Chapter 32: New maid???

238 4 0
                                    

Chapter 32

Gail’s P.O.V

“ Ate Gail !!!!! Gising !!!!! “

“hmmmm “à ako, habang nakapikit pa rin, antok pa kasi ako.. sino ba yang maingay na  yan?..

“ate Gail naman eh ! Gising na  male-late na ako sa school..  “sabi nung yumuyugyog saakin…

Kaya naman bumangon na ako sa pagkakahiga ko.. at nagkusot ng mata bago hinarap yung nambubulabog saakin.. “ ano ba yun  Angelie.. ?? “ antok na antok na tanong ko sa kapatid ko ..

Ah opo may kapatid ako, dalawa lang kami.. Bata pa yun.. nasa kindergarten palang siya.. makulit yan pero love na love ko.. hehe.. =D

Lagi yan pumunta dito sa kwarto ko at nambubulabog..

Ano na naman  kaya ang kailangan ng isang ‘to?

“ate, you’re so old na talaga, may pasok po ako ngayon.. kaya ate tara na .. male-late na po ako,hatid mo ako”panungungulit ni Angelie saakin..

Natawa ako..

School?? Ma-le-late?? Eh diba  Saturday ngayon??

“hahahaha “

Napout siya.. how cute ! hehe..

“ate Gail, why are you laughing???”ani Angelie habang naka-cross-arms pa sya at naka-pout..

“haha ah wala, ikaw na ata ang matanda eh..  Saturday ngayon , di ka ba  aware dun?”natatawang paalala ko sa kanya.. habang nagkakamot ako ng makalat kong buhok.

“Hindi ! Monday ngayon ! Monday !”pagdadabog nya.. haha nakakatawa talaga ‘tong kapatid ko, ang kulit-kulit.. ipagpilitan ba naman na Monday ngayon?..  kaya naman pala naka uniform  sya at  naka bag pack kasi akala nya Monday ngayon.

Biglang bumukas yung Pinto ng kwarto ko..

Napalingon kami pareho sa taong pumasok..

Nakita namin ang hingal na hingal na maid na nag-aalaga kay Angelie.. mukhang  galing ata ‘to sa pagtakbo..

“Naku, batang ka talaga Angelie.. andito  ka lang pala sa Ate mo, Sorry Maam Gail.. “sabi ni Manang saka nilapitan si Angelie at pinapababa na ng aking kama.

“ah, no, it’s okay.. ay manang tanong ko lang po bakit po naka-uniform si Angelie?”takang-tanong ko kay manang..

“kasi po Maam Gail, itong si Angelie po kasi eh nagpumilit na paliguan raw sya at bihisan ng Uniform kasi papasok raw sya kasi daw Monday ngayon.. eh ang sabi ko naman sa kanya  sabado ngayon, eh ayaw papigil… “pagpapaliwanag naman ni manang.

“bakit naman po , ? “takang-tanong ko naman.. kasi nga diba ang usual kids eh mahirap pilitin na pumasok ng school pero itong kapatid ko kahit Saturday eh gusting pumasok..

“kasi po Maam Gail, yang si Angelie eh may crush na po yan sa school nila.. “natatawang sabi ni manang…

Bigla naman syang hinihila ni Angelie palabas..”Yaya naman eh ! “

“EH!!!???  Si Angelie??? Talaga?? Hahahahaha “di makapaniwalang tanong ko..

“haha totoo maam Gail..”sabi ni manang..

Tiningnan ko naman si Angelie.. “hahahahahahahahahahahahahahaha  totoo ba yun Angelie?”

“si manang kasi eh! Daldal-daldal.. wag mo ako sumbong kina daddy ah?? “nahihiyang pakiusap naman saakin ni Angelie..

Haha eh di umamin din !..

Hinigit ko si Angelie papunta saakin  at kiniliti ito at tnukso.. “ayieee dalaga na si little sis ko hahaha “.. sabi ko habang kinikiliti sya..

Sya naman tawa lang ng tawa kasi nga nakikiliti sya.. haha.. ang kulit..

Ang bata bata pa lumalandi na.. haha ako nga eh wala.. >_______________<

Kahit crush man lang.. hahahaha abnormal ata ako

Eri’s P.O.V

KKKrrrriiinnnngggggggggg!!!!!!! Kkriiiinnnggggggg !!!!!!!!! kkkkrrrriiiiiiinnnnnnnnnggggggggggggg

Nagising ako dahil sa isturbong alarm clock na yan !!!!!!!!!! bwisit !!!! lagi nalang !!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Inis na inis na kinuha ko yung alarm clock at pinatay ito..

Ang  sarap-sarap ng tulog ko kasi pagod na pagod ako kagabi tapos iisturbuhin lang nila?????!!!!!!!!!!!

Humanda yang mga  katulong na yan !!!!!!!

Nagmadali akong bumaba ng hagdan… matakot na sila !!!! wag silang magkakamaling magpakita saakin !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!....

“SINO ANG HAMPAS-LUPA, BUSABOS,PATAY-GUTOM, PULUBI ,DUKHA,MAHIRAP,GUSGUSIN  AT HINDI PA NAKAKAKAIN NG STEAK  ANG NAG SET NG BWISIT NA ALARM CLOCK NA ITO ????????!!!!!!!!!!!!!!!! LAGI NALANG !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! “inis na inis na sigaw ko  habang nakatayo ako sa may hagdan.

Agad na nagsilapitan ang mga maid sa may baba ng hagdan…

Lahat sila halatang takot na takot.. at nakayuko silang lahat…

Huh!! Wala talagang gustong umamin?????!!!!!!!!!

 “SINO !!!!!!!!!!!???????? “Pag-ulit ko sa tanong ko.

Nakita kong may isang teenager na maid ang dahan-dahang nagtaas ng kamay. Aha ! siya pala!! Lagot sya saakin!. AT nakangiti pa sya ah!!!??

Pero teka?? Bakit ngayon ko lang ‘to nakita dito??.. bago ba ‘to?? Pero wala akong pakialam.. dahil mga basura lang naman sila sa paningin ko.

“ikaw pala !” binato ko yung alarm clock sa sahig ..  humanda sya..

“pulutin mo yan !”sigaw ko dun sa  maid.

Pinulot naman nya .. pero pagkapulot na pagkapulot nya nun eh may binulong sya.. 

Akala nya di ko narinig !..

“matapos hagis-hagisin , ipapapulot.. ang weird talaga nya. “sabi nung maid..

“anong sabi mo?! “mataray na tanong ko sa kanya.. kainis eh bubulong-bulong eh rinig naman.. tss

“ah.. hehe wala, sabi ko po ang ganda nyo talaga”sabi nya habang nakangiti..

Kainis ah ! dukutin ko kaya mata nya !

“eh ano po ba gagawin dito?”takang-tanong niya. Baka talaga! (stupid)

“eh di kainin mo!stupid moron!”

Tiningnan naman nya yung alarm clock atsaka nagsalita.. “busog po ako eh kaka-breakfast ko palang =D “sagot nya.

Aba’t !! naku pilosopong maid ‘to !! pinapainit ulo ko..

Naihilamos ko tuloy ang mga palad ko sa mukha ko dahil sa inis…

“ay Maam Eri, bakit ka po naghihilamos na walang tubig? “tanong naman nya..

Nabigla lahat ng maid na nandoon sa ginawang pagsagot slash pamimilosopo na ginawa nung maid na yun at mayamaya bigla nalang sila tumawa..

“heh!!!!! Tumahimik kayo !!”sigaw ko sa kanila pero di pa rin sila huminto sa kakatawa

Nakakahighbloob na ah!!!...

Mas mabuti pang wag ko nalang patulan.. mukhang abnormal eh.. atsaka wala ako ngayon sa mood.. mas mabuti pang si Mommy nalang tanungin ko at para na rin mapalayas ko ang stupid maid na yun.. sinisira ang araw ko !.

Tumalikod na ako at galit na galit na naglakad para giyerahin si Mommy..

To be continued…

A Change of Hearts: I Met a Rebellious GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon