Chapter 12

857 25 0
                                    

Marge's

The next day maaga nagising ang lahat for jogging. May laro kasi today kaya jog lang.

Ayun pag gising ko wala pading llaneta sa dorm. Hinayaan ko na lang. I didn't even bother checking my phone.

Jogging. Kaen. Ligo. Kasi maya maya aalis na kami.

10 am na. Aalis na kami kasi 1:30 ang game sa moa today. Nauna na ako sa van sa dulo ako pumwesto. Ready na ako with my book, ipod, headphone (ibang head phone hindi ko ginamit binigay ni ji)

Ang tagal nila bago nakasakay sa van lahat. Pumikit lang ako for 5 mins nung may nag poke sakin. So tinanggal ko headphones ko.

"Ate Marge pwedeng patabi sayo?" Kim

"Sure why not?"

"Ah kasi baka dito si ate jih?"

"Ah? Di okay lang, you can see she's not here so you can seat beside me"

"Wooooh" dudes yan e

"Tss" so i put my headphones back. Nasanay na kasi sila na laging si jih katabi ko at walang pwedeng iba si jih lang.

Pumikit ulit ako pero di ko na pi-play music sa ipod ko nakakatamad pumindot. Haha. Narinig ko si mommy gretch na may kausap sa phone

Asan ka na ba baby?

....

Okay okay. Hinihintay ka namain dito

....

Sige sige. Alam ba nya?

....

E kaya naman pala ganun ang post nun. Sige kita na alng tayo dun

....

Bye. Ingat.

"O tara na dun na lang daw sya deretcho nasabi ko na kay coach." Mommy gretch

Hinayaan ko na lang.

Ag dating namin sa dug out ayos dito, muscle tape dyan. Preparations.

10 mins na lang start na ng game.

"Wala pa din si baby jih?!" Ate aly

"Marge ano nasan na yun?" Ate den

Di na alng ako umimik.

Pumasok na kami ng court warm up konte then start na ng game.

First 6 namin

#15 Ate fille

#3 ate gretch

#10 ako

#2 ate aly

#6 ate dzi

#13 ate den

Unang set nanalo ang NU samin. 20-25 ang score.

Nung second set nakuha namin pero isa lang lamang namin. 3rd set tumawag ng time out si coach sa kalagitnaan ng game nakayuko lang ako kasi pagod na din ako. Pag balik namin sa court at nag huddle pinatatag ni ate dzi loob namin.

Service ng NU dig ni ate den naset ni ate aly palo ni mommy fil nablock nang kalaban at mali ng bagsak si mommy kaya ayun na injure so need to call for substitution.

Nakita ko na alng si number 14 ang pumalit which is si Jih medyo nawala ako sa mood. Service ko na.

Nadig ng kabila, sat, palo nablock naman ni ate aly at ate gretch pero buhay padin nasalo ni jih naset sakin kaya pinalo ko then booom score!

After that score the usual mag ha-huddle or hug kami, lalo na ako at si jih but this time nag deretcho lang ako sa service line.

Then ayun ilang beses na ganon and we won. 4 sets din yun.

---

Jirah's

Pag dating namin sa dug out nag sasaya na ang lahat. Syempre nanalo e. Haha.

Nakita ko na parang pagod na pagod si mallows kaya nilapitan ko inabutan ko ng towel at Gatorade.

"Mallows o?" Di nya tinanggap yun sabay sabing.."ligo na ako guys. Naks nanalo tayo. Galing. Mommy fille good job. Konting alaga lang ni greta yan. Haha"

Iniwan nya lang akong nakatayo dun. Hay. Napaupo na alng ako.

Nilapitan ako ni mommy gretch

"Ano ba kasing nangyari? Bakit di ka man lang nag sabi sa kanya?"

"Natawag naman po ako kaya lang number busy kaya sa inyo na ako nag sabi"

"Hay naku. Pag usapan nyo na lang. Intindihin mo na lang topak ng baby namin"

"Opo."

Nakakalungkot lang. Nakwento pa sakin ni kim na tabi daw sila ni marge. E di naman yun napayag na may ibang katabi. :(

Nalungkot ako.

Nagkayayaang lumabas kasi nga nanalo ayun shakey's kami the usual. Haha.

Kanya kanyang pwesto na kami. Edi yug lovers tabi tabi at pati bff's.

"O jih what are you waiting for? Sit so we can eat na" jay

"Ah yea"

"Kiiiiiim, tabi tayo. :( tayo naman tabi sa van diba? Please" si marge yun sabay pout pa. Napatingin sakin si kim gets ko naman e. So tumngo lang ako to say yes.

Nagtinginan lahat sakin. Ngumit lang ako to say na okay lang ako. Then i sat beside ate jem sa tapat ni marge.

"Kaininan na!" Ate ella.

"Yes! Pakabusog tayo ate ells" marge

Panay asaran kwentuhan lang kami then marge answer her phone.

"Uy hi. Musta? Bakit napatawag?"

...

"Ahh. Ngayon ba yun? Okay okay sige sige. Sabihan ko lang sya"

....

"Di, okay lang riley no prob ikaw pa?"

...

"Okay. Sana ikaw na alng tumawag sa kanya pero kasama ko naman e. Okay bye."

Ah si riley pala ang masugid na mang liligaw ni marge. Alam ko MU na sila. Ayaw lanh ni marge sa commitment. Alam nyo na. Oo. Matagal ng nanliligaw yan kay marge.

"Jirah sabi ni riley yung photos daw na pinagawa mo okay na puntahan na lang daw natin dun."

"Natin?"

"Oo. Lalabas kasi kami after"

Ahh. Kaya pala. Akala ko willing syang samahan ako. Ha-ha.

"Ate's una na kami ni jirah. Susunduin naman kami ni riley" tinawag nanaman nya akong jirah. Galit talaga sya.

---


Kiss Under The Rain [Marge Tejada, Jirah Llaneta And lady Eagles]Where stories live. Discover now