng hindi nakakain nito, namiss ko ito. Sige ililipat ko lang ito sa plato ahh saka kukuha narin ako ngmaiinum.

TAMZ: Samahan na kita, tulungan na kita.

ANDREI: Eh paano si..

JAMIE: Hindi okay lang, sige samahan mu na siya, patingin na lang ako nito, (sabay kinuha ni Jamie ang photo album)

ANDREI: Sige, just feel at home.

JAMIE: Thank you.

Pumunta sina Tamz at Andrei sa kusina para ilipat ang dalang pagkain sa plato sabay kumuha narin ng inumin, inihanda ni Tita Hilda. Samantalang si Jamie naman ay abala sa kakatingin sa photo album, natutuwa siya sa mga nakikita niyang pictures, halos lahat ng mga pictures ni Andrei ay kasama si Tamz. Napatingin si Jamie kina tamz at Andrei na natatanaw lang from sala papuntang kusina. Ngumiti si Jamie nang makita niyang niyayakap ni Tamz si Andrei habang inaayos ang pagkain nila. Muli niyang tiningnan ang mga pictures. Maya maya lang ay bumalik na sina Tamz at Andrei.

JAMIE: Nakakatuwa at nakakainggit naman itong mga pictures niyo.

TAMZ: Huh? Alin?

JAMIE: Ito lahat. Ang cucute niyo! At saka magbestfirend nga talaga kayo, kase and dami niyo ng pinagsamahan. (Tiningnan ni Jamie si Andrei)

ANDREI: Oo nga, halos kilalang kilala na naming ang isa't isa. Basing basa ko nga itong si tamz eh.

Ilang sandali lang ay nag cr si Tamz.

TAMZ: Guys, excuse me muna ah..

ANDREI: Sige sige

JAMIE: Sige take your time.

ANDREI: Eh, ikaw ba? May mga close firends ka rin ba?

JAMIE: Meron naman, pero tulad nung sa inyo. Ang ilan sa kanila puro mga working na and nasa ibang bansa. Ang swerte naman ni Tamz, kase mga kaibigan siyang tulad ninyo, at amy bestfriend na tulad mo.

Ngumit si Andrei kay Jamie.

ANDREI: Naku maswerte din ako diyan sa kaibigan ko, kase bukod na sa sobrang malambing, sobrang bait pa.

JAMIE: Malambing talaga?

ANDREI: Oo, sobrang lambing niyan. Kung alam mo lang.

Bumalik na si Tamz galing CR. Umpo siya sa gitna nin Andrei at Jamie, sabay kinuha ang sanitzer sa bag at at pinahid sa kamay.

TAMZ: Let's eat!

Sumubo ng isang pirasong fishball si Tamz..

TAMZ: Ang sarap!

ANDREI: Masarap ba?

TAMZ: Masarap, tikman mo, (aga na isinubo ni Tamz ang fishball kay Andrei, na siya naming napansin ni Jamie)

ANDREI: Sweet di ba? (sambit ni Andrei nung makita sila ni Jamie)

JAMIE: Tama ka nga (ngiting pahayag ni Jamie)

Maraan ng ilang oras ay nagpaalam na rin si Jamie kay Andrei at Tamz.

JAMIE: Pano ba yan, i have to go.

ANDREI: Ingat ka sa daan, and salamat sa pagbisita.

JAMEI: Thank you.

TAMZ: Salamat din pala sa pagsundo mo sa akin kania ata sa paghatid mo sa akin ngayon.

JAMIE: Anytime! I'll go ahead, Bye!

Naakalis na si Jamie, at si tamz naman ay poauwi na sa kanila.

ANDREI: Kamusta naman kayong dalawa?

TAMZ: Kaming dalawa? (gulat ng pahayg ni Tamz)

ANDREI: Oo kayo ni Jamie. Napapadalas na yung labas niyo, wag mung sabihin wala lang yun, pano yung pustahan?

TAMZ: Bez, sa ngayon magkaibigan kame, we're okay with that!

ANDREI: Naku tamz ha, ako, gusto ko lang naman matupad mo yung mga pangarap mo kase dun ka masaya, pero tandaan mu, hindi biro yung pinasukan mo, at saka ilang lingo nalang din ang natititra sayo para mapasagot mo yan. Eh pagakatpos nun anu na? Anu nang mangyayari sa inyo?

TAMZ: Hindi ko din alam bez, mabuting tao si Jamie. Wala akong gutz para saktan siya, pero sa ngayon masaya ako kase may nakilala akong tulad niya at the same time tuloy-tuloy yung usad sa pangarap ko.

ANDREI: Naku bez, sana nga, sana nga maging maayos ang lahat. (nag-aalalang pahayga ni Andrei)

TAMZ: Don't worry, everything will be okay. Kung saka-sakali mang mapasagot ko siya, hinding hindi niya malalaman tungkol sa pusta

ANDRIE: Anung ibig mung sabihin?

TAMZ: She'll be my girlfriend and i'll stick to that, besides hindi naman lahat ng magkarelasyon nagtatagal di ba? The moment na makaalis ako papuntang paris, maybe that's time we'll have to cut our relationship.

ANDREI: So you mean, igegirlfriend mu siya ng kunwari lang pero parang totoo?

TAMZ: Igegirlfriend ko siya yung totoong girlfriend, totoong girlfriend sa paningin niya at ng lahat. Wala akong pakialam sa mga sasabihin ng mga tao, basta ikaw lang ang nakakaalam kung anung plano ko at the end of this. Kapag pumunta na ako ng Paris, that's the time I will leave her.

ANDREI: Paano kung masasaktan siya sa gagawin mo?

TAMZ: Kailan ka ba pumasok sa isang relasyon na hindi nasasaktan?

Hindi na nakaimik si Andrei sa plano ni Tamz. Pero halata sa mukha niya ang pagkabahala para sa kanyang bestfriend habang naglalakad ito pabalik ng bahay...

Itutuloy...

''Drag Race (GxG)'' - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon