Chapter 11

923 20 0
                                    

Marge's

It's been months after that wonderful summer. Masaya na lahat ng barkada. Well si Amy, beadel and therese ayun nanliligaw pa din but then they are happy.

Nagpasukan na din ulit. Grabe nakakapagod pag sabayin ba naman ang studies at sports pero it is all getting well naman.

Nagiging close na din kami lalo ni Jirah. Well ito nga nasa kwarto kami ngayon. Nag babasa lang ako ng book habang ayun sya busy sa pag se-cellphone.

Nagulat ako nung nag beep phone ko. Then I check my notif then I saw jirah post a tweet, a reply tweet to be exact.

@rexintal hey sing a song for me @jirahmaellaneta please? 😊

@rexintal better rest. Pahinga katapat ng pagod hindi boses ko

@jirahmaellaneta pretty please? Pretty as you please? 😋

@rexintal sleepwell. Haha. 😜

Haha. Medyo pahiya. Haha. Natatawa tuloy ako.

"Mallows? Baliw ka na? Bakit natawa ka? Nakakatawa ba yang book na binabasa mo?"

"Hahahaha. Hindi. Hindi naman." I can't help it. Nag burst out tuloy ako.

"Hindi pero nata..." Naputol sasabihin nya kasi nag ring phone nya. So ntigilan din ako.

Convo nila jirah and that someone

"Hello"

...

"O tumawag ka pa talaga? Haha. Kulit"

...

"Ipahinga mo na nga lang yan. Baliw to o"

...

"Ha? Ano? Nasa labas ka na?"

Ayun mukhang alam ko na sino at ano pinag uusapan nila. Sumilip sa bintana si Jih ayun nakita nya ata yung hinahanap nya kumaway e

Tinakpan nya mouth piece ng phone nya then...

"Mallows labas lang muna ako, starbucks lang with rex." Ayun nag bihis sya then before she left napansin ata nuang nakasimangot na ako

"O? Kanina tawa ka ng tawa ngayon nakasimangot ka na mallows?"

"Ah nakapatay kasi yung bida sa binabasa ko. Nakapatay sa inis naagawan ng bestfriend e"

"Ahhh..."

Sasagot pa sana sya pero tinawag na sya nila ate Dzi sa baba e.

"Bye mallows ko"

Tumango lang ako as a reply.

Well lately nung naging close kami ng best friend ko ayokong nahihiwalay sya sakin. Nasanay na lang siguro akong nandyan sya lagi sa tabi ko. Pero syempre di lang naman samin iikot ang mundo e.

Fast forward

Nakatulog pala ako. Geez. 8:30 na pala. Bumaba na ako kasi gutom na din ako.

"Hi ate's may dinner na po ba? Hehe"

"Wala na inubos na ni ella lahat" ate gretch

"Ate ella naman e bat mo inubos? Pano ako?!"

"Hoy tejada i'm on a diet no" ate ella

"Weh?!" Lahat kami yan ang sinabi tapos nagkatinginan kami sabay tawa.

HAHAHAHAHAHAHAHA. LIKE SERIOUSLY ATE? HAHAHA. Sobrang tawa ko sa sinabi ni ate ella.

"Babe o. Inaaway nila ako." Sabay akap at pout kay ate mae.

"Sumbungera. Pero dapat lang mag papayat ka na. Tignan mo nga o ang payat ni mae tas ikaw ang TABA." Ate A na diniinan yung TABA. HAHA.

"Ella may tanong pala ako" ate dzi na seryoso

"Ano yun capt?" Ate ella

"Kailan mo nga sinagot si mae?" Ate dzi

Nung tinanong nya yun nalungkot si ate a. Siguro kasi akala nya di alam ni ate dzi yun e diba sabay sabay silang sinagot ng bebe's

"Nung 14 diba? -.-" ate ella

"Ay 14 ba? Akala ko 10 e. Si mae yung 1 ikaw yung 0. Hahahah" ate dzi

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA" all except ate mae and ate ella.

Nagtawanan lang kami ng nagtawanan nung biglang nagtanong si Ate amy

"Btw marge where is babyjih? Haven't seen her since this afternoon?"

"Oo nga baby marge? Nasan anak ko?" Mommy fille

"Correction baby anak natin" ate gretch

"Pero seryoso asan nga si jih?" Ate den na worried na din

"I don't know. Di po ba nag paalam sa inyo?"

"Sabi lalabas with rex e up until now wala pa. Text mo na nga yang yang best friend mo marge"

Tumnago lang ako at umakyat ng room para itxt o tawagan sya. Pero number busy kaya tinxt ko na lang at bumaba para kumain na talaga.

Habang nakaen ako tinawag ako ni ate dzi

"Marge, di daw uuwi best friend mo. Dun daw muna sya kila rex tutuloy"

Sasagot pa sana ako pero pinutol agad ni ate aly

"Mukha mo marga, naabutan daw kasi ng malakas na ulan kaya ayun dun muna daw"

"Okay po akyat na ako"

Nung sinabi yun nawalan na ako ng gana kumaen. Umakyat ako. Bakit di sya nag sasabi sakin? Bakit kila ate dzi lang sya nag sabi? Tss. Badtrip.

Nilagay ko lang headphones ko na binigay ni jih sakin tapos tinitigan ko lang yung labas ng bintana ko.

"Umuulan nanaman. Pero hanggang ngayon di pa din kita nakikita. Ano ba pangalan mo? Itsura mo? Ang alam ko lang nasayo na puso at jacket ko"

Napahinto ako sa sinabi ko.

"No! No! Erase. Nasayo na jacket ko. Yun. Oo yun nga" hay.

Naisipan ko tuloy mag post na lang sa twitter.

@margeTejada I was worried. You didn't inform me buti pa sila

I stared in my windows again and she's bugging me up until now. Hay.

@margeTejada where art thou? Hope to find you

Daming reply, retweet, likes ng post mo. May nag quote pa saying na wanted na yung hinahanap ko. Medyo natawa naman ako dun. Haha.

I check if may repky si Jih dun sa unang post ko pero wala. Ayun na tulog na lang ako without texting her. Tss. Nakakatampo kaya.

----

�F��H�V]<����



Kiss Under The Rain [Marge Tejada, Jirah Llaneta And lady Eagles]Where stories live. Discover now