Jirah's
"Shh. Wag ka ng umiyak jih. Alam mo naman bakit ganun na lang inis nung best friend mo sayo e. Imagine within this week once ka lang ata natulog sa dorm nyo."
"Alam ko naman yun rex e *sob* pero kasi bakit ganun yung ginawa nya *sob* ganun na ba sya ka galit sakin. Huhu"
"Intindihin mo na lang. Kahit naman siguro sino mag tatampo pag ganun e. O chocolate."
"Huhu. Hay. Oo na po. Huhhh! Tara tapusin na to ng makauwi pa ako!"
Ginawa na namin lahat. 9 na din ng gabi, medyo may ipa-polish pa pero pwede na to bukas. Pag tapos nag pahinga lang kami konte tapos hinatid na ako ni rex sa dorm. While on our way sa dorm napaisip ako
Magugustuhan kaya ni mallows tong ginawa ko? Sana naman makalimutan nya muna yung pain na meron sya tuwing birthday nya. I just want her to be happy. Hay.
Hirap din pa lang ka-kompitensya ng nakaraan. Tsaka sana di na sya magalit sakin. Alam kong may karapatan syang masaktan kasi nga naman di nya alam san punta ko, tapos nasanay na kami na mag kasama lagi.
Hay. Marge, sana mapatawad mo ako. I just to make your birthday a happy and memorable one.
Marge...
Naputol ang pag iisip ko nung nag salita si rex na nandito na kami
"Thanks rexy. Haha. See tom?"
"Sure thing. Ikaw pa ba jih?"
"Oo na oo na. Haha."
"Btw sinabi ko kay ate den na uuwi ka baka hinihintay ka na nun. I better keep going maaga pa tayo bukas. Good night jih"
"Okay bye. Good night too."
Pagpasok ko ng dorm nandun nga si ate den. Di na kami nag usap kasi daw hinihintay pa sya ng babe nya. Haha.
Pumasok na ako sa kwartl then I saw baby mallows sleeping wearing her eye glasses
"Naku naman talaga mallows, tutulog na may salamin at libro"
Tinanggal ko yung libro at salamin nya and change my clothes na.
"Ikaw talaga, hinintay mo ba ako? Kasi ganyan kita naaabutan pag hinihintay mo akong umuwi e" kinumutan ko sya at umupo sa tabi nya.
"Sorry mallows for not sleeping here beside you this past days ha?" Tapos sinuklay ko ng kamay ko yung buhok nya which is ginagawa nya sa akin pag di ako makatulog
"Sabi mo dati pag di ako makatulog ibe-baby mo ako. Haha. Effective yun, i feel so calm with those act of yours lalo na pag akap mo na ako. I miss you mallows"
Tinitigan ko lang sya while combing her hair nang bigla sya gumalaw at niyakap ako.
"Sus. Akala ko ba sanay ka ng wala ako? Haha"
I though she is asleep, di pala coz I can hear her sobs.
"Marge? You awake?"
Inopen ko yung lamp to see if gising pa sya and yes she is awake.
"Tsk. Akala ko ba nakakakalma yung pambe-baby mo sakin e bat ikaw naiyak?"
Tapos humiga na ako at tinabihan sya. Nung una ayaw pa nya, akala ata inaalis ko yakap nya.
"I missed you baby ko"
She said at shet nagulat ako. Bumilis pa tibok ng puso ko. Huh. She called me baby again.
"Baby ko sorry namatay phone ko kanina, nagtatampo ka ba?"
"You mean? Di mo ako pinatayan ng phone?"
"Ofcourse not! Kahit nagtatampo na ako sayo. I was about to say that i missed you too kaya lang *sob* namatay na e *sob* na lowbatt"
"Hahaha. Natawa naman ako dun. Umiyak pa ako ng bongga kasi akala ko balewala na ako sa baby mallows ko e" then i hugged her so tight. Huh. I miss my baby mallows.
"Hay. I miss you baby mallows. I love you. Sorry ha?"
Tumango lang sya. Aba. -.-" walang sagot? -.-"
"I said i love you baby ko"
Di pa din nasagot. Anak ng. Iniharap ko sya sakin then I again told her
"I said i love you Margarita Ana Marie Tejada, i love you baby ko"
She just smile. Tsk. Bahala ka dyan. Tinalikuran ko na lang sya.
After that I heard her chuckle.
Tinawanan mo pa akong buset ka. Tss. I hate you na.
"I know you hate me na baby ko"
Mind reader ka na ngayon? -.-"
"Hindi ako mind reader. Sadyang alam ko lanh natakbo sa isip ng baby ko"
Ewan sayo! -.-" tapos di na nya ako inimik. Tutulog na sana ako nung biglang may humalik sa noo ko. Edi syempre sya to. Haha.
Minulat ko mata ko and surprisingly malapit pa pala mukha nya sakin.
Ugh. Shet. Marge!!!! Ano ba?! Huli kong natitigan ng ganito kalapit mukha mo nung gabing yun. Naman e.
Then I felt another kiss sa cheeks ko tapos may binulong sya sakin.
"Baby ko alam mo ba anong oras na?"
Tapos umiling ako. Ayokong gumalaw baka anong mangyari e. Haha.
"It is 12:03 in the morning na"
Shet. Birthday na nya.
"Do you know what's with today?"
Di ako umimik. Na alam kong kinalungkot nya. Tapos umalis sa sa harap ko maya maya bumalik din sya.
"I don't care kung di mo alam. I didn't expect someone to know. Anw baby can you sing a song for me? Si rex kinantahan mo tapos ako hindi?" Then she hand me my guitar.
Umupo ako
"Tampo na baby ko nyan?" I said.
"Opo" then she pout
"Tsk. Tampo pa. Ito na po o. Ehem. Kakapractice ko lang nito e. Haha"
Please listen to Jirah Llaneta's cover of ONE LAST CRY
Tapos pag tapos ng kanta nag message ako sa kanya.
"Baby, alam ko na kahit na importante sa isang tao ang araw na to sayo masakit tong araw na to. Baby one last cry nga o. Baby leave it all now. Kalimutan mo na lahat ng sakit na ginawa nya sayo. Baby nandito na ako o? Di kita iiwan na tulad ng ginawa nya sayo. Baliw lang sya kasi di nya nakita ang halaga ng isang Margarita Ana Marie Tejada. Kung gano nya napapasaya ang ibang tao, na she is deserving of love and happiness. Baby nandito lang ako ha? Baby ikaw lang at ako. Walang iwanan no matter what happen. I swear, iwanan ka man nila tingin ka lang sa paligid mo kasi nandun lang ako. Hahawakan ko kamay mo. Ah basta yun na yun. Di ako prepared e. Haha. I love you baby. I will always and syempre HAPPY HAPPY BIRTHDAY" tapos tumakbo ako sa kanya at niyakap ko sya. Haha. Ang saya kasi bati na kami nito.
"Haha. *sob* loko to. Akala ko nalimutan mo e. But thanks baby ha? Opo. This will be the last day na aalahanin ko yung pain na binigay nya. Ngayon din yung unang araw na happy na talaga borthday ko because of my baby ji." Natigilan sya tapos ayun umiiyak nanaman. Haha.
"Iyakin ng baby ko e. Tahana ha?"
Tumango lang sya
"Opo hindi na. Huh. Hoy Jirah Mae Patricia Llaneta pang hahawakan ko sinabi mo ha? I love you now and forever" ayun napuno nang tawanan and natulog na kami kasi naalala ko maaga pa ako mamaya. Patay.
---
Galing kumanta ni Jirah. <3
YOU ARE READING
Kiss Under The Rain [Marge Tejada, Jirah Llaneta And lady Eagles]
FantasyThey said that it is impossible to cry under the rain... ...not until I met this girl in the middle of the road kneeling and crying so hard. That moment I just want to take care of her... I want to take away all those pain... I want to wipe all thos...