Chapter 1

2.8K 36 0
                                    

"Grabe ang lakas ng ulan. Hirap pa namang mag drive pag ganito. Buti na lang it is already 2 am. Teka may bagyo ba?" I said while driving.

I turned on the radio to check if there is a typhoon "makakaranas tayo ng malakas na ulan dulot ng hanging haba..." Di ko natapos ang pinapakinggan ko when I saw someone in the middle of the road. I park my car, get my umbrella and I walked towards that person.

"Teka bakit ba concern na concern ako sa kanya? Hindi ko naman ugaling makisawsaw sa problema ng iba! Ugh! Bahala na nga" i though to myself.

Pinayungan ko sya na kinagulat nya. "Ms? Bakit ka nasa gitna ng kalsada na walang kasama? Tapos umuulan pa?"

Di sya nag sasalita so I decided to stand her up. Then suddenly I felt her body shivering so I decided to remove my Ateneo jacket and givee it to her but...

In my surprise she suddenly kissed me on my lips...

Gusto kong kumawala pero ayaw ng katawan ko. I felt so warm and loved. "Teka bakit ganito?"

After a while she distance herself and hugged me tight. So I decided to introduce myself.

"Ahhmmm Miss may I know your name?" Pero di pa rin sya nag sasalita "by the way I am Margarita Ana Marie Tejada, Marge for short. Haha" I tried to laugh para di naman awkward.

Pero wala pa din. Tahimik lang sya and I know na naiyak sya. Inikot ko paningin ko then there I saw a car, maybe it's her car.

"Miss, ahmm ihahatid na kita if okay lang sayo. Mahirap mag drive na ganyan ka, It's late and rai.." Before I finished my word she run to her car and drove away.

Natulala lang ako sa ginawa nya. After that kissed she just run as if nothing happened. Ugh. Bakit sya ganun?

I decided to go back to my car and drive back home.

After an hour or so nakauwi na ako sa condo ko. Changed my clothes and lay on my bed.

When I close my eyes nag flash back lahat ng nangyari kanina.

"Ughhh. Sino ka ba?! Bakit iba yung pakiramdam ko nung nakita kita? Bakit ba concern ako sayo?! Bakit pinabilis mo ang tibok ng puso ko?!"

I never felt this feeling nung hinalikan nya ako..

Hindi kaya.. Napatayo ako sa naisip ko

"NO! HELL NO! HINDI PWEDE!" after that I decided to sleep.

------
The next day.

Nagising ako na parang ang bigat ng pakiramdam ko. Ugh. Feeling ko may sakit ako. Napaisip ako bakit ako nag kasakit?

"That girl" yan na lang nasabi ko nung naalala ko na ang nangyari. Oh by the way ang rude ko ata. Haha. Sa kanya nag pakilala ako sa inyo hindi.

Ako nga pala si Margarita Ana Marie Tejada. Mabaet ako daw. Medyo suplada. Wala akong pakeelam sa ibang tao sabi nga nila "mind your own business". May mga tropa ako. Well makikilala nyo din sila soon. Haha. I am studying in Ateneo de Manila and an athlete, volleyball athlete to be exact. Actually may dorm kami kaya lang kasi nag kayayaan kagabi tapos late na umuwi kaya dito na muna ako sa condo ko dumiretcho. May kuya ako actually bunso ako. May business both parents ko but still they have time naman for me. Ako din yung taong di kilala ang salitang love and commitment. O andami ko ng nasabi teka ha ite-text ko muna sila hahanapin nila ako sa training e.

Kiss Under The Rain [Marge Tejada, Jirah Llaneta And lady Eagles]Where stories live. Discover now